ความคืบหน้างานออกแบบลายผ้าเดือนกันยายน


เรื่องเล่าชาวช่างทอผ้า

คราวที่แล้วผมเขียนเรื่อง ออกแบบลายผ้าโดยใช้ Photoshop CS2 ไปเพื่อออกแบบลายผ้าให้กับศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มนำ้ำโขง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

งานนี้ผมออกแบบไปหนึ่งลายก่อนและส่งแบบให้กับช่างทอผ้าชาวบ้าน โดยใช้เทคโนโลยีแบบพื้นบ้านและเทคนิคการสร้า้งลวดลายด้วยการมัดหมี่ซึ่งชาวบ้านมีทักษะอยู่แล้ว  เมื่อแบบถึงมือช่างทอช่างมัด เรื่องเล่าก็เกิดขึ้น

เมื่อลงมือทำจริงในขั้นตอนการสร้า้งลวดลายด้วยการมัดนั้น แบบกับกระบวนการมัดไม่มีปัญหาอะไร สามารถมัดลวดลายได้ตามแบบไม่มีผิดงามเชียวครับ สรุปคือเป็นที่พอใจทั้งคนออกแบบและช่างทอ

ส่วนขั้นตอนการย้อมสี ออกจะมีปัญหามาก เพราะผมเลือกใช้มะเกลือในการย้อม แต่ช่วงที่ผ่านมาฝนตกตลอดช่วง ดังนั้นการย้อมมะเกลือต้องใช้เวลาในการตากลมตากแดดหลายวัน  ด้วยความใจร้อนช่างทอจึงนำมาทอ  งานนี้สรุปว่าช่างทอทำอย่างที่นักออกแบบอยากได้ไม่ได้ คงมีการต่อรองในลำดับต่อไป

ในกระบวนการทอ ผลปรากฏคือลายผ้าไม่ชัดเจนเลยและมองแทบไม่เห็น สาเหตุมาจากกระบวนการมัด(ที่คิดว่าไม่มีปัญหา)ที่มาโผล่ปัญหาในกระบวนการทอ เพราะลวดลายที่มัดเล็กไป  การทอจึงยากมากประกอบกับลายไม่ชัด(ในกระบวนการย้อม)นั้นเอง

สรุปคืองานเดือนกันยายนนี้เป็นอันล้มซึ่งเป็นขั้นตอนของช่างทอ ดังนั้นเดือนตุลาคม ส่วนของนักออกแบบอย่างผมจึงแก้ปัญหาด้วยการ ปรับขนาดการมัดให้ใหญ่ขึ้นและลดลวดลายลง เปลี่ยนสีจากมะเกลือเป็นสีเคมีแทน(ไปก่อน) เพราะคิดว่างานนี้ต้องการลวดลายไม่ได้เอาไปใช้งานจริง ส่วนงานสำหรับจำหน่ายค่อยมาเปลี่ยนเป็นสีธรรมชาติแทน(ทำในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการย้อมมะเกลือ)

ตามไปดูครับว่างานต้นเดือนตุลาลวดลายที่ปรับไปแล้วเป็นอย่างไร

 

 

หมายเลขบันทึก: 135707เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับคุณออต
  • เป็นการออกแบบที่เยี่ยมจริงๆครับ
  • นี้ขนาดยังเป็นเส้นด้ายอยู่นะครับนี้
  • ถ้าทอออกมาเป็นผืนแล้วจะงดงามขนาดไหนครับนี้
  • ถูกใจคนชอบผ้าทออีกแล้วครับ
  • จะรอดูตอนเป็นผืนนะครับ
พี่จะรอดู...ผืนผ้าที่ทอเป็นผืนนะคะ
คอยติดตาม และเป็นกำลังใจให้อยู่เสมอแม้ว่าจะห่างๆกันไปบางช่วงนะคะ รักคนทำผ้าไทยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท