• แนะกินเจอย่างปลอดภัย


กินเจอย่างปลอดภัย
มีหลายคนมักกังวลว่าถ้ากินเจเพียงแค่ 9-10 วันนั้นอาจจะไม่น่าเป็นห่วง แต่ถ้ากินไปเป็นระยะเวลานานจะมีผลทำให้ร่างกายขาดสารอาหารประเภทโปรตีนที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์ ‘สง่า ดามาพงษ์’ ไขข้อข้องใจเรื่องนี้ว่า การกินเจ ก็ไม่ต่างจากการรับประทานอาหารทั่วๆไป เพียงแต่จะไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพราะฉะนั้นผู้ที่กินอาหารเจจึงควรจะบริโภคโปรตีนทดแทนจากเต้าหู้ ถั่วเมล็ดแห้ง ซึ่งมีผลการวิจัยออกมาว่าเต้าหู้แผ่น 1 แผ่นสามารถใช้ทดแทนเนื้อสัตว์และไขมันได้ถึง 3 ช้อน และการกินเจนั้นไม่ควรบริโภคสิ่งใดสิ่งหนึ่งในประมาณที่มากเกินไป
       
        โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการได้แนะนำวิธีการกินเจอย่างถูกต้องและปลอดภัย คือควรจะเลือกรับประทานผักในปริมาณที่เหมาะสม วันหนึ่งควรกินผักประมาณ 8-12 ทัพพี เพราะถ้าบริโภคผักในปริมาณที่มากเกินไป แทนที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จะกลับเป็นโทษคือจะส่งผลให้ร่างกายย่อยยาก ทำให้เกิดอาการท้องผูก และถ้าในผักมีสารพิษเจือปนอยู่ จะไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่ร่างกายดูดซึมได้ดี เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง หรือโรคกระดูก เป็นต้น
       
        ดังนั้น ควรเลือกใช้ผัก ธัญพืช และผลไม้ปลอดสารพิษ และใช้อาหารประเภทเต้าหู้แผ่น หรือถั่วเหลือง มาประกอบอาหารเพื่อทดแทนโปรตีนที่ขาดหายไป
       
        สำหรับการประกอบอาหารเจนั้น คนส่วนมากยังมีการ เข้าใจผิดว่าน้ำมันพืชไม่มีคอเรสเตอรอลเหมือนน้ำมันจากสัตว์ แต่นักโภชนาการเตือนไว้ว่า ถ้ากินน้ำมันพืชในปริมาณ มากก็จะส่งผลให้มีไขมันส่วนเกินได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่รับประทานเจจะต้องปรุงอาหารให้มีความหลากหลาย สามารถหลีกเลี่ยงอาหารทอดและผัดที่ต้องใช้ไขมันพืชมากๆ เปลี่ยนมาใช้วิธีการต้ม นึ่ง หรืออบก็ได้
       
        อาหารประเภทแป้งมักเป็นส่วนประกอบสำคัญในเมนูอาหารเจ เพราะอาหารเจทุกวันนี้ผู้ประกอบการหลายรายพยายามนำแป้งหรือที่เรียกว่า ‘หมี่กึง’ มาทำเป็นรูป เนื้อสัตว์ต่างๆ ผู้บริโภคก็เข้าใจว่าเนื้อสัตว์จำลองเหล่านั้น ทำมาจากถั่วเหลือง ทำให้เกิดการรับประทานแป้งเข้าไปมาก
       
        ในเทศกาลกินเจนอกจากจะต้องรับประทานผักและผลไม้ในปริมาณที่พอเหมาะแล้ว สำหรับผู้ที่เคร่งครัดยังมีข้อควรพึงระวัง หลีกเลี่ยงการบริโภคผักที่มีกลิ่นฉุนอีก 5 ชนิดที่นักแสวงบุญทุกคนจะแตะต้องไม่ได้ในช่วงเทศกาลกินเจ เพราะตามหลักการแพทย์จีนแล้วถือว่ามีสารพิษไปทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายทำให้อวัยวะหลักภายในทั้ง 5 ทำงานไม่เป็นปกติ ประกอบไปด้วย
       
        1.กระเทียม ทำลายธาตุไฟในร่างกายทำให้หัวใจทำงานไม่ปกติ
       
        2.หัวหอม ทำลายธาตุน้ำในร่างกายทำให้ไตทำงานไม่ปกติ
       
        3.กุยช่าย ทำลายธาตุไม้ในร่างกายทำให้ตับทำงานไม่ปกติ
       
        4.หลักเกียว ทำลายธาตุดิน ทำให้ม้ามทำงานไม่ปกติ
       
        5.ใบยาสูบ ทำลายโลหะในร่างกายทำให้ปอดทำงานไม่ ปกติ
       
        กินเจปีนี้นอกจากจะได้ชำระล้างร่างกายให้สะอาดแล้ว ก็อย่าลืมชำระล้างจิตใจให้ผ่องใสไปพร้อมๆกัน ด้วยการคิดดีทำดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่นให้ต้องได้รับความเดือดร้อน เพียงเท่านี้ความสงบสุขก็บังเกิดขึ้นในใจของทุกคนแล้ว
       
หมายเลขบันทึก: 135597เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ครูพัชรินทร์ พันธุ์นา

ดีค่ะ การกินแจ ส่งเสริมให้สุขภาพดีและเทศกาลกินเจ ที่มูลนิธิสว่างคุณธรรมจัดก็จะร่วมกิจกรรมทุกปี ขอบคุณคุ่ สำหรับผัก 5ชนิด ที่ควรละเว้น ในการกินเจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท