วิชาสร้างความเป็นเเพทย์ ของทันตเเพทย์


ขอให้พวกเรารุ่น 9 ผ่านวิชานี้ขึ้นปี 4ไปได้พร้อมๆกันด้วยเถอะค่า....

         สวัสดีค่า...ทุกๆคนนะคะ ช่วงนี้เป็นเทศกาล ตุรษจีน ก่อนอื่นก็ขออวกพรกันก่อนนะคะ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้...ของให้ทุกๆท่านมีความสุข รวยๆ สุขภาพเเข็งเเรงกันถ้วนหน้าค่า...

         หลังจากหายหน้ากันไปนานเลยนะคะคราวนี้ระหว่างที่หายไปนี้นะคะ ที่คณธทันตฯ มศว ก็ได้มีงานกีฬาสัมพันธ์ด้วยค่ะ เป็นงานที่นิสิต อาจารย์ เเล้วก็บุคคลากรทุกๆคนในคณธก็ได้มามีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้กันนะคะ เเล้วไว้คราวหน้าจะนำภาพมาฝากกันค่า...

          วันนี้นะคะ ก็มีความรู้ในเเนวใหม่มาฝากกันค่ะ จากที่เคยๆเล่ากันมาเเล้วส่วนมาจะเป็นงานที่คนส่วนใหญ่ก็คงจะทราบอยู่นะคะว่า ทันตเเพทย์มีหน้าที่ในการ อุดฟัน ใส่ฟันปลอม รักษารากฟัน เเละอื่นๆที่คนส่วนใหญ่จะมาหมอฟันกันบ่อยๆ...เเต่ยังมีกลุ่มวิชาอีกส่วนนึงนะคะ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้รู้กันค่ะ นั่นคือกลุมวิชาในภาควิชา ศัลยศาสตร์ เเละเวชศาสตร์ช่องปากค่ะ กลุ่มวิชานี้นะคะ เป็นวิชา สร้างให้ทันตเเพทย์มีความเป็นเเพทย์เเขนงนึงค่ะ โดยที่เนื้อหา ก็จะเกี่ยวข้องกับ

  1. การตรวจในช่องปากนะคะ ไม่เพียงเเต่เราจะตรวจหาฟันที่ปวด ฟันผุ เท่านั้นนะคะ เรายังต้องตรวจเนื้อเยื่อส่วน่างๆในปากของเราด้วย ซึ่งบางทีคนไข้เองก็ยังไม่รู้ตัวนะคะว่ามีอาการผิดปกติอะไร รอยโครบางรอยโครเนี่ยมันอาจมีสาเหตุมาจากโรคที่มาจากส่วนอื่นของร่างกายก็ได้นะคะ ซึ่งทันตเเพทย์ก็จะมีส่วนในการช่วนวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้
  2. โรคภายในช่องปาก ไม่ได้มีเเต่ฟันผุ หรือโรคเหงือกเท่านั้นนะคะ ยังมีเกี่ยวการติดเชื้ออื่นๆ รวมถึงมะเร็งด้วย ก็ต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียดค่ะ
  3. ศัลยศาสตร์นั้น ก็จะมีเรียนเกี่ยวกับ การผ่าตัดต่างๆ การถอนฟัน เเล้วก็ยังได้เรียนวิชายาชาด้วยค่ะ...ซึ่งในปี3เทอม 2 นี้นะคะ ก็ได้เรีย เเล้วก็ลองฝึกฉีดยากะเพื่อนๆของเราไปเเล้วล่ะค่ะ เฮ้อ เป็นความรู้สึกที่ตื่นเต้นมากๆจิงๆค่ะ

            นี่เป็นเพียงเนื้อหาบางส่วนเท่านั้นนะคะ จิงๆเเล้ววิชาในภาควิชานี้มากมายยยยยยเเล้วเรียนกันจำไม่หวัดไม่ไหวเลยค่ะ ...ถ้าเคยดูเเดจังกึมนะคะ หนังสือที่หมอจังด็อก ให้จังกึมท่องให้หมดนั่นนะคะ ตั้งนั้นเนี่ยเป็นเพียงหนังสือเเค่เทอมเดียวของพวกเรานะตะ อ่อเเค่วิชาเดียวด้วยค่ะ อิอิ...

            วันนี้ลองเอาลักษณะที่อาจจะพบได้ในช่องปากของคนปกติมาให้ดูกันนะคะ ก็ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่ามีลักษณะพวกนี้อยู่รึเป่า เเต่ไม่ได้เป็นความผิดปกติอะไรนะคะ ไม่ต้องมีการรักษาค่ะ ลักษณะพวกนี้เราจะเรียกกันว่า variation ค่ะ

  1.  fordyce granule ลักษณะจะเป็นสีเหลืองๆ เหมือนหนังเเพะ ที่บริเวณ กระพุ้งเเก้ม เนื้อเยื่อภายในชองปาก(oral mucosa) เเละบริเวณริมฝีปาก

    

    2.   lingual varicosities เป็นประมานว่า  เส้นเลือดขอดใต้ลิ้นนะคะ

     3.  leuko edema  เหมือนผ้าเเพรบางๆคลุมปิด oral mucosa

     4.  parotid papillae เป็นรูเปิดของ ต่อมน้ำลาย parotid gland ลักษณะเป็นติ่งๆก้อนๆ

     5.  torus palatinus ก้อนกระดูบริเวณเพดาปากค่ะ

    6.  torus mandibularis ก้องกระดูกที่ขากรรไกรล่าง

         ค่าก็เอากันเเค่เล็กน้อยนะคะ เพราะว่า จิงๆเเล้วมันมีเยอะมากๆเลยล่ะคะ วิชาที่พวกเราเรียนเกี่ยวกันโรคต่างๆที่เกิดในช่องปากเนี่ยนะคะ เรียนว่า พยาธิวิทยาช่องปากนะคะ Oral pathology ซึ่งถือว่าเป็นวิชาโหดสุดๆในวิชาพลีคลีนิก ติดอันดับ 1เลยค่ะ เเต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นล่ะคะ เเล้วทุกๆคนก็จะสามารถผ่านวิชานี้ได้อย่างเเน่นอนค่า....สาธุขอให้พวกเรารุ่น 9 ผ่านวิชานี้ขึ้นปี 4ไปได้พร้อมๆกันด้วยเถอะค่า....

         วันนี้ก็พูดมาเยอะเเล้ว สมควรเเก่เวลาที่ จะไปสักทีนะคะ อิอิอยากไปกินขนมเข่งทอดเเล้วล่ะค่ะ ...ขอให้ทุกๆท่านมีความสุขกับของกินมากมายยในเทศกาลตรุษจีนนะคะ...บ้ายบายยยย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13814เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2006 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท