เปิดโลกการศึกษากับ Live book ความภูมิใจเยาวชนไทยในเวทีโลก


Live book

อัตราการอ่านออกเขียนได้ของคนในประเทศ ย่อมสัมพันธ์และส่งผลกับการพัฒนาประเทศทั้งในด้าน สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ตลอดจนคุณภาพชีวิต เนื่องจากประเทศใดก็ตามที่มีประชากรอ่านออกเขียนได้ในระดับที่มาก ประชาชนย่อมมีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงบทบาทและหน้าที่ของตนต่อการพัฒนาประเทศ และไม่เป็นภาระต่อการพัฒนาของรัฐ

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา ข่าวคราวความสามารถของเด็กไทยในเวทีการแข่งขันระดับโลก ต่างมีออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน คณิตศาสตร์โอลิมปิก เคมี ชีวะ โอลิมปิค สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนที่เกี่ยวข้องและประชาชนคนไทยด้วย เช่นเดียวกัน เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคนไทยต่างได้รับข่าวดี และเป็นที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เมื่อทราบข่าวเด็กไทยกลุ่มหนึ่งไปคว้ารางวัลการแข่งขันซอฟต์แวร์ระดับโลก    ภายใต้ชื่อการแข่งขัน Imagin Cup 2007 ที่ประเทศเกาหลีใต้

สำหรับการแข่งขัน Imagin Cup นี้ จัดมาแล้ว 5 ปี ภายใต้การสนับสนุนการแข่ขันจากไมโครซอฟต์ ซึ่งการแข่งขันดังกล่าว  หากเทียบแล้วก็ถือเป็นการแข่งขันในระดับโอลิมปิคได้เช่นกัน แต่เป็นการแข่งขันโอลิมปิกในด้านของเทคโนโลยีนั่นเอง ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเป็นนักศึกษาจำนวน 344 คนจาก 112 ทีมซึ่งมาจาก 59 ประเทศ โดยตัวแทนเยาวชนไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประกอบด้วย นายจตุพล สุขเกษม นายปฐมพล แสงอุไรพร นายปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนายวสันต์ เจียรมณีทวีสิน จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ผศ.ดร.พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า และอาจารย์ธนาวินท์ รักธรรมนานนท์ อาจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

นายปรัชญา  ไพศาลวิภัชพงศ์ หนึ่งในสมาชิกลุ่ม 3KC Returns เล่าถึงการทำงานของซอฟต์แวร์ ความเป็นมา ตลอดจนแรงจูงใจที่จุดประกายให้พวกเขาทำโครงการ ที่ชื่อ Live book ขึ้นมาว่า Live book  เป็นซอฟต์แวร์ ที่ช่วยแปลงจากตัวหนังสือให้กลายเป็นภาพ ที่เหมาะสำหรับเด็กและสำหรับตนที่อ่านหนังสือไม่ออก  ส่วนแรงจูงใจที่ทำให้คิดทำโครงการนี้ขึ้นมา ส่วนหนึ่งมาจากโจทย์ในการแข่งขันที่เน้นเรื่องของ Education For All คือ การทำให้การศึกษาข้าถึงทุกๆ คนที่อยู่บนโลกนี้ ที่สำคัญทางกลุ่มมองว่า ถ้าเด็กสามารถอ่านหนังสืออะไรก็ได้ในโลกนี้

เราได้ข้อมูลจากการสำรวจของ ยูเนสโก้ พบว่า อัตราการอ่านออกเขียนได้ของคนทั่วโลกยังอยู่ในระดับที่ไม่ทั่วถึงอย่างแท้จริง ทำให้ทางทีมได้จุดประกายเรื่องนี้ขึ้นมา ทำให้ทีมชูปัญหาตรงนี้ขึ้นมาว่า ถ้าคนยังอ่านออกเขียนไม่ได้แล้วการศึกษาจะทั่วถึงได้อย่างไร เนื่องจากเขาอ่านหนังสือไม่ออกแล้วเราจะใช้เทคโนโลยีมาใช้ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการเอาหนังสือเหล่านั้น มาใช้กับซอฟต์แวร์ของเราผ่านกล้อง หลังจากนั้นแล้วซอฟต์แวร์ของเราก็จะประเมินผลและนำข้อความที่อยู่ในหนังสือเหล่านั้นมาแสดงออกมาเป็นรูปภาพ ด้วยการใช้ภาพที่มีสีสัน หรือภาพวีดีโอ เพื่อให้เด็กสามารถที่จะเข้าใจได้

ผู้ใช้สามารถคลิกที่คำที่ไม่ทราบความหมาย หรือวิธีการอ่านที่ถูกต้อง ของคำแต่ละคำได้ด้วย โดยโปรแกรม จะอธิบายทั้งความหมาย และวิธีการออกเสียง ได้รู้ความหมายของคำแต่ละคำที่เขาสนใจได้จากการฟังเสียง นอกจากนี้โปรแกรมของเรายังมีภาพเคลื่อนไหวเพื่อที่เด็ก หรือคนที่ใช้โปรแกรมจะได้มีความสนใจเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นนอกจากการฝึกทักษะการอ่าน การฟังแล้ว ผู้ใช้สามารถฝึกทักษะการพูดได้ดว้ย ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการฝึกออกเสียงภาษาต่างประเทศ ตอนนี้ภาษาที่เราพัฒนาใช้กับซอฟต์แวร์ Live book มีด้วยกัน 3ภาษาคือ อังกฤษ จีน และภาษาไทย แต่จริงๆ แล้วระบบสามารถรองรับให้ใส่ภาษาอะไรเข้าไปก็ได้ นายวสันต์ เจียรมณีทวีสิน บอก

สิ่งที่ทำให้รู้สึกทึ่งและตื่นเต้นก็คือ ตัวแทนจากต่างประเทศที่เข้าแข่งขันครั้งนี้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่เรียนอยู่ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ทั้งนั้นเพราะกติกากำหนดเพียงแค่ว่าเป็นคนที่เรียนอยู่ก็สามารถเข้าแข่งขันได้แล้ว และตัวแทนจากประเทศไทยเราเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยที่สุด ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีหนึ่งในทีมงานกล่าว

นอกจากนี้ พวกน้องๆ อนาคตวิศวกรคอมพิวเตอร์ ยังบอกอีกว่าในอนาคตพวกเขายังจะพัฒนาต่อยอดในแง่ของการทำธุรกิจด้วย ส่วนการตอบแทนความสำเร็จสู่สังคมน้องๆ มองว่า หากหน่วยงานการศึกษาใดที่สนใจและสามารถนำไปโปรแกรม Live book  น้องๆ เขาก็ยินดีที่จะช่วยเหลือ

 

จากความสำเร็จในครั้งนี้ นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการ ซอฟต์แวร์พาร์ค กล่าวแสดงความยินดีต่อทีม 3KC Returns และให้ข้อคิดกับน้องๆ ว่า อยากให้ตั้งเป้าว่าเราจะก้าวไปเพื่อรางวัลที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ ที่ไม่ใช่รางวัลสำหรับตัวเราเองเท่านั้น แต่เป็นรางวัลสำหรับประเทศชาติ และสังคมโลก ที่น้องๆ จะได้ใช้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีของตัวเองไปคิดและประยุกต์ใช้เพื่อที่จะทำให้คนในโลกนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีความเท่าเทียมกันของสังคมให้มากขึ้น ขอเป็นกำลังใจและจะรอคอยชื่นชมกับความสำเร็จในก้าวต่อๆ ไป 

 ด้านนางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด นอกเหนือจากโล่รางวัล และเงินสดมูลค่า 25,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 850,000 บาทที่ทีมผู้ชนะเลิศได้รับแล้ว บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด จะมีโครงการต่อเนื่องเพื่อสนับสนุน และต่อยอดผลงานชนะเลิศ ได้แก่ เข้าร่วมโปรแกรม Imagine Cup Innovation Accelerator  ณ ประเทศอังกฤษ 2 สัปดาห์ เพื่ออบรมเชิงเทคนิคและธุรกิจ ให้ผลงานสามารถนำไปใช้ได้ในเชิงพาณิชย์  สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเยี่ยมชมไมโครซอฟท์สำนักงานใหญ่หรือ Microsoft Campuณ เมืองเรดมอนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาดูงานเพิ่มเติมและเข้าพบผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟท์ และเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยของไมโครซอฟท์ หรือ Microsoft Research Lab ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อศึกษาดูงานเพิ่มเติม

นอกจากนี้น้องๆ ยังได้รับโอกาสในการเข้าร่วมโครงการ
Local Hero เพื่อบ่มเพาะความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและการทำการตลาดเพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) ในประเทศ  นำผลงานนวัตกรรมซอฟต์แวร์จัดแสดง ณ Microsoft Innovation Center ที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ รวมถึงให้ทีมนักพัฒนาเข้าใช้ประโยชน์จากศูนย์ฯ เพื่อพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ชนะนำเสนอผลงานในงานสัมมนาและงาน Road show ของไมโครซอฟท์ที่จัดให้คู่ค้าและลูกค้า เพื่อขยายช่องทางการนำเสนอผลงานแก่ผู้ที่สนใจจะร่วมพัฒนาในเชิงธุรกิจด้วย

จากความสำเร็จของเด็กไทยกลุ่มนี้ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยยืนยันว่า คนไทยก็มีความสามารถที่ไม่แพ้ คนจากชาติอื่นๆ เพียงแต่ คนไทยที่เก่งในประเทศอีกจำนวนมากยังคงรอคอยโอกาสที่จะได้รับการผลักดันให้พวกเขาก้าวไปสู่เวทีระดับโลกเหมือนอย่างน้องๆ กลุ่มนี้ และจากความสำเร็จนี้เองน่าจะเป็นตัวที่ช่วยกระตุ้นให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนตื่นตัวในการให้การสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรในด้านไอทีนี้อย่างจริงจัง

และสำหรับเยาวชนไทยที่สนใจจะเข้าร่วมการแข่งขัน Imagine Cup 2008 ที่จะจัดการแข่งขันขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส  โดยมีโจทย์ว่า Imagine A world where technology enables a sustainable environment การใช้เทคโนโลยีในการดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2550 โดยจะเป็นการลงทะเบียนการแข่งขันแบบออนไลน์ ที่ www.imaginecup.com รวมถึงติดตามข่าวสารการแข่งขันด้วย

ที่มา http://www.thairath.com/

หมายเลขบันทึก: 138324เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท