วิธีเพิ่มความจำให้สมอง


ลองทำตามเคล็ดลับที่เอามาฝากนี้ รับรองว่าสมองของคุณจะปลอดโปร่งขึ้น และมีความสามารถในการจดจำดีขึ้นตามลำดับ
วิธีเพิ่มความจดจำให้สมอง
  1. บริหารสมองอยู่เสมอ เช่น ต่อจิ๊กซอว์ เล่นครอสเวิร์ด นั่งคิดเลข …
  2. กินผักผลไม้สด เช่น ผลไม้ที่มีสีแดง ม่วง น้ำเงิน … โดยเฉพาะตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดที่มีความเข้มข้นสูงที่เรียกว่า Anthocyanidin
  3. ลดปริมาณแอลกอฮอล์
  4. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายยังไปเพิ่มประสิทธิภาพ ในการกระตุ้นความจำของสารเคมีในสมอง ที่เรียกว่า Brain-Derived Neurotrophic Factor) ให้ทำงานได้ดีขึ้นด้วย
  5. จดบันทึก ถ้าเรามีเรื่องให้จำมาก ความจำเราอาจจะแย่ เพราะจำได้ไม่หมด ลองหันมาจดบันทึกดูสิคะ จะทำให้สมองเราผ่อนคลายมากทีเดียว
  6. ทำสมาธิ ถ้าเราเครียดมากๆ ผ่อนคลายโดยการนั่งสมาธิ ให้จิตใจของเราสงบขึ้น

ลองทำตามเคล็ดลับที่เอามาฝากนี้ รับรองว่าสมองของคุณจะปลอดโปร่งขึ้น และมีความสามารถในการจดจำดีขึ้นตามลำดับ

จาก http://www.sakid.com

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 136596เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  มาเยี่ยมชมกับบทความดีๆ จริงด้วยค่ะ ถ้าจำไม่ไหว ก็ต้องจด ขอบคุณมากๆเลย

สวัสดีครับ...  แวะมาทักทาย  ครับ

 เป็นวิธีพัฒนาความจำที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง... และน่าจะเห็นผลดีนะครับ...  แต่อีกอย่างที่ควรคำนึงถึง  คือการจดจำในสิ่งที่จำเป็น  แม้จะทำยากไปสักหน่อยเพราะสมองคนเราแยกแยะยากครับว่าอันไหนควรจำ  อันไหนไม่ควรจำ  ทุกอย่างที่เห็น  ที่ได้ยินจะถูกเก็บเข้ามาไว้ในสมอง...  ขั้นตอนนี้แหละครับที่เราต้องทำ  คือ  ประมวลสิ่งดี ๆ  แล้วสลัดทิ้งสิ่งไม่พึงประสงค์ออกไป  จะทำให้สมองเรามีพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลอีกเยอะเลยนะครับ  "คนเราก็เหมือนคอมพิวเตอร์"  นั่นแหละครับ  แตกต่างกันที่คอมพิวเตอรืมีเราเป็นเจ้านาย  แต่ตัวเรามีเราเป็นนายของตัวเอง  ครับ...  ขอให้สนุกกับความคิดนะครับ...  แล้วจะตามมาอ่านเรื่อย ๆ...  ขอบคุณครับ

 

ทำได้ทุกข้อครับ ยกเว้นข้อ 3 ทำใจลำบากจริง ๆ ..อิอิ
  • ขอบคุณทุกท่านมากนะเจ้าค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชมและแสดงความคิดเห็นให้
  • แล้วจะแวะไปทักทายอีกนะเจ้าค่ะ

 

มีหลายข้อเลยครับที่ทำได้บ้าง.. และทำไม่ได้บ้าง

เรื่องออกกำลังกาย... หนักหน่วงที่สุด ..

เพราะยังจัดแบ่งเวลาระหว่างงานกับการออกกำลังกายไม่ได้เลย

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท