เตรียมงานด้านธุรการเพื่อเข้าสู่เวทีร้านน้ำชาพัฒนาวิสาหกิจชุมชน


การนัดพบปะกันครั้งนี้ใช้ตัวแทนจาก 25 คน มาพูดคุยกันเพียงแค่กลุ่มละ 2 คน รวม 10 คน โจทย์ที่ผมเตรียมไว้สำหรับการพูดคุยก็คงไม่พ้นให้แต่ละกลุ่มได้เล่าการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มที่ได้ทำไปแล้วตั้งแต่การเริ่มจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน
  • ผมได้รายชื่อคณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนในเขตตำบลเสาเภา อำเภอสิชล  จากคุณพี่ศูภมาส จอมทอง  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร รับผิดชอบงานวิสาหกิจชุมชนระดับอำเภอ ที่ได้กรุณาคัดรายชื่อคณะกรรมการให้ผมรวมทั้งหมด  25 คน จากจำนวน 5 วิสาหกิจชุมชน ดังนี้ครับ
  1. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มไม้ผลตำบลเสาเภา  ประกอบด้วย ...นายเอี้ยน พรหมเพชร....นางยุพิน  เพชรนุ้ย....นายชำนาญ  เพชรนุ้ย....นายประภาส  ถนิมกาญจน์  และนายประมวล หงษ์ชู  กลุ่มนี้มีที่ตั้งกลุ่มอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลเสาเภา
  2. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตสละปลอดสารพิษตำบลเสาเภา  ประกอบด้วยนางสมจิตร ใจห้าว... นางศศิธร  เต็งทอง... นางรุ่งตวัน  ควรเรือง... นางจิราคำ ชนกิจ...และนางลัดดา  เต็งทอง  กลุ่มตั้งอยู่หมู่ที่ 14 ตำบลเสาเภา
  3. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเสาเภาสามัคคี ประกอบด้วยนางสมถวิล  เกษรสิทธิ์... นายอนุรักษ์  เกษรสิทธิ์....นางสาวจินดา  ชลสินธุ์...นางมยุรีย์  อ้นคง และนางพยูน  โอฐอัฎ  กลุ่มตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลเสาเภา
  4. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปุ๋ยหมักและน้ำสกัดชีวภาพบ้านเสาเภา  ประกอบด้วย  นายเดโช  ศิริสุข...นายสถิตย์  ใจแกล้ว...นายปรีชา  บริบูรณ์  นางดรุณี  ทิพย์มงคล  นายเกษม จันทร์คง  กลุ่มตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลเสาเภา
  5. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงไทย  ประกอบด้วย นายไพรัช เชาวลิตร...นายจรูญ  ศรีเทพ...นายเกษม  จันทร์คง...นายใจ  ศรีเผด็จ...นายเสนอ  ยอดแก้ว  กลุ่มตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลเสาเภา

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม 2550 เป็นวันแรกที่ผมได้ประสานงานกับกรรมการกลุ่มทั้ง 5 วิสาหกิจชุมชน พบกันที่ร้านน้ำชาหมู่ที่ 1 บ้านเสาเภา ตำบลเสาเภา (เพราะหมู่ที่ 2 ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งกลุ่มใช้ร้านน้ำชาหมู่ที่ 1 เป็นประจำอยู่ก่อนแล้วครับ) วันนี้ก็จะต้องโทรศัพท์ยืนยันกันอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าได้พบกันแน่นอน

การนัดพบปะกันครั้งนี้ใช้ตัวแทนจาก 25 คน มาพูดคุยกันเพียงแค่กลุ่มละ 2 คน รวม 10 คน โจทย์ที่ผมเตรียมไว้สำหรับการพูดคุยก็คงไม่พ้นให้แต่ละกลุ่มได้เล่าการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มที่ได้ทำไปแล้วตั้งแต่การเริ่มจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน.....ส่วนจะมีเรื่องใดเพิ่มเติมต้องอาศัยเวทีพูดคุยกันอีกครั้งในวันนั้นเลยครับ

ถามในใจผมเองว่าการทำอย่างนี้เป็นการทำงานเชิงรุก หรือเปล่า ก็ตอบว่าต้องเชิงรุก  รุกให้กลุ่มเห็นว่าในฐานะหน่วยงานที่มีกฎหมายอยู่ในมืออย่างกรมส่งเสริมการเกษตรคือ พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน เราเอาจริงในการที่จะสนับสนุน ส่งเสริมให้เขามีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องสมเจตนาของกฎหมายฉบับนี้ครับ

ผลการแลกเปลี่ยนจะเป็นอย่างไร ก็จะนำมาเล่าสู่กันฟังและรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่านประกอบด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 137664เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท