เทศกาลกินเจ


ถือศีลกินเจ

ช่วงนี้ถือว่าเป็นเทศกาลกินเจ  ตอนนี้ไปที่ไหนๆตามท้องถนนจะเห็นร้านค้าที่ปักธงเหลืองสามเหลี่ยมเป็นสัญลักษณ์ว่าที่นี่มีอาหารเจขายกันเกลื่อนเมือง

ตัวเองกลัวตกเทรนด์นี้เลยขอกินเจด้วยแต่ไม่สามารถกินได้ครบทุกมื้อค่ะ  อย่างน้อยทานเจวันละมื้อ  ซึ่งความจริงแล้วอาจไม่ได้ช่วยอะไรขึ้นมา  แต่ก็รู้สึกว่าอยู่ในเหตุการณ์ใครเขาพูดกันว่ากินเจไหม ก็บอกว่า "กินเจ" แต่เป็นแบบเจตามสะดวกค่ะ 

"อาหารเจ" ตนเองทานได้สบาย  เผลอๆยังอร่อยกว่าด้วย  อาหารเจที่ชอบคือไม่ต้องทำเทียม เช่นทำเหมือนเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ อะไรประมาณนี้ แต่ตอนเองชอบกินแบบว่าให้รู้ไปเลยว่ากินผัก อย่าง ผัดผัก ต้มจับฉ่าย อะไรแบบนี้ค่ะ

- - - - - -- - - - -

คำว่า เจในภาษาจีนมีความหมายทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานว่า อุโบสถ คำว่า กินเจ ตามความหมายที่แท้จริงคือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวันดังเช่นที่ชาวพุทธในประเทศไทยถือ อุโบสถศีล หรือ รักษาศีล ๘ จะไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว

แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีล ของชาวพุทธฝ่ายมหายานไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมเรียก การไม่กินเนื้อสัตว์ ไปรวมกับคำว่า กินเจ ซึ่งเป็นการถือศีลไปด้วย ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง ๓ มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกกันว่า กินเจ ความหมายก็คือ คนกินเจ ไม่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ยังต้องดำรง ตนอยู่ในศีลธรรมอันดี บริสุทธิ์ สะอาด งดงามทั้งกาย วาจา ใจ เป็นการถือศีล บำเพ็ญธรรมไปด้วยพร้อมกันจึงเรียกว่า กินเจที่แท้จริง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หมายเลขบันทึก: 138203เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ ดีจังกินเจ มีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งเข้าพรรษาไม่ดื่มเหล้าเบียร์แต่กินเนื้อสัตว์ อีกคนหนึ่งกินเจแต่ดื่มเบียร์ แปลกดี แต่KP เข้าได้กับทั้งสองเพราะกินทั้งเนื้อและดื่มเบียร์ จีบสาวเชียร์เบียร์ด้วย..อิอิ

มีสอบถาม พิชชานะครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ

 บ้านอยู่ใกล้ศาลเจ้าที่เขาชุมนุมคนกินเจ มีเสียงสวดมนตื เคาะบัณเฑาะ ไปด้วย ฟังเพลินดี กินเจแค่งดเนื้อสัตว์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท