ห้องย่อย Tool & Learn วันที่ 1 ธันวาคม 2550 งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี


อบต. กศน. องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานสนุน สนใจเรียนรู้การเปลี่ยนแปลง พัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาท้องถิ่น ไม่ควรพลาดงานนี้

ห้องย่อย Tool & Learn วันที่ 1 ธันวาคม 2550

ฉลาดใช้..."เครื่องมือเรียนรู้"

          ห้องย่อยนี้จะเปิดพื้นที่การเรียนรู้ โดยนำบุคคล/กลุ่ม/หน่วยงาน/องค์กรที่ได้ประยุกต์ใช้เครื่องมือจนได้รับผลสำเร็จจากการดำเนินงาน  และพร้อมที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ การประยุกต์  หลักการ แนวคิดการจัดการความรู้และเครื่องมือการเรียนรู้ที่หลากหลายที่ใช้ในการเพื่อพัฒนาตน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม มาแลกเปลี่ยนกับท่าน  อาทิ


• อบต.วัดดาว อ.บางปลาม้า  จังหวัดสุพรรณบุรี กับความภาคภูมิใจในการ....
- การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการบริหารงาน อบต.  ด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิด “โมเดลประเทศตำบล” โดยการพัฒนาแกนนำชุมชนขึ้นมาบริหารงานของตำบลแบบมีส่วนร่วม
การเปิด “โรงเรียนผู้นำ”  ขึ้นมาเพื่อสร้างรูปแบบใหม่ของการเรียนรู้ในการพัฒนาแกนนำชุมชน
การใช้การจัดการความรู้ในการรื้อฟื้นประเพณีกำฟ้า ประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่นขึ้นมา   ด้วยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ทุกเพศทุกวัย


• อบต.หัวไผ่ อ.เมือง  จังหวัดสิงห์บุรี กับความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาของชุมชน  เพื่อชุมชน  โดยชุมชน  ในรูปแบบของ "มหาวิทยาลัยชาวบ้าน”
- การเปิด “โรงเรียนเกษตรกร” การเรียนรู้เชิงบูรณาการที่มุ่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ  สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมๆกัน
- “ห้องเรียนพ่อแม่” ที่เริ่มต้นจากการเชื่อมโยงความรู้จากภายนอก “สมองกับการเรียนรู้” มาให้ผู้ปกครองและครูศูนย์เด็กเล็กเรียนรู้ ทำความเข้าใจธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก ตลอดจนส่งเสริมให้ครูศูนย์ฯ ออกไปศึกษากับแหล่งเรียนรู้ดีๆ เช่น โรงเรียนรุ่งอรุณ แล้วกลับมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับศูนย์ฯ และเด็กเล็กในพื้นที่ 
- นอกจากนี้ ยังมุ่งพัฒนาเยาวชน โดยจัดให้เกิด “ห้องเรียนเยาวชน” ขึ้น ด้วยการใช้ “แผนที่คนดี” เป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ ให้เด็กเยาวชนรัก มีใจอยากพัฒนาท้องถิ่นบ้านเกิด อนุรักษ์คนดี และสิ่งดีงามให้คงอยู่คู่ชุมชนไปอย่างยาวนาน
- แนวคิดและรูปแบบการจัดการกองทุนสุขภาพระดับตำบล ที่คอยดูแลเฝ้าระวังเรื่องสุขภาพของคนในชุมชนตั้งแต่แรกเกิดจนตาย 


• อบต.ท่าข้าม อ. เมือง  จังหวัดสงขลา กับการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม ให้ อบต.เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง ของคนทำงาน  และการจัดให้ อบต. เป็นศูนย์บริการชุมชนอย่างครบวงจร (One-stop  Service)   การสนับสนุนการออมของชุมชนผ่านเครือข่ายสัจจะออมทรัพย์  การรื้อฟื้น  อนุรักษ์  พัฒนา วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชุมชนท้องถิ่น  การจัดสร้างโรงพยาบาลตำบลเพื่อเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพของคนในชุมชน  เป็นต้น 


• คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ศรีวิชัย จังหวัดนครศรีธรรมราช กับ   
            - การจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและปลูกจิตสำนึกให้กับนักศึกษาเกษตรรุ่นใหม่  กลับสู่ท้องถิ่น 
             -  การใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ในการสกัดความรู้เด่นจากประสบการณ์ชีวิตของรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางธุรกิจการเกษตร   แล้วเอามาสร้างมูลค่าเพิ่ม ใช้ประโยชน์ในการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่  และการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่
             -   การเชื่อมโยงกับ อบต. และ “ผู้รู้ในชุมชน”  เปิด “โรงเรียนเกษตรกร”  เป็นการเรียนรู้เพื่อบูรณาการภูมิปัญาญาชาวบ้านด้านการเกษตรกับความรู้ในมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม


• กศน. อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ กับกระบวนทัศน์ใหม่ในการสนับสนุนการจัดการศึกษาของชุมชน  เพื่อชุมชน  โดยชุมชน  โดยร่วมมือกับ อบต. ในการจัดหลักสูตรเพื่อพัฒนา “คุณอำนวยการเรียนรู้ของชุมชน”   เพื่อเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนการศึกษาที่ “กินได้” การศึกษาที่ “สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชน” การศึกษาที่ “สามารถแก้ไขปัญหาและสร้างภูมิคุ้มกัน” ในด้านต่างๆ ของชุมชนได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ  สังคม   ประเพณีวัฒนธรรม   สิ่งแวดล้อม  ฯลฯ


• สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.)  กับประสบการณ์ที่หลากหลาย ในการนำแนวคิด  หลักการ  เครื่องมือการจัดการความรู้และเครื่องมือการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้กับชาวบ้าน วัด  อบต. และ สถาบันการศึกษา  ทั้งระดับพื้นที่และระดับเครือข่าย

             ผู้ที่สนใจจะเข้ามาร่วมเรียนรู้ในห้องนี้  ท่านจะได้สัมผัสพูดคุย แลกเปลี่ยนกับนักปฏิบัติตัวจริง  เสียงจริง   ซึ่งท่านจะได้ทั้งแรงบันดาลใจ  ข้อคิด  ความรู้   เทคนิค วิธีการ  รวมทั้งเพื่อนร่วมทางใหม่ ๆ ที่ยินดีให้คำปรึกษาท่านตลอดเวลา    เมื่อท่านเดินออกจากห้องนี้แล้ว  ท่านจะกลับไปพัฒนางานของท่านอย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 136618เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท