ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง...แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง


ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง...แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

(11-10-50) วันนี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเก่าๆที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับข้อมูลในปีงบประมาณใหม่ ปี 2551 ซึ่งได้พบภาพครั้งเมื่อได้ไปรับการอบรม ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มา เลยขอนำเรื่องราวและภาพถ่ายมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่าน

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้องนี้ มีเจ้าบ้านคือ ท่านอาจารย์ยักษ์ หรือท่านอาจารย์วิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีตข้าราชการที่ได้ทำงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างใกล้ชิด และเป็นประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ โดยศูนย์ดังกล่าวมีกิจกรรมที่น่าสนใจเช่น

บ้านคนเอาถ่าน "กระบวนการผลิตถ่านคุณภาพสูงและน้ำส้มควันไม้เป็นผลผลิตที่ได้จากการเผาถ่าน"

บ้านคนมีน้ำยา "สอนวิธีการพึ่งพาตนเอง การทำน้ำยาต่างๆเพื่อใช้เอง"

บ้านคนมีไฟ "ไบโอดีเซล ไบโอแก๊ส ไม่พึ่งใครทำใช้เอง"

บ้านคนรักแม่ธรณี "ฮอร์โมนสมุนไพร การทำปุ๋ยหมักชีวภาพจากเศษอาหารที่เหลือใช้ในครัวเรือนและการทำปุ๋ยเม็ด

บ้านคนรักป่า "การปลูกป่า 3 อย่าง เพื่อประโยชน์ 4 อย่าง (ปลูกป่า 5 ระดับ)

อาจารย์วิวัฒน์ ศัลยกำธร (อาจารย์ยักษ์)

ผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายภายในศูนย์ฯ

วิทยากรที่บรรยายเรื่องเกี่ยวกับสารสกัดชีวภาพ

ตัวแทนจากจังหวัดตราดวางแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง

อาจารย์ยักษ์พาชมกิจกรรมภายในศูนย์ฯ

วิทยากรประจำบ้านคนเอาถ่าน

ดูการทำน้ำยาชนิดต่างๆใช้เอง

ท่านผู้จัดการธนาคารทั้ง ออมสินและ ธกส ที่เข้าร่วมอบรม

หมายเลขบันทึก: 137439เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
  • สวัสดีครับคุณสุดทางบูรพา
  • ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ที่ดีๆ
  • ขอชื่นชมจริงๆชอบสไตส์การเขียนครับ
  • ชอบใจชื่อบ้านแต่ละหลังจังเลย 

  • บ้านคนเอาถ่าน

  • บ้านคนมีน้ำยา

  • บ้านคนมีไฟ

  • บ้านคนรักแม่ธรณี

  • บ้านคนรักป่า

  • ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ พี่เขียวมรกต
  • ขอบคุณครับสำหรับคำชม จะพยายามนำสิ่งดีๆมานำเสนอต่อไปครับ

 

  • สวัสดีครับ พี่หนุ่มน้อยเกาะ
  • ชื่อบ้านทุกบ้านมีความหมายดีครับ น่าไปศึกษาดูงานมาก

สวัสดีค่ะ

เปิ้ลเพิ่งเข้ามาอ่านกระทู้นี้เป็นครั้งแรก ตอนนี้ทำงานเป็นพนักงานบริษัทรัฐวิสาหกิจ ที่จ.ชลบุรีค่ะ อยากกลับไปทำเกษตรพเพียงที่บ้าน บ้าง อยากทราบว่าถ้าต้องการเข้าร่วมอบรมบ้างต้องทำอย่างไรบ้างค๊ะ

*** รบกวนตอบที่E-mail นะค๊ะ***

ขอบคุณมากค่ะ

ดิฉันมีความสนใจอยากเข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรแนวเศรษฐกิจพอเพียง จะลาออกจากงานไปเป็นนายของตัวเอง เบื่อชีวิตมนุษย์เงินเดือนเต็มแก่แล้วละ อยากทราบว่า การเดินทางไปทีศูนย์กสิกรรมฯได้อย่างไร และโดยวิธีใดบ้าง ส่วนการอบรมองค์ความรู้ จัดเป็นคอร์สอย่างไร ตอนนี้ดิฉันสะดวกเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ค่ะ และมีค่าใช้จ่ายไหมค่ะ ช่วยบอกตัวเลขด้วยค่ะ และขอเบอร์โทรศัพท์ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

รัตนา

รบกวน ขอเว็ปไซต์ของศุนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง จังหวัดชลบุรีและช่วยส่งมาทางอีเมล์ [email protected] ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ พยายามหาแล้วค่ะ แต่หาไม่เจอจริง ๆ

      ได้มีโอกาสไปเรียนรู้ที่ศูนย์มาบเอื้องค่ะ  ได้ประสบการณ์ใหม่ มากมายน่าสนใจ และนำมาใช้ในการสอนเด็กได้ค่ะ

ผมอยากทราบเบอร์โทรศัพย์ของศูนย์

เสาวลักษณ์ จั่นเจริญ โรงเรียนวิทยาราษฎร์รังสรรค์

สวัสดีพี่วัตและอาจารย์ยักษ์นะค่ะ พวกเราได้นำความรู้ที่ได้มาใช้จน เกิดประโยชน์แล้วค่ะ ขอบคุณนะค่ะ ที่แบ่งปันความรู้ให้พวกเราชาววิทยาราษฎร์รังสรรค์ ฝากบอกทุกคนนะค่ะว่าพวกเราคิดถึง.....บายค่ะ

ผมอยากทราบหากสมัครเข้าอบรมที่ศูนย์ต้องเสียค่าเข้าอบรมเท่าไหร่ครับ และจะเปิดเข้าอบรมอีกครั้งเมื่อไหร่ครับ หากเปิดรับสมัครผมอยากให้ทางศูนย์แจ้งข่าวสารให้ผมทราบจะได้ไหมครับ ผมขอเบอร์โทรศัพท์ทางศูนย์ได้ไหมครับ ผมอยากบอกว่าเป็นโครงการที่ผมชอบมากเลยครับ ตอนนี้ผมจะกลับไปคืนชีวิตให้แผ่นดินที่ผมเกิด ที่ผมจากมาแปดปีเต็ม ผมจะขอไปตอบแทนแผ่นดินที่ผมเกิดผมขอบคุณแรงบันดาลใจจากท่านอาจารย์ ยักษ์ วิวัฒน์ ศัลยกำธร ขอบคุณครับ

นายพัฒนพล หาพิพัฒน์

อยากไปดูงานที่ศูนย์ได้หรือเปล่าครับมีเบอร์โทรติดต่อหรือเปล่าอยากพาเกษตรไปดูงานครับ

20 Jul. 2009 ( ตอนบ่าย 2 โมง )

ได้ชมรายการเวทีชาวบ้าน คุณยุพยงค์ฯ(พี่หมี) ASTV และได้ฟังอาจารย์ 2 ท่าน

อาจารย์วิวัฒน์ ศัลยกำธร และอาจารย์วริษร รักษ์พันธุ์ รู้สึกสนุกสนานในสาระความรู้

ศูนย์การเรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติ อาจารย์นำเสนอได้น่าสนใจมากค่ะ

ขอความกรุณาอาจารย์ ส่งข้อมูล แผนที่ตั้งศูนย์ฯ การเดินทาง หลักสูตร และค่าใช้จ่าย

ให้ที่ [email protected] มีโอกาสจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนอาจารย์ เพื่อศึกษา และดูงาน เรียนรู้ชีวิตที่พอเพียง เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ นำมาปฏิบัติตัว เป็นแบบ อย่าง สอนลูกสอนหลาน เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิต อยู่อย่างไทย กินอย่างไทย และมีสุขภาพจิตที่ดี สุขภาพร่างกายดี...

อาจารย์รู้ไหมคะ...สังคม...การศึกษาตามหลักสูตร ศธ....ของประเทศไทย

นำพาชีวตคนในชาติให้หลงทาง...สู่ธุรกิจและอุตสาหกรรมตะวันตก...สังคมทุน...วัดคุณภาพชีวิตด้วยปริมาณเงินตราในครอบครอง...โดยทอดทิ้งวิถีชีวิตแบไทยๆ...

จริงอย่างที่อาจารย์กล่าวนำไว้....

ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณที่ยังมีคนดีอย่างอาจารย์

ก่อนที่ประเทศชาติของเรา...จะถูกทุนนิยมไร้พรหมแดน...มาเก็บเกี่ยวความอุดมสมบูรณ์ของผืนแผ่นดินไทยไป...จนไม่เหลืออะไรไว้ให้ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า.

ขอบคุณจริงๆๆค่ะ

ผมสนใจอยากไปอบรม ขอถามดังนี้

-ตารางการฝึกเป็นอย่างไร กี่วัน ขอทราบรายละเอียดและจะเปิดอบรมอีก เมื่อไหร่

ขอทราบค่าใช้จ่าย

ผมไม่ทราบว่าศูนย์มีกี่ที่ครับ จังหวัดใดบ้าง มีการฝึกเหมือนที่นี่หรือไม่

-ผมขอเบอร์โทรศัพท์ทางศูนย์ได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ

อานัน

อยากรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมักแห้งและปุ๋ยน้ำชีวภาพ

รบกวนหน่อยนะค่ะ คือเมื่อวันจันทร์ได้ไปเข้าอบรมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และชอบวิธีการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ

อยากทราบว่าจะหาโลดวิธีได้ที่ไหนค่ะ วันนั้นกลับมาก็ลืมขออาจารย์มานะค่ะ

จะรบกวนส่งให้หน่อยได้มั้ยค่ะ ส่งมาทางเมลก้อได้

สวัสดีครับ ผอ.จ่อย (join) ที่เคารพ พวกเราต้นกล้าอาชีพ รุ่นที่ 1 ขอคาราวะ พวกเราอยากกับไปอีกหาทางให้เราหน่อยเราคิดถึงท่านมาก ๆ

ถึง ต้นกล้าอาชีพรุ่นที่ 1 พวกท่านทำอะไรไปบ้างแล้วช่วยเล่าไห้ฟังกันหน่อยเร็ว

ผมไปมาแล้ว ได้ความรู้มากเลยครับ

ผมได้กลับไปทำเศรษฐกิจพอเพียงที่บ้านและตั้งศูนย์ที่ร้อยเอ็ดครับ

ผมก็กลัมมาทำเศรษฐกิจพอเพียงที่บ้านเหมือนกันครับ นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับสภาพแวดล้อมที่บ้าน

และทำในกิจกรรมที่สามารถทำได้ง่ายๆ ก่อน แล้วค่อยลงมือทำอย่างอื่นเพิ่มเติมขึ้น ตอนนี้ผมทำได้หลายๆอย่างแล้ว

เอาไว้คราวหน้าจะเอารูปมาให้ดูครับ

คุณทำอะไรบ้างคุณกอฟ ช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังหน่อย เอให้ชัดเจนกว่านี้ ขอบคุณ

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง เลขที่ 114 หมู่ 1 บ้านมาบเอื้อง ตำบลหนองบอนแดง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 20170 โทรศัพท์ 0-3844-9009 , 01-7351403

คณาจารย์และนักศึกษาโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์เรียนรู้ชุมชนด่านขุนทด มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จำนวน 65 คน ขอเข้าชมวันที่ 22 มกราคม 2553 เวลา 13.00 - 16.00 น. บรรยายโดย อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธรพร้อมอาหารกลางวัน /เบรค

ติดต่อ โดย นายวรสัณห์ คชสาร ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้ชุมชนด่านขุนทด

โทร. 084-6065156 , 08404702112

เป็นความหวังของกสิกรรมไทย ในการหันหลังจากปุ๋ยเคมีให้มากที่สุด ขณะนี้ทางเราเกษตรพอเพียง เดินตามรอยพ่อ กำลังทดสอบปู๋ยหมักต่างๆ หาเองจากหมู่บ้าน เราเช่าที่เขาปลูกแตงโม 50 กว่าไร่ ที่อำเภอเกาะจันทร์ อำเภอเล็กๆจังหวัดชลบุรี ยังมีกลิ่นไอของชาวชนบทที่นี่ยึดอาชีพปลูกอ้อย มันสำปะหลัง ที่ที่เราเช่ามีนำเพียงพอเป็นสวนปาร์ม และเราก็ทำการปลูกผัก เพื่อรสค่าใช้จ่าย ทุกวันเสาร์เราจะเดินทางไปแนะนำลูกน้องใช้ปู๋ยให้ถูกวิธี และเรายังได้สูตรจากอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตร และสูตรปุ๋ยอินทรีย์จาก เพื่อนเกษตรศูนย์บางเขน อีกไม่นานเดือนหน้าแตงโมเราก็จะถูกตัดนำไปขายอีกครั้ง โดยการพึ่งยาแก้โรคแก้เพลี้ยเท่านั้น ซึ่งยังจำเป็นต้องใช้ในเกษตรเชิงผลสม สวนของเราได้เริ่มเอามะละกอพันธ์ ฮอนแลนด์มาปลูกเพิ่ม

มีความตั้งใจจะเดินตามวิถีพ่อให้มากที่สุด เพื่อคนบริโภคจะได้มีความปลอดภัยในการกิน อย่างมั่นใจ

   เรียน อาจารย์ ดิฉันขอพาคณะครูที่โรงเรียนไปศึกษาดูงาน ประมาณ 25 ท่าน เร็ว ๆ นี้ สะดวกไหมคะ อาจารย์ช่วยตอบผ่าน   [email protected]  ด้วยค่ะ เพราะผลงานน่าสนใจมาก

โลกร้อนเพราะคนทำลายโลกมากมาย ใช่ม่ะ ! ครับ

อยากทุกคนรักโลกมาก ขึ้น

คืน ธรรมชาติให้กับโลก คืน สภาพแวดล้อมี่ดีให้ กับ โลกของ เรา และ ทุกคน

อยากให้ทุกคนมาฝึกอยู่ในศูนย์เกียวกับพันธุ์ไม้หรือศูนย์กสิกรรมมาบเอื้อง ต่าง ๆ ตาม จัง หวัด

ลกเราจะได้อยู่ในโลกอย่างมีความ สุข

ดีใจมากที่ได้ไปอบรมที่ มูลนิธิ หนูเป็นเด็ก จังหวัดตากคะ ไปอบรม วันที่  5กันยายน  ที่ผ่านมา รู้สึกสนุกมากที่ได้มีโอกาสไปที่นั้น  ให้ความรู้กับพวกเรามากมายเลย ได้รู้จักการพึ่งพาตนเอง  หนูชอบตอนที่ให้ไปหาอาหารกินเองคะ  สนุกมาก ภูมิใจมากที่ได้กินอาหารฝีมือตนเอง ถ้ามีโอกาสจะกลับไปเที่ยวที่นั้นอีกคะ

เรื่อง ศึกษาดูงาน

เรียน หัวหน้าศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง

เนื่องด้วยทางโรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ จะนำนักเรียนจำนวน 120 คน เข้าศึกษาดูงานเกี่ยวกับการดำเนินงานเศรษฐกิจพอเพียงของศูนย์ และสิ่งต่างๆที่ศูนย์ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ จึงอยากจะถามศูนย์ว่า ทางศูนย์จะสะดวกให้ทางโรงเรียนเข้าศึกษาดูงานเมื่อใด และต้องดำเนินการอย่างไรในการนำนักเรียนเข้าศึกษาดูงานในครั้งนี้

ติดต่อกลับครูกุลริศา อดีตผู้เข้ารับการอบรมรุ่นที่ 176 /// 038940381////0800140579

ดิฉันอยากพาเด็กนักเรียนไปอบรมที่ศูนย์กสิกรรมของท่าน3วัน 2คืนช่วงเดือนมิถุนายน2554ต้องดำเนินการอย่างไรบ้างค่ะช่วยตอบกลับมาด้วยจักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

038-031402  085-7556898

ดิฉันอยากทราบว่า

1.ในการอบรมหลักสูตร 5 วัน 4 คืน เสียค่าใช้จ่ายเท่าไรคะ

2.การเดินทางถ้าเป็นรถประจำทางหรือรถตู้จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ไหมคะ และต้องขึ้นที่ไหนคะ

3.หลักสูตรในเดือนพ.ค. และ มิ.ย.54 จะจัดไหนวันที่เท่าไรคะ

4.ต้องเตรียมอะไรไปบ้างคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

ศันสนีย์

วันนี้เข้ามาเยี่ยมชม แต่ไม่เห็นภาพเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท