sodiam
นาย สมศักดิ์ เล็ก วัชรธัญญทิพย์

ปรียะนาถ


ไมเกรน

ไมเกรน โรคที่มาเยือนยามเครียด 

    โดยปกติแล้วผู้เขียนที่ไม่ค่อยมีความเครียดเลย ปล่อยตัวสบายๆ ไม่ค่อยคิด ซีเรียด มากมายถ้ามีปัญหาก็ต้องแก้ ยึดหลักทางสายกลาง ในการดำเนินชีวิต ถือเป็นความโชคดีแต่เห็นเพื่อนๆ หลายคนมีความเครียดและเป็นไมเกรน จึงอยากหาความรู้เกี่ยวกับไมเกรน มาฝาก        

เมื่อไมเกรนเล่นงาน

     ปวด ศีรษะเป็นโรคยอดฮิตในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งมาจากสภาพเศรษฐกิจ ในปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันกันสูง จึงเกิดความเครียด การมีปัญหาส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก แฟนทิ้ง  กิ๊กเมิน       

     สาเหตุทั้งหลายเหล่านี้อาจจะก่อให้เกิดอากรปวดศีรษะข้างเดียว หรือไมเกรนขึ้นมาได้ ซึ่งไมเกรนเป็นอาการ ปวดศีรษะที่เกิด จากความไม่สมดุลของสารเคมีในสมอง ทำให้เกิดการบีบตัวของหลอดเลือดแดง ในสมองมากกว่าปกติ ทำให้ปวดศีรษะอย่างรุนแรงและรวดเร็ว พร้อมกับมีอาการคลื่นไส อาเจียน และบางคนอาจมีอาการดวงตาพร่ามัว หรือเห็นแสงระยิบระยับร่วมด้วย หรืออาจสังเกต ได้จากอาการหน้าซีด บางคนเหงื่อออก อาเจียน ตาไม่สู้แสง เวลาได้ยินเสียงต่างๆ จะทำให้ปวดมากขึ้น 

 ทำอย่างไรไมเกรนถึงจะหาย

     โรคไมเกรนไม่สามรถที่จะรักษาให้หายขาดได้ บางรายปวดศีรษะเรื้อรังมานานเป็นปีๆ บางรายอาจนานเป็นสิบๆ ปี แต่เราสามารถบรรเทาให้ความถี่และลดความรุนแรงของอาการปวดไมเกรน ลดน้อยลงด้วยการใช้ยาที่รักษาอาการปวดไมเกรน โดยเฉพาะ ซึ่ง แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก ยาระงับหรือบรรเทาอาการปวดศีรษะ จากไมเกรนเฉียบพลัน ซึ่งเป็นยาระงับอาการปวดที่เป็นอยู่ขณะนั้น แต่ไม่ได้ทำให้หายขาด   กลุ่มที่ 2 การป้องกันการกำเริบของไมเกรน สำหรับคนที่มีอาการไมเกรนกำเริบ เดือนละ 2 ครั้งขึ้นไป หรือไม่บ่อย แต่ว่าทุกครั้งที่กำเริบ จะมีอาการรุนแรง และกินเวลานาน จนมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันมาก ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นยาชนิดใดก็ตาม ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยซื้อมากินเอง เพราะยาบางตัวอาจ มีฤทธิ์ข้างเคียงมาก  ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร เพื่อรับคำแนะนำในการใช้ยาที่เหมาะสมและปลอดภัย               

     วิธีตั้งรับ และป้องกันไมเกรนไมเกรนกำเริบเฉียบพลัน เมื่อเกิดอาการปวด ลองปลีกตัวไปหาที่สงบเงียบ ไม่มีแสงจ้าหาน้ำแข็งมาประคบ จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้มาก หรือรับประทานยาแก้ปวดไมเกรนแล้วนอนพักสักครู่ แต่อย่างไรก็ตามการป้องกันอาการไมเกรนกำเริบด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอไม่เครียด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่กระตุ้นอาการไมเกรน เช่น ซ็อกโกแล็กร์  ซีส ไวน์ อาหารปรุงแต่งต่างๆ อาทิ อาหารที่มีไนเตรท หรือผงชูรสมากๆ รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีคาแฟอีน และ แอลกอฮอล์เป็นต้น              

     รู้สาเหตุ และ การหลีกเลี่ยงความเลี่ยง จำเป็นอย่างมากนะคะ สำหรับคนที่ป่วยด้วยโรคไมเกรน                                                                                                               

                                                                               โดย     ปรียะนาถ  อันทะนิล 

คำสำคัญ (Tags): #ไมเกรนแฟนทิ้ง
หมายเลขบันทึก: 137290เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท