จิตสำนึกความปลอดภัย พนักงานบริษัท กับ ผู้รับเหมา


จิตสำนึกด้านความปลอดภัย.....หัวใจสำคัญของการดำเนินงานด้านความปลอดภัย

ช่วงนี้ภายในโรงงานมีการก่อสร้างของผู้รับเหมาเข้ามาทำงานภายในโรงงาน เกี่ยวกับการตอกเสาเข็มสำหรับเทพื้นแท่นวางเครื่องจักรตัวใหม่  ช่วงแรกที่เข้ามาปฏิบัติงานตามระบบของบริษัทฯ ต้องมีการอบรมผู้รับเหมาก่อนปฏิบัติงานและทุกคนก็รับทราบกฎความปลอดภัยในการทำงานของผุ้รับเหมาภายในบริษัท ฯ จากการสังเกตผู้รับเหมาในสัปดาห์แรกของการทำงานก็มีการแหกกฎหลายครั้ง เช่น

1.การสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ

2.การแต่งกายขณะปฏิบัติงาน

3.นำเด็กเข้ามาพื้นที่ก่อสร้าง

จากปัยหาที่เราเจอได้เรียกผู้รับเหมาเข้ารับฟังการชี้แจงอีกครั้งโดยขอขัดจังหวะการทำงานของเขา เราก็ได้ขอร้องเขาในเรื่องของลูกของคนงานก่อสร้างที่เข้ามาภายในพื้นที่ปฏิบัติ โดยบอกถึงสาเหตุที่เราห้ามและบอกถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกสาวเขา ...พูดติดตลกหน่อยถ้าเป็นอะไรมาเราทำให้ได้ไม่เหมือน ...พ่อแม่ของเด็กหัวเรา

การแต่งกายพบว่าพนักงานไม่สวมรองเท้าบูธในพื้นที่ปฏิบติงานอาจเกิดอันตรายขึ้นได้และได้แจ้งให้คนงานรับทราบ

จากการตรวจสอบก็ไม่พบลักษณะปัญหาท่เคยพบ  เลยเอามาเปรียบเทียบกับพนักงานประจำของบริษัท ฯ การที่จะปฏิบัติตามมันยากแตกต่างกัน ถ้าเป็นผู้รับเหมาเราไม่อลุ่มอล่วย ...แต่พนักงานบางคนก็พูดยาก บางคนก็ง่าย ทำงานเกี่ยวกับความปลอดภัยสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก ๆ เลยคือการให้ความรู้กับพนักงานที่ปฏิบัติงาน

คำสำคัญ (Tags): #ความปลอดภัย
หมายเลขบันทึก: 137430เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท