ค่ายวิทยาศาสตร์(ป่าชายเลน)


ประโยชน์ของป่าชายเลน

       ดิฉันได้รับมอบหมายจากโรงเรียน ให้ติดต่อค่ายวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนโครงการ EP   แว๊บ  !!  แรกที่นึกถึงค่ายที่ประทับใจคือ ค่ายที่โรงเรียนบางตะบูน ซึ่งดิฉันเคยพานักเรียนไปตั้งแต่ ปี 36  - 40สิบกว่าปีมาแล้ว  แต่ยังติดใจในกิจกรรมที่น่าสนุก  และเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนรักและเห็นคุณค่าป่าชายเลน
     วันนี้  8 ตุลาคม 50  ดิฉันเดินทางพร้อมคณะเพื่อไปติดต่อค่ายที่โรงเรียนบางตะบูน  จังหวัดเพชรบุรี  ซึ่งเป็นศูนย์อนุรักษ์และศึกษาระบบนิเวศน์ป่าชายเลน ออกจากสุพรรณบุรี ประมาณ 8.00 น  เดินทางไปถึงศูนย์ฯ ประมาณ  11.00  น. ใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก พบคุณครูชมภูนุช  ประเสริฐจิตร์ ซึ่งยังคงสนุกสนานเหมือนเดิม สถานที่สำหรับการพักแรมมีการปรับปรุงให้สะดวกมากขึ้น  แต่ที่แปลกตาไปมากก็คือ ด้านหลังของโรงเรียนบางตะบูนซึ่งเป็นป่าชายเลน มีแผ่นดินงอกออกไปในทะเลมากเพิ่มขึ้นจนดิฉันแปลกใจ  แต่เพื่อน ๆ ที่ไปด้วยกันเขาไม่รู้สึกเช่นเดียวกับดิฉัน  เพราะเขาไม่มีข้อเปรียบเทียบ   
    ดิฉันจึงอยากเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิเวศป่าชายเลน  ได้พาบุคลากร  นักเรียน มาเยี่ยมชม.....ปลาตีน  ปูผู้แทน  กุ้งดีดขัน ความมหัศจรรย์ของไม้ป่าชายเลน และที่ขาดไม่ได้คือลิงแสมที่แสนซน

หมายเลขบันทึก: 136297เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ความมหัศจรรย์ของไม้ป่าชายเลน และที่ขาดไม่ได้คือลิงแสมที่แสนซน

ขอสารภาพเลยว่า  ยังไม่มีโอกาสได้ไปพบเจอป่าชายเลนแบบถึงเนื้อถึงน้ำเลยแม้แต่ครั้งเดียว   แต่ก็ศึกษาจากนิตยสารอยู่บ้าง

ลิงแสม  น่าจะเป็นสัตว์ที่ยืนยันถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนด้วยเหมือนกัน ..หรือเปล่าครับ

 

อาจารย์ค่ะ หนูได้มีโอกาสไปสัมผัสป่าชายเลนครั้งแรกเลยเมื่อวันที่12 ตุลา 50 นี่ล่ะค่ะ  มีโอกาสได้ไปชมป่าชายเลนของอุทยานแห่งชาติปราณบุรี  จังหวัดประจวบฯ  ดูความงามของธรรมชาติและลักษณะพิเศษของต้นไม้บริเวณป่าชายเลน  แถมยังได้เป็นเด็กดีร่วมปลูกโกงกางกับเขาด้วย  ทุลักทุเลน่าดู  ได้แผลมาเต็มเลย  แต่ก็สนุกมาก  เห็นปูก้ามดาบ  กับปูแสม  เจอปลาตีน  และสัตว์ที่บ่งบอกความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนหลากหลายชนิด  สุดท้ายก็ได้ลงไปล้างตัวในทะเลที่หนูชอบ  และสุดท้ายก็ได้เพื่อนใหม่ๆมาเพียบเลยทั้งคนทางภาคใต้   และภาคกลางด้วยกัน  ดีใจจังที่ประเทศไทยยังมีป่าชายเลนแหล่งงามอยู่เพื่อชาวไทยต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท