การถ่ายโอนภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตร


รูปแบบการถ่ายโอนเป็นแบบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำงานร่วมกับรัฐ

     อ่านพบในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 4 ตุลาคม 2550 เนื้อเรื่องเป็นการให้ข่าวจากท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจของกรม ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รายละเอียดหาอ่านได้ แต่มีสิ่งที่อยากจะเพิ่มเติมคือ รูปแบบการถ่ายโอนเป็นแบบ อปท. ดำเนินการร่วมกับภาครัฐ และภารกิจถ่ายโอนเป็นลักษณะ อปท.เลือกทำอิสระ 

    สาระสำคัญจึงอยู่ที่แม้จะถ่ายโอนไปแล้วแต่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรยังคงต้องทำหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร พัฒนาอาชีพเพื่อพัฒนาเกษตรกรต่อไป  ดังนั้น เกษตรตำบลจืงยังคงดำเนินงานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลร่วมกับ อปท.และคณะกรรมการบริหารศูนย์ โดยทำหน้าที่พื่เลี้ยง ที่ปรึกษา หรือบทบาทอื่นๆของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างสำนักงานเกษตรอำเภอและ อปท.หรือตามความต้องการของชุมชน 

  ศูนย์บริการฯเป็นกลไกของระบบส่งเสริมการเกษตรที่มีเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนาศักยภาพชุมชนเกษตรให้สามารถบริหารจัดการศูนย์ได้ด้วยตนเอง มีคณะกรรมการบริหารศูนย์เป็นพลังชุมชนที่สำคัญกระจายอยู่ทุกตำบล สิ่งนี้เป็นต้นทุนที่สำคัญและเป็นจุดแข็งในการพัฒนาการเกษตรและเกษตรกรของกรมที่กำลังถูกละเลยและถูกทำให้เป็นจุดอ่อนด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าถ่ายโอนแล้วก็จบกันไป ถ่ายโอนแล้วไม่ต้องสนับสนุนอะไรก็ได้ ซึ่งความคิดแบบนื้มีแต่จะทำให้กรมสูญเสียโอกาสโดยไม่จำเป็น  

หมายเลขบันทึก: 135387เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท