3 T กำลัง D เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร


Teach - Train - Test - Do

หลายๆท่านที่ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรทั้งในหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน หรือภาคประชาชน อาจจะมีปัญหาที่คล้ายๆกับผมก็คือ ไม่รู้ว่าจะใช้เทคนิค กลวิธี หรือแนวทา่งไหน? ดีนะที่ทำให้บุคลากรหรือแกนนำในหน่วยงานของท่านมีศักยภาพ มีความพร้อมในการปฏิบัติงานอย่างที่หน่วยงานต้องการ วันนี้ผมขออนุญาตนำเสนอแนวความคิด 3 T กำลัง D เพื่อการพัฒนาศักยภาพบุคลากรดยเป็นแนวคิดที่รับการถ่ายทอดจาก "หมอหลิว" เจ้านายของผมเอง ซึ่งประกอบด้วย

T1 = Teach คือ การสอน การถ่ายทอดความรู้วิชาการต่างๆ ในประเด็น/เรื่องที่ต้องการจะพัฒนาศักยภาพให้แก่กลุ่มเป้าหมายนั้นๆ โดยต้องคำนึงถึงรูปแบบ/วิธีการ/เทคนิคการสอนที่เหมาะสมด้วย

T2 = Train คือ การอบรมทักษะ/เทคนิคในการปฏิบัติงาน รวมทั้งฝึกปฏิบัติอย่างจริงจังในประเด็น/เรื่องที่ต้องการจะพัฒนาศักยภาพ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายนั้นๆ

T3 = Test คือ การทดสอบความรู้ ความสามารถ และทักษะในการปฏิบัติงานในประเด็น/เรื่องที่ต้องการจะพัฒนาศักยภาพ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายนั้นๆ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในเรื่องนั้นอย่างแท้จริงมากน้อยแค่ไหน

และ D = Do คือ การให้กลุ่มเ้ป้าหมายปฏิบัติภาระกิจในประเด็น/เรื่องตามที่ หน่วยงานต้องการทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การมอบหมายงานที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม

สุดท้ายที่ขาดเสียไม่ได้ก็คือ ความตั้งใจ และความจริงใจของนักพัฒนาบุคลากรในการที่จะพัฒนาศักยภาพคนของตนเอง นั่นเอง  

 

หมายเลขบันทึก: 138588เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วันนี้มาเพิ่มเติมเทคนิคที่จะพัฒนาศักยภาพบุคลากร ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย เทคนิค 5T มาเริ่มด้วย

T1 = Theory  สิ่งที่สำคัญประการแรกของการพัฒนาบุคลากรนั่นก็คือ จะต้องให้ทฤษฎีในเรื่องนั้นๆ อย่างชัดเจน เพื่อสร้างความรู้ความเ้ข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องนั้นๆ และผู้เรียนรู้มีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ชัดเจน

T2 = Technic สอนให้เข้าใจถึงเทคนิค กลวิธีการปฏิบัติที่จะนำมาใช้ในเรื่องนั้นๆ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนรู้เกิดความเข้าใจ และเกิดทักษะ รวมทั้งสร้างความมั่นใจในเทคนิคดังกล่าว

T3 = Tool มอบหมายเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งฝึกการใช้เครื่องมือ เช่น แบบสำรวจ แบบสอบถาม อุปกรณ์ภาคสนาม ให้คล่องแคล่ว และสามารถแปลผลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ

T4 = Target กำหนดเป้าหมายในการปฏิบัติงาน/ภาระกิจที่จะให้ผู้เรียนรู้ ไปปฏิบัติอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม

T5 = timing กำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดผังควบคุมกำกับ ปฏิทินในการปฏิบัติงา่นดังกล่าว

สามารถนำไปลองใช้ปฏิบัติได้นะครับและยินดีเสมอสำหรับคำแนะนำ จากทุกๆท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท