เคล็ดลับในการพูดภาษาอังกฤษ 4


เคล็ดลับที่ 4 อย่าฟัง

เคล็ดลับข้อที่ 4 จากคุณ Josef Essberger ที่ [http://www.englishclub.com] มาแบบตรงข้ามกับข้อที่ 3 ค่ะ จากที่บอกให้ฟัง ฟังแล้วก็ฟัง มาเป็นอย่าฟัง เอ๊ะ ยังไง

อันนี้เค้าขยายความด้วยคำถามว่า เรารู้ความแตกต่างระหว่าง การฟัง (listen) กับ การได้ยิน (hear) ไหม การฟังเป็น active คือเรากระทำ แต่การได้ยิน เป็น passive คือเราเป็นผู้ถูกใส่ให้ 
ดังนั้น จากการที่บางครั้งเราจะฟังอย่างตั้งใจเกินไป พยายามอย่างมากเกินไป ซึ่งกลายเป็นว่าเพียงแค่ๆได้ยินก็พอ ปล่อยให้วิทยุดัง เทปคาสเซ็ตเล่นไป แต่อย่าฟัง ให้เป็นแค่ได้ยินแล้วจิตใต้สำนึกจะเป็นคนฟังแทน เค้าบอกว่าวิธีนี้เราก็ยังได้เรียนรู้ เพราะบางทีเวลาเราพยายามฟังและทำความเข้าใจ เราอาจจะไปติดที่คำใดคำหนึ่งแล้วก็หงุดหงิด ฉะนั้นเค้าจึงแนะนำว่าไม่ต้องกังวล แค่ได้ยินก็พอ ข้อสำคัญก็คือปล่อยให้เสียงเหล่านี้ คือจากวิทยุ เทปหรือ ทีวี เล่นไป เราไม่ต้องทำอะไร ปล่อยให้หัวสมองของเราฟังแทน คุณ Josef บอกว่าจิดใต้สำนึกของเราจะฟัง แล้วเราก็จะได้เรียนรู้ไปเอง

สำหรับเคล็ดลับข้อนี้ เห็นด้วยเพราะมีตัวอย่างโดยตรงกับตัวเอง จำได้ว่าร้องเพลง Que Sera Sera whatever will be will be ได้มาตั้งแต่เด็กๆ เพราะได้ยินคุณพ่อเปิดทุกวันตอนเช้าเป็นเพลงปลุกโดยไม่ได้สนใจว่ามันแปลว่าอะไร กว่าจะซาบซึ้งถึงความหมาย เนื้อร้องก็ติดปากไปก่อนตั้งไม่รู้นานเท่าไหร่ เหมือนๆกับที่เราสวดมนตร์ได้โดยไม่รู้ว่าแปลว่าอะไรนั่นเอง เพราะหัวสมองกับจิตใต้สำนึกเค้าทำแทนเรานี่เอง

หมายเลขบันทึก: 13701เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2006 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท