ปัจจัยความมั่นคงยั่งยืนของกลุ่มอาชีพ


ความพร้อมของคนในชุมชน ทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น วิถีชีวิตที่หลากหลาย และรวมไปถึงการส่งเสริมและสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรต่าง ๆ

ความยั่งยืนของกลุ่มอาชีพชุมชน

                กลุ่มอาชีพทำไมจึงไม่มีความมั่นคง   เป็นคำถามที่ตอบยากมากเพราะมีปัจจัยหลายๆ อย่างมาประกอบกัน  เช่น ความพร้อมของคนในชุมชน  ทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น   วิถีชีวิตที่หลากหลาย   และรวมไปถึงการส่งเสริมและสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรต่าง ๆ                

                 ความพร้อมของคนในชุมชน   เป็นปัญหาสำคัญในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  ซึ่งหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนจะเจอปัญหานี้ทุกครั้ง และเป็นปัญหาที่ทำให้กลุ่มอยู่ได้ไม่มั่นคง  เช่นมีงบประมาณในการสนับสนุนกลุ่มอาชีพ  โดยให้ชาวบ้านรวมกลุ่มเขียนโครงการเพื่อขอรับงบประมาณ  เราจะเห็นว่ามีการรวมกลุ่มเยอะแยะมากมายแต่เมื่อได้รับงบประมาณไปแล้วไม่ได้นำไปทำตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่วางไว้และการดำเนินการก็ไม่ได้ทำอย่างจริงจังกลุ่มก็จะหาความมั่นคงยั่งยืนไม่ได้               

                 ทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น  ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้กลุ่มขาดความมั่นคง  เช่น  ไม่มีพื้นที่ในการทำมาหากิน  ชาวบ้านมีแค่ที่อยู่อาศัยส่วนพื้นที่ที่ใช้ในการประกอบอาชีพหรือทำมาหากินเป็นของนายทุน  ซึ่งต้องเช่าเป็นรายปี  และเมื่อหมดสัญญาเช่า ไม่ได้เช่าต่อก็จำเป็นที่ต้องเลิกอาชีพนั้นไป  หรือ  การเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เช่นมีการขุดพื้นที่นาเพื่อทำไร่นาสวนผสม  คนที่มีอาชีพเลี้ยงโคก็ไม่มีพื้นที่ที่จะเลี้ยง หรือมีพื้นที่เลี้ยงน้อยลงก็จำเป็นที่ต้องขายโคและเลิกอาชีพนั้นไป               

                   วิถีชีวิตที่หลากหลาย  ก็นับว่าเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ยากต่อการดำเนินกิจกรรม  หากจะต้องจัดกลุ่มอาชีพเพื่อให้ได้เป้าหมายครบตามความต้องการแต่ไม่คำนึงถึงความหลากหลายในวิถีชีวิตของคนในชุมชนก็ไม่สามารถที่จะทำให้กลุ่มมีความมั่นคงอยู่ได้  เช่นการนำรายชื่อกลุ่มผู้เลี้ยงโคมาเพื่อให้ครบกระบวนการแต่ตัวบุคคลจริงๆไม่สามารถที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมได้  ในหนึ่งกลุ่ม  20  คน  บางครั้งมีคนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมไม่ถึง  10  คนด้วยซ้ำ เพราะที่เหลือต้องไปประกอบอาชีพอื่น เช่นรับจ้าง  เลยไม่มีเวลาที่จะเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่ม               

                   หน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐ ก็มีส่วนที่ทำให้กลุ่มขาดความมั่นคงเหมือนกัน  โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่คำนึงถึงเป้าหมายที่จำนวนคน  เมื่อได้จำนวนคนตามที่ต้องการก็ให้การสนับสนุน โดยทุ่มทั้งงบประมาณที่เป็นตัวเงิน  วัสดุอุปกรณ์ลงไปสนับสนุนไม่ได้คำนึงถึงเป้าหมายด้านคุณภาพให้แล้วให้เลยไม่ได้ลงไปติดตามตรวจสอบดูแล  และผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมก็มาด้วยความไม่เต็มใจตั้งแต่ต้นก็ทำให้กลุ่มไม่สามารถที่จะอยู่ได้และบางกลุ่มก็ไม่มีการเดินกิจกรรมด้วยซ้ำ  ของที่สนับสนุนลงไปให้ก็เหมือนกับสูญเปล่า

หมายเลขบันทึก: 136770เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
โชคดีปีใหม่  ขอให้มีความสุขมากๆครับ

สวัสดีคะ คุณครูราญ

เป็นยังไงบ้างคะ สบายดีไหมคะ ว่างๆ แวะมาเขียนบันทึกให้อ่านกันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท