BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

กากสูโร (ภิกษุสันดานกา)


กากสูโร (ภิกษุสันดานกา)

ผู้เขียนติดตามข่าวที่มีพระภิกษุรูปหนึ่งออกมาประท้วงภาพ ภิกษุสันดานกา มาตั้งแต่ต้น เพื่อจะดูว่าปรากฎการณ์ทางสังคมจะเป็นไปอย่างไรต่อไป... และวันนี้ องค์กรสงฆ์ (บางองค์กรมิใช่ทั้งหมด) เริ่มเคลื่อนไหวเป็นขบวนการเพื่อต่อต้าน ก็ดูกันต่อไปว่าจะเป็นไปอย่างไร...

ตั้งแต่ เริ่มเรียนไวยากรณ์บาลี เมื่อถึงเรื่องสมาส ก็จะเริ่มรู้จักคำว่า กากสูโร เพราะมีอยู่ในแบบเรียน... คำนี้ถ้าแปลเป็นสำนวนไทยๆ จะแปลว่า (ภิกษุ) สันดานกา ก็น่าจะไม่ผิด... และเชื่อว่า สำนวนไทยว่า ภิกษุสันดานกา ก็มีที่มาจากคำศัพท์นี้ ดังนั้น ก็จะนำศัพท์นี้มาเล่าสักเล็กน้อย...

กากะ + สูโร = กากสูโร

กากะ  แปลว่า กา

สูโร    แปลว่า กล้า

ดังนั้น คำว่า กากสูโร จึงค่อนข้างจะแปลยากสำหรับผู้แรกศึกษาบาลี เพราะสามารถแปลได้หลายนัย  เช่น

  • (คน) กล้าเพียงดังกา
  • กาตัวกล้า
  • ความกล้าแห่งกา
  • (คน) มีความกล้าเพียงดังความกล้าแห่งกา

.............

กากสูโร ในความหมายแรกคือ (คน) กล้าเพียงดังกา มีวิเคราะห์ว่า...

กาโก อิวะ สูโร (ชโน) กากสูโร = (อันว่าคน) กล้าเพียงดังกา ชื่อว่า กากสูโร (กล้าเพียงดังกา)

.........

กากสูโร ในความหมายที่สองคือ กาตัวกล้า มีวิเคราะห์ว่า...

กาโก สูโร กากสูโร  =  อันว่ากา ตัวกล้า ชื่อว่า กากสูโร (กาตัวกล้า)

........

กากสูโร ในความหมายที่สามคือ ความกล้าแห่งกา มีวิเคราะห์ว่า...

กากัสสะ สูโร กากสูโร = อันว่าความกล้า แห่งกา ชื่อว่า กากสูโร (ความกล้าแห่งกา)

......... 

กากสูโร ในความหมายสุดท้ายคือ (คน) มีความกล้าเพียงดังความกล้าแห่งกา มีวิเคราะห์ว่า...

กากัสส สูโร อิวะ สูโร ยัสสะ โส กากสูโร (ชโน) = อันว่าความกล้า ของคนใด เพียงดังความกล้า แห่งกา อันว่าคนนั้น ชื่อว่า กากสูโร (มีความกล้าเพียงดังความกล้าแห่งกา)

........

ตามคำว่า กากสูโร นี้ จะเห็นได้ว่า นอกจากจะใช้กับกาจริงๆ แล้ว บางครั้งก็นำพฤติกรรมของกาบางอย่างมาเปรียบเทียบกับคน... และพระพุทธเจ้าทรงนำมาเปรียบเทียบกับภิกษุอลัชชีบางรูปที่มีพฤติกรรมอย่างนั้น... และเมื่อคำนี้ตกมาสู่วัฒนธรรมภาษาไทยก็ได้รับการเรียกชื่อใหม่ว่า (ภิกษุ) สันดานกา ซึ่งคนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายกว่า....

เมื่อมาแปลคัมภีร์ก็เคยเจอคำนี้และเคยแปลคำอธิบายไว้... แต่ก็หลายปีแล้ว ความจำจึงเลือนๆ ไป... จำได้เพียงคำเดียวว่า แกล้งส่งใจไปที่อื่น นั่นคือ กาจะจับอยู่ในที่บางแห่งเช่น ตามกิ่งไม้หรือชายคา คอยท่าอยู่ แต่แกล้งไม่มอง ไม่สนใจ พอเจ้าของเผลอก็จะบินมาโฉบอาหารนั้นไปอย่างรวดเร็ว... ทำนองนี้ (รายละเอียดสันดานกาทั้งหมด ตอนนี้หาอ่านจาากในอินเทอร์เน็ตได้ไม่ยาก)

ส่วนรูปภาพที่ำกำลังเป็นข่าวนั้น ไม่ตรงกับความหมายเดิม แต่ก็สะท้อนบางสิ่งบางอย่างของพระ-เณรบางรูปโดยอ้อมได้....

ส่วนผู้สนใจข่าวนี้ จะมีความเห็นอย่างไรบ้าง ก็อาจบอกเล่าความเห็นในบันทึกนี้ได้..... 

หมายเลขบันทึก: 135375เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
           ได้ดูข่าวแล้ว การลงความเห็นหรือจะตีความหมาย มุมมองแต่ละคนแตกต่างกัน แต่หากใครทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วในตัวอยู่แล้วเจ้าค่ะ   คนอื่นไม่รู้แต่ตัวเรา ผีสางเทวดาย่อมรู้

ผมเห็นด้วยกับศิลปากรที่ยังยืนยันแสดงภาพเหล่านั้นต่อไป

เราจะไม่ยอมรับความจริงกันเลยหรือว่ามีคนเช่นนั้นห่มผ้าเหลืองอยู่ ผมก็เพิ่งทำคดีไม่กี่ว้นมานี้ที่เอาผ้าเหลืองมาห่ม มีบาตร จีวร กลด พร้อม แต่ไม่มีใบสุทธิ เป็นพระปลอม  หรือแม้แต่คนที่มีใบสุทธิโกนหัว นุ่งเหลืองห่มเหลือง เป็นถึงระดับเจ้าอาวาสเล่นการพนัน ดื่มสุรา ร่วมประเวณีกับสีกา เราจะปฏิเสธอย่างเต็มปากเต็มคำได้ไหมว่าไม่มี

การที่มีผลงานสะท้อนออกมาอย่างนี้ น่าจะเป็นการกระตุ้นเตือนสงฆ์ให้หันกลับมามองตนเองนะ ผมว่า

นมัสการมาด้วยความเคารพ

มันไม่ใช่เรื่องการยอมรับหรือไม่ยอมรับ แต่มันเป็นเรื่องสมควรกับไม่สมควรต่างหาก  แล้วถ้าคุณไปเห็นภาพจริงๆ และผลงานทั้งหมดของเขา  แล้วคุณจะรู้ว่านายศิลปินคนนี้เขามีปัญหาทางด้านจิตแน่ๆ และภาพก็ไม่ได้เป็นไปตามพระไตรปิฎก เพราะเขาสื่อออกมามีแต่เรื่อง SEX เกือบทุกภาพ  ถ้าคุณอยากเป็นผู้มีความยุติธรรม  ต้องติดตาม ศึกษาและค้นคว้าเรื่องทั้งหมดซะก่อน  ถ้าภาพนี้เป็นภาพ หมา ๒ ตัวผสมพันธ์กัน  ตัวผู้ใส่สูทผูกไท  ตัวเมียใส่ชุดนักศึกษา แล้วมีสัญญาลักษณ์ของสถานบันศิลปากร  หรือภาพผู้หญิงและผู้ชาย ในลีลาต่างๆ แล้วใส่ชุดนักศึกษา แล้วมีสัญญาลักษณืของสถาบันศิลปากร แล้วให้ชื่อว่า "สังคมที่เหลวแหลกในรั้วมหาวิทยาลัย" คุณว่ามันจะยังเป็นศิลปะไหม  ม.ศิลปากรรับได้ไหม
ยุทธศักดิ์ วงศ์หรรษา

กราบนมัสการพระอาจารย์ 3 ครั้ง

     นี่ก็เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ได้ร่วมมาเสวนากับพระอาจารย์ด้วย กระผมเห็นภาพ ภิกษุสันดานกา แล้วนอนไม่หลับ ภาพมันบาดตาบาดใจมาก ใจขาดเป็นริ้วๆเลยน่ะขอรับพระอาจารย์ พระที่ดีก็มีมาก พระที่ไม่ดีก็มีมากมาย แต่กระผมเห็นว่าอาจารย์ที่วาดภาพนี้ไปวาด ท่านศาสดาของศาสนาอื่นมีหวัง อาจารย์ท่านนั้นมีค่าตัว(หัว)แน่นอน ขนาดเขียนภาพล้อเป็นการ์ตูนยังโดนประกาศจับทั่วโลกเลย แล้วอาจารย์ท่านนี้พวกชาวพุทธอย่างเราๆไม่ตั้งค่าตัว(หัว)บ้างหรือครับพระอาจารย์ ล้อเล่นน่ะขอรับ.

กราบพระอาจารย์สามที.

ยุทธศักดิ์  วงศ์หรรษา.

ไม่มีรูป

ยุทธศักดิ์ วงศ์หรรษา

เจริญพร 

ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สูงส่งเกินกว่า จะนำมาเสียดสีแบบนี้ บางอย่างถึงไม่ถูกใจยังไงก็ต้องยกไว้บ้าง ผู้วาดขอให้รีบไปขอขมาพระรัตนตรัย เถอะ ไม่งั้นได้อยู่ภพภูมิพิเศษ (ลึกกว่าอเวจี)แน่

นมัสการครับ

ไม่มีรูป

หนุ่ม

                         อนุโมทนา 

เจริญพร 

งานนี้พระอาจารย์ของกระผมเล่นของร้อนเลยนะขอรับ...55555

 

ผมก็เพิ่งดูเต็มตาทางทีวีเมื่อวาน...เขาวาดไดเนียนจริง ๆ ครับ...วาดกาได้เหมือนมาก...

 

ผมไม่เห็นกาตัวจริงมานานแล้ว...มิใยเกรงว่าจะสูญพันธุ์ไปเสียสิ้น... ภาพวาดการเหล่านี้จึงพอให้ลูกหลานไว้ศึกษาได้...เพียงแต่ว่าภาพภิกษูเหล่านั้นกลับมิใช่ของจริง...

 

หากจะเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้เห็น...ก็มิทราบจะคัดค้านอย่างไร...แต่ถ้าจะให้เด็กดู...ต้องติดคำว่า ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำในการชมครับ...อิอิ

P

นายขำ

บันทึกนี้เร็ตติ้งพุ่งทะลุ * * * * * แล้ว...

โดยโพสต์เมื่อ 05 ต.ค. 2550 เวลา 21:34 และขณะนี้ (ดูเวลาข้างล่าง)...นั่นคือ ในช่วงเวลาไม่ถึงสามวัน สามารถทะลุผ่าน ห้าดาว ได้อย่างรวดเร็ว (สำหรับบันทึกอาตมา)...

ท่านเลขาฯ จะเห็นได้ว่า่ เรื่องที่โยงถึงศาสนาจะกระทบใจคนทั่วไป ดังนั้น ใครอยากดังก็ลองทำอะไรก็ได้ที่เกี่ยวโยงถึงศาสนา ....

สื่อ ทุกประเภทก็มักจะหาเรื่องเสนอประเด็นที่โยงถึงศาสนา... แล้วคนจะสนใจและขายได้แน่นอน... ประมาณนั้น

แต่ทั้งนี้ ต้องนำเสนอ แง่ลบ จึงจะดังได้....

อันที่จริงอาตมาเขียนขึ้นมาเพื่อต้องการตรวจสอบผู้สนใจประเด็นนี้เป็นสำคัญ โดยจงใจใส่คำสำคัญว่า ภิกษุสันดานกา ...

ท่านเลขาฯ จะว่ายังไงต่อไป.....

เจริญพร 

มิทราบจะทำประการใดนะครับ...พระอาจารย์

 

ผมมองว่าถ้าจะใช้ความเป็นศิลปิน จินตนาการเพื่อเล่าเรื่องราวความจริงที่ซ่อนอยู่หลังฉากชีวิต...โดยวิธีการ ส่อเสียด...เสียดสี...เพื่อให้คนมีความคิดสร้างสรรค์ในมุมมองตรงกันข้าม...ก็เป็นสิทธิ์ที่เขาแสดงออกได้...  

 

แต่หากให้สื่อสารกับคนในวงกว้าง(สื่อสารสาธารณะ)ต้องไม่ลืมผลกระทบในทางที่ไม่คาดหวังให้เกิดขึ้นด้วย...และต้องมีความรับผิดชอบครับ...

นมัสการพระคุณเจ้า

เรื่องภาพวาดนี้น่าคิดน่าสนใจหลายอย่างนะครับ ที่เห็นชัดคือ พลังของสื่อ ที่ทำให้คนวิจารณ์เรื่องนี้ได้กว้างขวาง ทั้งๆ ที่ไม่ได้เห็นภาพจริงๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่สำคัญ

ก่อนนี้เคยมีภาพวาดศิลปินวาดภาพนู้ด ด้านหลังเป็นศีรษะโขนยักษ์ จะจัดนิทรรศการที่ไหนสักแห่ง ฝ่ายนาฏศิลป์ก็ประท้วงกันยกใหญ่ สุดท้ายก็ถอนเรื่องที่จะจัดนิทรรศการ

ความจริงภาพนี้ก็ไม่ได้เเผยแพร่กว้างขวางสักเท่าไหร่ ถ้าไม่มีคนบอกเล่า ก็ไม่มีใครทราบ จะว่าไป โดยปกติ คนไทยน้อยคนที่จะเดินไปดูงานนิทรรศการศิลปะ ถ้าภาพแขวนไว้ในบ้านช่อง คงไม่มีปัญหาแบบนี้

เรื่องผิดถูก คงยกเอาไว้ก่อน แต่เรื่องชอบไม่ชอบ นี่เห็นได้ชัด คนที่ไม่ชอบก็หงุดหงิด เป็นเรื่องธรรมดา ก็ไม่ได้ตามข่าวด้วย ว่ามีการพูดคุยกันบ้างหรือเปล่า แต่โดยธรรมชาติแล้ว ถ้าใครทำอะไรให้หมู่คณะไหนไม่สบายใจ ก็น่าจะพูดคุยกัน

ที่บอกว่า  ถ้าภาพนี้เป็นภาพ หมา ๒ ตัวผสมพันธ์กัน  ตัวผู้ใส่สูทผูกไท  ตัวเมียใส่ชุดนักศึกษา แล้วมีสัญญาลักษณ์ของสถานบันศิลปากร  หรือภาพผู้หญิงและผู้ชาย ในลีลาต่างๆ แล้วใส่ชุดนักศึกษา แล้วมีสัญญาลักษณืของสถาบันศิลปากร แล้วให้ชื่อว่า "สังคมที่เหลวแหลกในรั้วมหาวิทยาลัย" คุณว่ามันจะยังเป็นศิลปะไหม  ม.ศิลปากรรับได้ไหม

                 ถามว่ารูปภาพนี้ได้บอกเหรอว่าเป็นพระภิกษุที่ไหน  ไม่ได้ระบุเจาะจงซะหน่อย 

                 ผมเห็นด้วยกับจิตรกร

ไม่มีรูป

ถึงคุณชาวพุทธ

เจริญพร 

ติเตียนตัวเองกันดีกว่าไหม หรือท่านคิดกันอย่างไร

ในทุกเรื่อง จะมีผู้ได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์จากเรื่องนั้น อยู่ที่เราทำให้สังคมวุ่นวาย เดือดร้อน เพราะเราไม่คิดจะติเตียนตัวเองกันนั้นเอง

#5

ไม่ทราบว่าเคยเข้าไปสัมผัสชีวิตนักศึกษาบางกลุ่มหรือไม่ ภาพที่วาดนั้นยังเบาเกินไปเสียด้วยซ้ำ ดอกบัวมีหลายเหล่า บางเหล่าก็เห็นโลกมากน้อยแตกต่างกันไป 

ไม่มีรูป

CP

ประมาณนั้น....

เจริญพร 

    กราบนมัสการพระอาจารย์ที่เคารพครับ

        ผมอนุญาตแสดงความคิดเห็น เป็น ๒ ส่วนครับ

ส่วนที่ ๑ น่าจะเป็นวัตุประสงค์ของการสะท้อนปัญหาในสังคมไทยในปัจจุบัน ให้สังคมได้รับรู้ โดยอิงจาก พิษสงทางใจ ที่ภิกษุพึงระวัง ( ดูได้จาก   http://www.geocities.com/indriyafive/ )ที่อาจทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมศรัทธา จากพุทธบริษัท ๔  ซึ่งต้องอยู่ด้วยกัน เป็นเสาหลักใหญ่ ถ้า อุบาสก อุบาสิกา เลื่อมคลายความศรัทธาจากผู้ทรงศีล ผู้ถือธงชัยของอรหันต์ ถางทางสู่พระนิพพาน  จากการที่ท่านมีมีเรี่ยวแรงจากข้าวปลาอาหารของญาติโยมทีจบหัวถวายให้   เพื่อหวังจะได้ให้ท่านนำความรู้ความเข้าใจ มาสั่งสอน ให้มีความรู้แจ้งเห็นแจ้งตามท่าน  เข้าสู่นิพานด้วย   ซึ่งน่าจะกระทบต่อความรู้สึกในวงกว้างของพุทธศาสนิกชนในมุมลบ

 ส่วนที่ ๒ น่าจะเกิดจากการนำส่วนหนึ่งส่วนใดของผ้ากาสวพัสตร์ เสม้อนธงชัยของพระอรหันต์ มาเป็นส่วนประกอบของภาพวาด ซึ่งทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง

     โดยส่วนตัวของกระผม ผมคิดว่า ผลที่เกิดขึ้นคือการกระทำ และเจตนาของผู้เสนอผลของงาน  หากประสงค์ให้สงฆ์แตกแยก หรือพุทธบริษัท ๔ เสื่อมคลายจากบวรพระพุทธศาสนา แล้ว ก็จะมีที่พิเศษรองรับท่าน   แต่หาก ภาพที่เกิดขึ้นสามารถสะท้อนถึงความเสื่อมถอยของผู้เป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัยจริงๆแล้ว และมีการปลุกกระแสให้เกิดการเข้มงวด ช่วยกันสอดส่องจรรโลง ให้ผู้ไม่หวังดีต่อพระศาสนา เข้ามาอาศัยหลบซ่อน  ก็น่าจะเป็นส่วนที่ส่งเสริมให้พระพุทธศาสนา เกิดความเข้มแข็งขึ้น ครับ

     ยังคงเชื่อครับ ว่า บุญและบาปมีจริง  จึงทำให้นึกย้อนไปเมื่อสมัยเมื่อสัก 30-40 ปี ไม่ค่อยได้ยินข่าวคราว ที่สงฆ์ในหนใด มีข่าวเสื่อมเสีย เพราะท่านเหล่านั้นได้โอกาส ที่เข้ามาศึกษา พระธรรมอย่างจริงจัง น่าเลื่อมใสคงความศรัทธาแก่ญาติโยมครับ

     ถึงกาลสมัย และคนเปลี่ยนไป  แต่หลักใหญ่ของพระพุทธศาสนายังคงเดิม  ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

     กราบนมัสการลา

            สาธุครับ

 

ไม่มีรูป

ต้มข่าไก่

อนุโมทนาำสำหรับความเห็น....

แย้งนิดหนึ่ง เมื่อ 30-40 ปีก่อน ก็มีปัญหาเหมือนกัน และมีปัญหามาตลอดตั้งแต่พระพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์อยู่โน้นแหละ...

30-40ปี ก่อนโน้น มีปัญหาว่าพระบางรูปเป็นคอมมิวนิสต์ และพระบางรูปก็ออกมาเทศน์โต้ เช่น สำนวนว่า ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป เป็นต้น

อันที่จริง ปัญหาพระ-เณร หรือคณะสงฆ์ มักจะสอดคล้องกับปัญหาสังคมและการเมืองตลอด เพราะมีส่วนคาบเกี่ยวและร่วมสิ่งแวดล้อมเดียวกัน....

ปัจจุบัน ลัทธิบริโภคนิยม ความแตกแยกทางการเมืองที่มักอาศัยความรุนแรง และ ระแสไอที ....

๓ ประการนี้ มีผลกระทบทั่วไป แม้จะเป็นคณะสงฆ์ก็ตาม....

เจริญพร

นมัสการท่านมหา

เหตุการณ์นี้ช่วยให้สามารถแยกแยะ สงฆ์แท้ สงฆ์เทียม แก่นชาวพุทธ กระพี้ชาวพุทธ ได้ชัดเจนขึ้นครับ

ศาสนาพุทธคือศาสนาของคนมีปัญญา และคำสอนดอกบัวสี่เหล่า สองคำกล่าวนี้พิสูจน์ได้ชัดเจนจากเหตุการณ์นี้ครับ

ขอบคุณครับ 

 

เรียน พระอาจารย์

กระผมเป็นคนท่องเน็ตทั่วไป เห็นภาพภิกษุสันดานกาแล้ว เลยอยากแสดงความคิดเห็นสักนิด

ผมว่าศิลปินเค้ามีความคิด ความเห็น ในด้านนั้น ของเค้า ในมุมมืดที่ภิกษุทั่วๆ ไปมองไม่เห็น

เหมือนๆ กับว่า เราว่าคนผิด แต่คนผิดเค้าไม่ยอมรับผิดน่ะครับ

มันเหมือนๆ กันกับสิ่งที่พระไทยทำ ณ ปัจจุบันนี้

ศาสนา มีไว้เพื่อธรรมรงค์ใจ ไม่ใช่เพื่อแก่งแย่งชิงดี

พระอาจารย์ต้อง แยกแยะให้ถูกนะครับ อย่าเอาศาสนาไปรวมกับสิ่งอื่น เพราะศาสนา คือสิ่งยึดชูใจ

ถ้าคนมาบอกว่า ศาสนาพุทธไม่ดี 1000 ข้อ แต่กระผมมองเห็นข้อดีเพียงข้อเดียว คือ.. ศาสนาพุทธ ไม่เคยมีสงครามศาสนา ครับ

 ยินดีรับฟังครับ

ขอนมัสการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท