เวียงจันทน์...เมืองแห่งความงามของสถาปัตกรรมฝรั่งเศส


ไม่คิดฝันว่าจะได้ไปเวียงจันทน์อีก หลังจากที่จากมาเมื่อ 10 วันก่อน อะไรจะดีไปกว่าการเที่ยวชมตึกสวยๆ
  • ไม่คิดว่าจะได้กลับไปเยือนเวียงจันทน์อีกในระยะเวลาอันใกล้นี้...โดยปกติผู้ที่ชอบท่องเที่ยวมักสนใจที่จะไปสถานที่แปลกใหม่ เพื่อการเรียนรู้...แต่สำหรับเวียงจันทน์...จากการไปเยี่ยมเยือนหลายครั้ง มีบางอย่างที่ได้รู้....บางอย่างที่ไม่รู้  ซึ่งยังชวนให้การไปเวียงจันทน์ยังน่าอภิรมย์อยู่

 

  • บางสิ่งที่ได้รู้ อาจจะไม่ถึงกับทุกซอกทุกมุม คือ จุดท่องเที่ยวเด่นๆ ประวัติความเป็นมา(จำถูกบ้างผิดบ้าง) อาหาร  วัด วัฒนธรรมความเป็นอยู่ ซึ่งทำให้ผู้มาเยือนหวนคิดถึงสังคมที่ไม่ต้องรีบเร่ง ร่ำรวยวัฒนธรรม  และมีช่องทางในการทำธุรกิจกับนักท่องเที่ยว พร้อมกับการผสมปนเปของการไหล่บ่าจากสังคมหนึ่งสู่สังคมหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นโลกของหนุ่มสาว วัตถุนิยม ฯลฯ ซึ่งของอย่างนี้แม่น้ำโขงก็ไม่สามารถขวางกั้นได้

 

  • ความสวยงามของสถาปัตยกรรมผสมผสานรูปแบบตะวันตก ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจศึกษาเพิ่มเติม  สัญลักษณ์ที่โดดเด่นของศิลปะประเภทนี้ที่ผู้ไปเยือนเวียงจันทน์ต้องแวะชม คือ ประตูชัย ซึ่งหากสนใจความสวยงามในเรื่องตึก อาคาร สิ่งปลูกสร้างแล้ว จะใ้ห้เวียงจันทน์มีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะ 

 

  • เห็นตึกเก่าในเวียงจันทน์แล้ว คิดถึงความสวยงามของอาหารหรือตึกเก่าในเมืองราชบุรี พอดีมีโอกาสได้นั่งรถผ่าน ความสวยงามของตึกที่ปัจจุบันเป็นศาลแขวงประจำจังหวัดราชบุรี (ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือไม่) ที่คิดว่าเพิ่งได้รับการบูรณะทาสีใหม่ สีเหลืองสดใส น่าประทับใจ และอีกหลังหนึ่งในวัดสิทธินารถ ก็ทำให้ย้อนนึกถึงโบราณกาลที่มีการผสมผสานของชาติพันธ์และวัตนธรรม

 

  • ใกล้กับเวียงจันทน์ หนองคายบ้านเรา ก็มีอาคารเก่าแก่ที่ยังใช้เป็นที่อยู่อาศัยณปัจจุบัน ดูสวยงามและสะท้อนให้เห็นความเป็นอยู่ของคนยุคเก่า เช่น ศาลากลางหลังเก่า และอาคารเก่าตลอดทางสายกลางเมืองไปเวียงจันทน์คราวนี้ คงได้รูปอาคารมาฝากกัน

 

หมายเลขบันทึก: 136622เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท