สบาย สบาย


การพึ่งตัวเองเป็นเรื่องสำคัญแม้แต่เรื่องเล็กน้อย

 

ในสมัยยุคเศรษฐกิจทุนนิยมฟูเฟื่องการบริการความสะดวกสบายถือเป็นสินค้าตัวหนึ่ง  คนมีเงินจึงแทบจะไม่ได้หยิบจับอะไรเลย  แม้แต่งานเล็กๆน้อยๆ ก็ให้คนอื่นทำแทนหมด  ยิ่งงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าจะทำเองก็ไม่ยอมทำ  อาจจะดูว่าโอ้โฮรวยจริงไม่ต้องทำอะไรเลย แต่ถ้าคิดในทางกลับกันเป็นการเสียโอกาสในชีวิตตั้งหลายอย่าง  เพราะการพึ่งตนเองเป็นหลักการสำคัญในชีวิตอย่างหนึ่ง  พระพุทธองค์ท่านสอนว่า  "อัตตาหิ  อัตตาโนนาโถ"   แปลว่า  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

การทำงานบางอย่างที่ควรทำเอง เพราะเป็นงานชำระสิ่งสกปรกที่เราทำขึ้น  ง่ายๆเช่นจานอาหาร  ถ้าเป็นทีร้านอาหารก็แล้วไปแต่ที่บ้านควรจะล้างของใครของมัน  เป็นการฝึกการพึ่งตนเองแบ่งเบาภาระของคนอื่นที่ต้องคอยบริการให้เรา  แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม  ให้เขาสบายบ้าง  ก็คงน่าขอบคุณมาก และเราจะได้ภูมิใจในตนเองด้วยว่า เราทำเองก็ได้

การอยู่สบาย สบาย ในวันนี้  สบายมากเกินไปวันข้างหน้าอาจจะลำบากเพราะไม่ได้ฝึกฝนอดทนกับการทำงานแม้เล็กๆน้อยๆหรือความลำบากบางอย่างเช่นทนความเจ็บปวด  ทนอึดอัดรำคาญ  เมือเราอยู่ในสภาวะจำยอม  ร่างกายจิตใจเราจะทนไม่ไหวต่อสภาพการณ์นั้นๆ ได้ เช่นคนที่ติดอยู่ใต้ตึกถล่มบางคนจิตใจแข็งแกร่งสามารถทนได้เป็นเวลานานจนมีคนช่วยรอดชีวิตมาได้ 

แต่บางคนแค่ปัญหาเล็กๆน้อยๆอากาศร้อนไป  หนาวไปก็ทำท่าทนไม่ได้แล้ว  เพราะไม่หัดไม่ฝึก  ปล่อยให้ตัวเองชินกับความสบายจนติดสบาย  แม่แต่เรื่องเล็กน้อยก็ต้องพึ่งพาคนอื่นตลอด

นี่คือผลเสียจากการไม่พึ่งตนเอง ซึ่งบางคนอาจจะไม่เห็นด้วยเพราะคิดว่า เรามีเงินสามารถใช้มันเพื่อความสะดวกสบายได้ทุกอย่าง แต่อย่าลืมว่าสิ่งหนึ่งที่ซื้อด้วยเงินไม่ได้ คือใจ คนเจ็บป่วยที่ต้องนอนรอให้คนอื่นมาช่วยเหลือ  กับคนป่วยที่พยายามช่วยเหลือตนเอง  คุณคิดว่าพยาบาลผู้ดูแลจะชอบใจใครมากกว่า  

เกิดมาเป็นคนคนหนึ่ง
หัดพึ่งตนเองดีกว่า
เงินทองซื้อของนานา
แต่ว่าไม่อาจซื้อใจ

อัตตาตัวตนพึ่งตน
อดทนนั้นคือยิ่งใหญ่
หวังแต่พึ่งเขาเรื่อยไป
สุดท้ายอาจต้องช้ำทรวง

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พึ่งตน#อัตตา
หมายเลขบันทึก: 138327เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ผมคิดว่านั่นคือความทุกข์
  • ความทุกข์ที่เกิดจากความสุข
  • ความสุขคงไม่ต้องทำอะไร
  • แต่ความทุกข์ที่แท้จริงนั้น คือความสุข
  • เพราะคนมีความทุกข์ คือเขาได้ต่อสู้กับสิ่งต่างๆ
  • จึงทำให้คนที่มีความทุกข์ จึงมีความสุข สุขเพราะได้ฝ่าอุปสรรคนั้นมาได้จึงสำเร็จในชีวิตที่มีความสุข
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท