เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัย peritonitis


Pinch-an-inch test

เรื่องนี้อ่านแล้วอยากเล่าต่อ เผื่อหมอที่อยู่ห้องฉุกเฉิน ER อ่านแล้วอยากลองทดสอบดูว่าเป็นประโยชน์จริงหรือไม่ อันนี้เป็นรายงานจาก Southern Medical Journal เกี่ยวกับการทดลองใช้ test ที่เค้าเรียกว่า pinch-an-inch ซึ่งคงเทียบเท่ากับ หยิกสักนิ้วนึง ดังรูป

เป็นการใช้วิธี จับผิวหนังที่เหนือจุด McBurney's point ซึ่งคือจุดที่อยู่ทางขวาระหว่างสะโพกกับสะดือค่อนไปทางสะโพก (จุดที่น่าจะเป็นแถวๆไส้ติ่ง) จับแล้วก็ยกดึงขึ้นจากผนังลำไส้ แล้วปล่อยให้ผิวหนังที่โดนหยิกนี้ดีดกลับไปเร็วๆถูกผนังลำไส้ ถ้าผู้ป่วยเจ็บมากขึ้นก็ถือว่า test ให้ผลบวก คือคนไข้มี peritonitis คุณหมอ Bruce D. Adams และคณะรายงานว่ายังไม่เคยมีใครใช้วิธีนี้มาก่อน เพราะปกติเค้าจะทดสอบด้วยวิธีเรียกว่า rebound tenderness แต่คุณหมอบอกว่าวิธี rebound tenderness นี้ทำให้คนไข้เจ็บมากกว่า มีอธิบายว่าวิธีนี้ทำโดยการค่อยๆกดตรงจุดที่ว่าไว้ 15 วินาทีแล้วยกมือออกอย่างรวดเร็ว ถ้าคนไข้เจ็บมากขึ้นตอนที่เอามือออก ถือว่าเป็นผลบวก ใน paper นี้คุณหมอรายงานถึงคนไข้สองคนที่มาด้วยอาการปวดท้องไม่รุนแรง แล้วต่อมาพบว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ ทั้งสองรายไม่มีอาการที่มักพบในคนไข้ peritonitis ความผิดปกติเดียวที่ตรวจพบคือ white count ขึ้น 14,400 โดยมี left shift แต่การทดสอบด้วย pinch-an-inch ได้ผลบวกทำให้มีการตรวจต่อด้วย contrasted CT scan พบว่ามีไส้ติ่งอักเสบ คนไข้เลยได้รับการผ่าตัดเรียบร้อย คุณหมอรายงานไว้ว่า การใช้วิธีนี้ทดสอบแม่นยำในการตรวจไส้ติ่งอักเสบมากกว่าวิธีมาตรฐานเดิม และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเท่ากับทำ CT scan

ถ้าใครอยากอ่านรายละเอียดเอง ก็ค้นได้ที่ South Med J.  2005;98(12):1207-1209 นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 13832เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากค่ะพี่โอ๋ ขอบคุณจริงๆ เดี๋ยวลองเสนอให้คุณหมอที่สูงเนินทดลองตรวจแบบนี้ดูบ้าง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท