207 Face of Vietnam


ใบหน้าแห่งชนชาติที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และตลอดเส้นทางแห่งการต่อสู้มิได้หยุดหย่อนของเวียตนามนี้ การเป็นประเทศสังคมนิยมในปัจจุบันที่มีพรรคเดียวกำลังก้าวกระโดดไปข้างหน้าอย่างฉุดไม่อยู่ คู่ขนานไปกับประเทศไทย หากไม่รู้จักเขาแล้วเราจะยืนอยู่ตรงไหนในประชาคมโลก...

ใบหน้าบอกเรื่องราวของชีวิต ผมเองก็มีความเห็นคล้อยตามในคำกล่าวเช่นนั้น ไม่ว่าจิตใจอยู่ในช่วงอารมณ์อะไร ใบหน้ามักจะแสดงออกในสิ่งนั้น  การไปสัมผัสเวียตนามครั้งนี้ผมได้สัมผัสเวียตนามในบางมุมครับ อยากจะเอามาให้เพื่อนๆได้เห็นส่วนนั้นด้วยครับ

คุณลุงท่านนี้พิการพูดไม่ได้ แต่ทำหน้าที่นำอาคันตุกะจากแดนไกลลงไปชมอุโมงค์ใต้ดิน ท่านอาจจะมีส่วนในการก่อสร้างหรือต่อสู่เคียงคู่กับประวัติศาสตร์ส่วนนี้ก็ได้ครับ ท่านแสดงออกซึ่งความใจดีนำชมห้องให้ดินต่างๆแล้วก็พาขึ้นข้างบนพร้อมกับแสดงอาการขอค่านำชมบ้าง เมื่อเราหยิบธนบัตรส่งให้ ท่านผู้ไม่สามารถพูดได้แสดงความขอบคุณ ยิ้มแล้วโบกมือล่ำลาก่อนที่จะไปทำหน้าที่กับกลุ่มอื่นต่อไป

ผมยังติดใจทหารกล้าท่านนี้ เคารพจิตใจท่านเหลือเกิน ท่านยิ้มต้อนรับแม้ว่าจะสื่อสารกันไม่ได้แต่การแสดงออกนั้นเราเข้าใจได้ว่าท่านแสดงออกถึงการต้อนรับและยินดีต่อผู้มาเยือน ท่านเสนอแลกเปลี่ยนรูปสวยๆของบ้านเมืองของท่านกับเงินจำนวนหนึ่งที่เราสามารถแบ่งให้ท่านได้และเราก็ชอบภาพเหล่านั้นด้วย เบื้องหลังรอบยิ้มและเสียงหัวเราะนั้นคงจะผ่านสงครามมาอย่างโชกโชน  3-4 วันที่เราอยู่เวียตนามก็คงจะฟังท่านเล่าไม่จบแน่.. 

วันเวลาที่ผ่านไปได้ใช้ชีวิตเยี่ยงปุถุชนจนส่งลูกหลานให้มีเส้นทางชีวิตเติบโตไปแล้ว แม้ว่าวัยจะล่วงโรยมากแล้วแต่แม่ซิ้มเฒ่ามิวายจะเอาสิ่งของเล็กน้อยมาขายในตลาด และสอดส่ายสายตาไปยังผู้มาเยือนอย่างเชิญชวนอุดหนุนสินค้าบ้างเถอะ..เรารับทราบความรู้สึกนั้น 

ของฝากมากมายที่วางขายแก่นักท่องเที่ยวสารพัดวัยจากที่ราบสูงแอ่งโคราช เธอกล่าวคำเชิญชวนด้วยท่าทีแบบแม่ค้าเต็มตัว พร้อมที่จะให้ต่อรองและตกลงราคากับแบบพอใจทั้งสองฝ่าย

ฉันนั้นเดินหาบขายสินค้าจากบ้านหลายชั่วโมงแล้วขอพักสักหน่อยเถอะ เธอคงพูดกับตัวเองเช่นนั้น

หมวกเจ้าข้า..10 ใบโร้ยบัด (ร้อยบาท) เธอหัดพูดไทยมาหลายเดือนแล้ว เมื่อสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 เปิด พี่ไทยก็แห่มาบ่อยมากจนกลายเป็นลูกค้าหลักของตลาดโบราณเมือง Hoi An ไปแล้ว เธอจึงต้องหัดพูดภาษาไทย.... 

จะให้ฉันไปทำอะไร ความรู้ฉันไม่มีมากนักหรอก แต่ก็สามารถค้าขายสินค้าพื้นบ้านได้ แม้ว่าประเทศเวียตนามกำลังโตแบบก้าวกระโดดไปที่ใครต่อใครกล่าว แต่คนรุ่นฉันก็ทำได้เพียงการค้าขายของพื้นบ้านพื้นเมืองนี่แหละ..แล้วอุดหนุนฉันบ้างนะ..

แม่เฒ่ายังมีความสุขตามสภาพของร่างกายเมื่อสินค้าที่วางสามารถขายได้ เส้นก๊วยเตี๋ยวใหม่ๆ สะอาด เชิญมาซื้อได้ค่ะ... เมื่อยังสามารถทำการงานที่ไม่ได้ใช้แรงงานอะไรมากมาย แม่เฒ่าก็ไม่ยอมหยุดนิ่งกับบ้านเฉยๆ ขายสิ้นค้าซิ จะได้มีรายได้เข้าสู่ครอบครัว ไม่ใช่นั่งใช้เงินอย่างเดียว ยังทำได้ก็ทำไป..ลูกเอ๋ย.... 

น้องน้อยท่านนี้เป็นพนักงานที่ภัตตาหารใหญ่แห่งหนึ่งที่คณะของเราและคณะคนไทยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน และจากสุราษฎธานีมารับประทานมื้อกลางวันที่นี่ ด้วยกุ้งก้ามกราม กั้งตัวใหญ่ และอาหารทะเลอื่นๆ...ใครต่อใครเชิญพนักงานสาวน่ารักท่านนี้ให้ไปเสริฟจนเธอเดินวุ่นไปหมด เมื่อเสร็จสิ้นบริการแล้วยังเชิญเธอมาถ่ายรูปกันอีก  เธอก็เต็มใจแบบเขินๆด้วยชุดเครื่องแต่งกายประจำชาติดูเธอน่ารักมาก..

ท่านผู้นี้เป็นถึงนักดนตรีประจำกรมศิลปะและการแสดงแห่งเมือง Danang ค่ำคืนนี้ได้รับเชิญมาแสดงดนตรีและการแสดงประจำชาติครับ ท่านเล่นเครื่องดนตรีที่ผมไม่รู้จัก ไพเราะมากครับ จนเราต้องซื้อแผ่น ซีดี มากันคนละ 1-2 แผ่นเกือบทุกคน ผู้บรรยายอธิบายว่านักดนตรีและนักแสดงทั้งหมดที่มาไม่มีเงินเดือน แต่ยังชีวิตด้วยการรับบริจาคจากท่านผู้ชม..

เธอเป็นนักร้องประจำวงแห่งเมืองนี้ ร้องเพลงประจำชาติได้ไพเราะมากครับ  ท่ามกลางแม่น้ำหอมยามค่ำคืนบนเรือมังกรที่ลอยนิ่งด้วยการทอดสมอเรือแล้วเล่นดนตรีกันกลางแม่น้ำหอม ด้วยบรรยากาศสีสรรคของเมือง Danang ยามค่ำคืน...เป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจมากครับ 

ท่านเป็นถึงจักรพรรดิแห่งอาณาจักรเวียตนามนี้ครับ ท่านสวรรคตตั้งแต่อายุยังแค่สามสิบเศษ พระองค์ทรงให้ก่อสร้างสุสานตั้งแต่พระองค์ท่านยังมีชนม์ชีพอยู่ สุสานท่านยิ่งใหญ่เหลือเกิน ต้องใช้เวลาก่อสร้างถึง 10 ปีจึงสำเร็จ ท่านคือจักรพรรด์ไคดิงห์

ใบหน้าแห่งชนชาติที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และตลอดเส้นทางแห่งการต่อสู้มิได้หยุดหย่อนของเวียตนามนี้ การเป็นประเทศสังคมนิยมในปัจจุบันที่มีพรรคเดียวกำลังก้าวกระโดดไปข้างหน้าอย่างฉุดไม่อยู่ คู่ขนานไปกับประเทศไทย หากไม่รู้จักเขาแล้วเราจะยืนอยู่ตรงไหนในประชาคมโลก... 

หมายเลขบันทึก: 136798เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีครับพี่บางทราย
  • เหมือนได้ไปเวียตนามด้วยเลย
  • ย่อหน้าสุดท้ายคงต้องคิดและลงมือทำร่วมกันหลายคนนะครับ....หนักครับงานนี้

เคยไปดูเหมือนกันครับ นี่ว่าจะพาคุณพ่อไปดูด้วย ท่านอยากไปมากครับ เพราะ ตอนท่านหนุ่มๆ ท่านไปทำงานที่นั่น...

สวัสดีครับน้องสิงห์ครับ

  • ประเทศที่มีประชากรมากกว่า 80 ล้านคน มีสงครามตลอด มีภัยธรรมชาติบ่อยมาก
  • แต่เขาก็สร้างประเทศของเขาให้ก้าวหน้า เราซิมัวมาภูมิอกภูมิใจไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใครต่อใคร
  • ความภูมิใจเป็นสิ่งที่ดี แต่มือต้องทำด้วย สมองต้องคิดด้วยนะครับ
  • พลเมืองเขามีคุณภาพที่จะแซงเราแล้วจริงๆ พี่สังเกตเห็นไกด์เวียตนามที่พาเราเที่ยวนั้นพูดภาษาอังกฤษเป็นไฟเลย ไม่ขายหน้าประเทศชาติเขาที่มาทำหน้าที่นี้ พี่ละทึ่งเขาจริงๆครับ

สวัสดีครับ P 2. Pong+Roofman

  • ไปดูบ้านดูเมืองเขา ดูคน ดูการพัฒนาของเขา ดีครับ
  • ผมคิดเล่นๆนะครับ บ้านเราเป็นเสรีประชาธิปไตย ใครต่อใครที่ยึดหลักการจ๋าน่ะ อย่างอื่นไม่ได้ ต้องเป็นประชาธิปไตย ทำไปทำมาประเทศที่เป็นเสรีประชาธิปไตยแบบเรานั้น มันดีสำหรับผู้มีเงินและตำแหน่งหน้าที่การงานสูงๆ ที่สามารถอ้างหลักการประชาธิปไตยแล้วใช้ช่องว่างหาประโยชน์ใส่ตนเองและพรรคพวก
  • แต่ประเทศที่เป็นสังคมนิยม ที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่กำลังจะเจริญก้าวหน้ามากกว่าเรา หมายความว่าไงกัน....
  • มัวแต่ทะเลาะกันเรื่องหลักการ แล้วก็ไปไม่ถึงไหน...สังคมนิยมที่รังเกียจกันนักหนา แล้วเป็นไง เขากำลังจะเจริญมากกว่าเรา
  • ผมสนับสนุนให้คุณพ่อไปเที่ยวครับ
  • สนใจเที่ยวแบบไหนครับ หากสนใจด้านความรู้ทางประวัติศาสตร์ ละก็ต้อง "สวัสดีทัวร์" ครับ ส่วนอยากเที่ยว กิน ดื่มทัวร์ของบริษัทใดไหนๆก็ได้
  • ที่ผมแนะนำบริษัททัวร์ดังกล่าวเพราะผมมีประสบการณ์ไปกับทัวร์นี้ที่ปราสาทนครวัด สุดยอดไกดิ์จริงๆ
เพิ่งได้ตามเก็บอ่านชุดท่องเที่ยวเวียดนามค่ะ พี่บางทรายเสนอได้น่าอ่าน น่าชม ได้ข้อคิดความรู้มากมาย เห็นด้วยที่สุดว่าเราควรทำความรู้จักเพื่อนบ้านของเรา และสร้างสัมพันธไมตรีกันให้มากๆ เลิกทำดูถูกและเอาเปรียบเขาเสียที เขามีอะไรดีๆ พอกับที่เรามีอะไรดีๆ ที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้นะคะ

สวัสดีครับ

  • สุดยอดครับ
  • เห็นภาพแล้วนึกถึงเมื่อคราวได้ไปสัมผัสมาด้วยตัวเอง แต่เขียนเล่าไว้เพียงเล็กน้อย ไม่ได้อารมณ์เท่านี้
  • ความจริงมีเรื่องให้ต้องไปเวียตนามถึง 3 Trip ในปีเดียว ทั้งตอนกลาง ตอนใต้ และตอนเหนือ ถ่ายภาพไว้มากมาย แต่ไม่ได้นำเสนอสักเท่าไร
  • ตอนนี้เกิดแรงบันดาลใจ เพราะบันทึกนี้ .. คิดว่าจะคัดสรรรูปภาพ ประมวลมาแลกเปลี่ยนแบ่งปัน เป็นการทบทวนสักวัน
  • ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ คุณนายดอกเตอร์

เพิ่งได้ตามเก็บอ่านชุดท่องเที่ยวเวียดนามค่ะ พี่บางทรายเสนอได้น่าอ่าน น่าชม ได้ข้อคิดความรู้มากมาย เห็นด้วยที่สุดว่าเราควรทำความรู้จักเพื่อนบ้านของเรา และสร้างสัมพันธไมตรีกันให้มากๆ เลิกทำดูถูกและเอาเปรียบเขาเสียที เขามีอะไรดีๆ พอกับที่เรามีอะไรดีๆ ที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้นะคะ

ต้องขออภัยน้องคุณนายดอกเตอร์ด้วยครับ นี่พี่ทิ้งการตอบไปเป็นปีเชียวหรือนี่...

คนที่ท่องเที่ยวแล้วตั้งสติเรียนรู้ หยิบเอามุมดีเขามาต่อยอด เหมือน ร5 ท่านทำคราวเสด็จประพาสยุโรป(ขออนุญาติหยิบมาเทียบ) ท่านเอาส่วนดีเขามาสานต่อ สร้างต่อ

คนท่องไปในโลกกว้างย่อมมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลนะ ครับ  เมื่อไปมาแล้ว เห็นมาแล้ว มีบทบาท หน้าที่อยู่ตรงไหน ทำอะไรได้ก็ทำไป เสนอแนะอะไรได้ก็ทำไป  บ้านเมืองเราก็จะก้าวหน้ามากขึ้นนะครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ที่คิดถึง 6. Handy

สวัสดีครับ

  • สุดยอดครับ
  • เห็นภาพแล้วนึกถึงเมื่อคราวได้ไปสัมผัสมาด้วยตัวเอง แต่เขียนเล่าไว้เพียงเล็กน้อย ไม่ได้อารมณ์เท่านี้
  • ความจริงมีเรื่องให้ต้องไปเวียตนามถึง 3 Trip ในปีเดียว ทั้งตอนกลาง ตอนใต้ และตอนเหนือ ถ่ายภาพไว้มากมาย แต่ไม่ได้นำเสนอสักเท่าไร
  • ตอนนี้เกิดแรงบันดาลใจ เพราะบันทึกนี้ .. คิดว่าจะคัดสรรรูปภาพ ประมวลมาแลกเปลี่ยนแบ่งปัน เป็นการทบทวนสักวัน
  • ขอบคุณครับ

แหม...คิดถึงอาจารย์อยู่ครับ

ผมทราบจากบล็อคของอาจารย์ว่าไปเวียตนามมาหลายครั้ง คงจะมีภารกิจมากเลยไม่สามารถบันทึกเรื่องราวได้นะครับ  หากมีโอกาสก็เอามาเล่าสู่กันฟังบ้างก็ดีครับ 

ผมชอบเรียนรู้บ้านเมืองต่างๆว่าเขาสร้างบ้านสร้างเมืองกันอย่างไร แบบไหน ทำไม เพราะอะไร ต่างจากบ้านเราอย่างไร แล้วเราจะยกระดับของเราได้อย่างไร...ฯลฯ

ผมไปเขียนที่ lanpanya.com ครับ แต่ที่ g2k ก็เว้นวรรคไปนิดหนึ่งเดี๋ยวจะมาอีกครับ เพราะกำลังจะจัดอบรมเพื่อนร่วมงานให้เขียนบล็อค ในงานแล้วเอามาลงเพื่อเรียนรู้แลกเปลี่ยนกัน  พอดีเครื่องมือที่จะอบรมยังไม่พร้อมเลยต้องคอยไปหน่อยครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ครับ
อาจารย์สบายดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท