น้ำฝนโบลิเวีย


...ประเทศไทยมีปริมาณน้ำฝนต่อหัวประชากรต่ำที่สุดในอาเซียน ต่อไปเราอาจจะต้องเก็บน้ำฝนไว้ใช้กันมากขึ้น คนไทยคงจะเก็บน้ำฝนไว้ใช้ได้ แต่น้ำฝนโบลิเวียไม่เหมือนกับที่อื่น...

บ้านของท่านผู้อ่านเก็บน้ำฝนไว้ใช้หรือเปล่าครับ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำฝนต่อหัวประชากรต่ำที่สุดในอาเซียน ต่อไปเราอาจจะต้องเก็บน้ำฝนไว้ใช้กันมากขึ้น คนไทยคงจะเก็บน้ำฝนไว้ใช้ได้ แต่น้ำฝนโบลิเวียนั้นไม่เหมือนกับที่อื่น...

อเมริกาใต้ประกอบด้วยประเทศเอกราช 12 ประเทศ ชนพื้นเมืองดั้งเดิมซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสเป็นผู้บริหารประเทศเลย เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อยู่ในกำมือฝรั่ง ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่อพยพจากยุโรป โดยเฉพาะยุโรปใต้ เช่น สเปน โปรตุเกส อิตาลี ฯลฯ

เดือนนี้(มกราคม 2549)จะมีประธานาธิบดีโบลิเวียคนแรกที่เป็นชนพื้นเมืองคือ อีโว โมราเลส อดีตชาวไร่โคคา

อาจารย์ ดร.ไสว บุญมา อดีตผู้เชี่ยวชาญธนาคารโลกกล่าวว่า โบลิเวียมีทรัพยากรธรรมชาติมาก แต่ไม่เคยมีเสถียรภาพทางการเมืองในระยะยาวเลย ช่วงเวลา 157 ปีหลังได้รับเอกราชจนถึงปี 2527 มีการปฏิวัติถึง 192 ครั้ง เฉลี่ยปฏิวัติกันปีละ 1.22 ครั้ง

ทหารโบลิเวียหยุดปฏิวัติในปี 2527 ไม่ใช่เพราะไม่ต้องการอำนาจ แต่หยุดเพราะไม่รู้จะบริหารประเทศต่อไปอย่างไร เพราะโบลิเวียเป็น “โรคละตินอเมริกา” ถึงขั้นล้มละลาย

โรคละตินอเมริกามีอาการหลักๆ เช่น ความฉ้อฉลสูง ความเหลื่อมล้ำ(ฐานะการเงิน)สูง เงินเฟ้อสูง หนี้ต่างประเทศสูง ฯลฯ

ข่าวดี(สำหรับไทย)คือ องค์การธรรมาภิบาลสากล (Transparency internaltional) พบว่า โบลิเวียมีควมฉ้อฉลสูงกว่าไทย อยู่ในระดับเดียวกับอัฟกานิสถานและฟิลิปปินส์

ช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเน้นการขายรัฐวิสาหกิจแบบ “ทึบแสง(ไม่โปร่งใส)” เช่น ขายระบบประปาให้ต่างชาติ นำไปสู่การขึ้นราคาประปาหลายเท่าตัว มีข้อตกลงกับต่างชาติถึงขั้นห้ามชาวบ้านรองน้ำฝนใช้ ฯลฯ

ท่านโมราเลสจะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้หรือไม่ เราๆ ท่านๆ คงจะรู้กันได้ใน 2-3 ปีข้างหน้า ผู้เขียนขอให้ท่านช่วยชาวบ้านปลดแอกเรื่องน้ำฝนให้ได้ ฝรั่งอะไรหนอใจดำจนห้ามชาวบ้านเก็บน้ำฝนได้ลงคอ...

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > อาจารย์ ดร.ไสว บุญมา ([email protected]). คอลัมน์บ้านเขา เมืองเรา: ใบโคคากับประธานาธิบดี. กรุงเทพธุรกิจ. 20 มกราคม 2549. หน้า 12.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๒๗ มกราคม ๒๕๔.
หมายเลขบันทึก: 13573เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2006 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์หมอคะ

สงสัยว่าที่โบลิเวียเขาห้ามรองน้ำฝนไว้ใช้ แต่เราแอบๆ ไม่ได้หรือคะ  แต่ก็...คงมีโอ่งเป็นหลักฐานโทนโท่ละมัง แล้วเขาคงมาเดินตรวจโอ่ง  ถ้ามีโอ่งก็ต้องทุบแตก ว้า แมงง่องแง่งลำบากแน่เลย

อาจารย์มีข้อมูลเพิ่มเติมไหมคะว่าเขามีวิธีควบคุมหรือ"ห้ามแบบกฏเหล็ก"อย่างไร

ขอบคุณค่ะ

 

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์แมงง่องแง่ง...
  • เรื่องนี้อ่านจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจครับ
    เรียนเสนอให้สอบถามจากอาจารย์ ดร.ไสว บุญมา
    อดีตผู้เชี่ยวชาญธนาคารโลก
    ที่ [email protected]
  • ถ้าให้ผมเดา...
    การห้ามไม่ให้เก็บน้ำฝนนี้พอจะตรวจได้ครับ
    การเก็บน้ำฝนจะต้องทำรางน้ำ
  • ขอขอบคุณอาจารย์แมงง่องแง่ง
    ขอให้อาจารย์และท่านผู้อ่านทุกท่าน
    มีน้ำดื่มน้ำใช้เพียงพอ
    ไม่มีความลำบากด้วยเรื่องน้ำครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท