เทพธิดาข้าว


สระน้ำ ใบยอ กอไผ่

%e0%b8%885 
 

การสอนเด็กนี้มันต้องสอนมาตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่ยังอ่อนอยู่เพราะไม้อ่อนดัดง่ายไม้แก่ดัดยาก เครื่องมือสำหรับอบรมเด็กนั้นคนโบราณท่านพูดไว้ ๓ อย่าง คือ สระน้ำ ใบยอ และกอไผ่

๑. สระน้ำ คือ เอาน้ำเย็นเข้าลูบให้เย็นใจ เอาความดี เอาน้ำใจ เมตตามาสั่งสอนพร่ำเตือน <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>๒. ใบยอ คือ บางคราวก็ต้องยกย่อง ให้กำลังใจให้เขาทำดี ยอให้ทำดี อย่าไปด่า ให้ทำดี แต่ถ้าใช้สระน้ำและใบยอแล้วไม่ได้เรื่องก็ต้องใช้ <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>๓. กอไผ่ คือ ใช้ไม้เรียวหวดก้นเข้าไปบ้าง อาจารย์ที่วัดสมัยก่อนนี้ใช้ไม้เรียวมาก คอยหวดคอยตีไว้ตลอดเวลา หวดกันจนเรียบร้อยจนเป็นคนดีในกาลต่อมา <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>วัฒนธรรมการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะในท้องถิ่นอีสานผู้ที่มีอายุมากที่สุดในวง วงรับประทานอาหาร มักจะเป็นผู้ที่คอยว่ากล่าวตักเตือนสั่งสอนผู้ที่มีอายุน้อย ให้รู้จักพระคุณของพระแม่โพสพ (เทพธิดาประจำข้าว) ไม่ให้กินทิ้งกินขว้าง คือให้รู้จักบุญคุณผู้ที่หล่อเลี้ยงเรามา ภาษิตโบราณมีว่า <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal"></p>“ทนกินข้าว กับเกลือไปก่อน ปลาแดกมีกะให้จ้ำ ซามพ้ออ่อมปลา ฮั่นถ้อน” (สอนเรื่องการกินข้าวให้อดทน อดออม อดเปรี้ยวไว้กินหวาน) <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p>และวัฒนธรรมอีสานยังให้ความสำคัญกับ ข้าว เช่น งานบุญที่เรียกว่าฮีตสิบสอง จะมีบุญเกี่ยวกับข้าวมากที่สุดใน ๑๒ เดือน คือ ฮีตที่สองบุญคูณข้าวหรือบุญคูณลาน ฮีตที่สามบุญข้าวจี่หรือบุญเดือนสาม ฮีตที่เก้า บุญข้าวห่อประดับดินหรือบุญเดือนเก้า ฮีตที่สิบบุญข้าวสากหรือบุญเดือนสิบ เป็นต้น ฮีตสิบสอง จึงเป็นแบบแผนความประพฤติที่ให้ปฏิบัติในแต่ละเดือน โดยสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวอีสานนั้นเอง เด็กนั้นถ้ามีฐานคือรู้จักตอบแทนพระคุณผู้ที่หล่อเลี้ยงมา ก็จะเป็นเด็กดีตามแบบฉบับลูกข้าวเหนียว ลูกอีสาน</p><p>(คุณพ่อนั่งขัดถมาดและน้องสาวนั่งพับเพียบบนพื้นเรือนกินข้าวตามวิถีลูกอีสานที่บ้านเกิดของท่าน บ้านโนนสวรรค์ กิ่ง อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์) </p><p align="left"> </p>

หมายเลขบันทึก: 135116เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ตอนเด็ก  ๆ  คนในครอบครัวสอนวัฒนธรรมการกินบางอย่างที่ฝังตัวในความคิดสืบมาจนบัดนี้คือ  "กินป่นปลาอย่าคุ้ย... ให้ค่อย ๆ  จ่ำ  คนอื่นสิได้กินนำ..."

ภาพที่นำมาสื่อ...  ดูมีชีวิตและคลาสิคมากครับ

  • สวัสดีคะ..ตามมาเรียนรู้วิถีชีวิตคะ
  • บางทีชีวิตสมัยใหม่อาจสบายเกินไปนะคะคุณ
  • เด็กไทยสมัยนี้จึงรักสนุก แถมติดสบาย
  • ให้ทำงานอะไรก็บ่นว่ายาก
  • ไม่หนักเอา เบาสู้เหมือนเมื่อก่อนนะคะ
  • ชอบรูปของคุณจัง...สวยมาก..ถึงรูปจะเก่า..แต่คนถูกถ่ายดูมีความสุขมากนะคะ

สวัสดีครับ คุณ P ขอบคุณครับ เสน่ห์ของคนอีสานดูเป็นคนซื่อๆ เพราะรับวัฒนธรรมของการแบ่งปันมาตั้งแต่เด็ก เลยเป็นที่รักของคนไม่หวังดี สวัสดีครับ

 

สวัสดีครับ P ก็วิถีชีวิตของคนชนบททุกวันนี้หาดูได้อยากนะครับ การนั่งกินข้าว เพราะมีแต่คอนกรีตบังเอาไว้ "รู้จักบังหรือเปล่าครับ (บังตัว) บังไม่ให้เห็นกับบังไม่ให้รู้ เลือกเอาบังอะไร..?" ก็เลยดูเหมือนว่าคนนั่งกินข้าวไม่เรียก ไม่มีน้ำใจแลงน้ำใจ ก็ยังคิด..คิด..อยู่เหมือนกันว่า คนหรือคอนกรีตกันแน้!.. ใครจะแน้กว่ากัน (น้ำใจ) สวัสดีครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบภาพคลาสิคมาก
  • แต่อย่าให้พ่อไปเดินแถวพม่านะค่ะ
  • พ่อน่ารักจัง
คนเดินดิน ภาพนี้ประทับใจมากเลย  เป็นวิถีชาวบานจรง กินข้าวล้อมวง  แสดงว่าเป็นครอบครัวขนาดเล็กไม่เห็นรูปแม่เลย สวยปานนางสาวไทยไหมเนี่ยแล้วรูปคนเดินดินไม่มีด้วยหรือ  หรือเป็นรูปคนที่กำลังหมำข้าวอยู่ ดูทรงผมซิ เหมือนทรงผมดาราสมัยก่อนเลย พ่อหล่อขนาดนี้ ลูกจะหล่อขนาดไหน หรือหล่อยังไม่เสร็จ  ภาพนี้หนะ  เป็นภาพแสดงถึงครอบครัวที่อบอุ่นอยู่พร้อมเพรียง แม่คงกำลังเขาครัวอยู่ แบบฉบับชาวบ้าน การที่อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันเวลาทานช้าว อาจารย์ทรงจิตร พูนลาภท่านบอกว่า  --ประหยัดเวลา--กินอิ่มกันทุกคน--พ่อแม่จะแยกอาหารที่ลูกชอบมาวางไว้ให้ลูกต่างหาก แสดงถึงความรักใคร่ผูกพัน ลูกถึงได้รักพ่อแม่ไง แม้อาหารจะไม่มีหลากหลายชนิดแต่กินทุกครั้ง อิ่มทั้งท้อง  อิ่มทั้งใจ  รู้สึกงี้แหละ
  • ชอบภาพนี้จังเลยครับ
  • เหมือนอยู่ในชนบท
  • สบายดีนะครับ
  • เห็นเงียบๆไปนึกว่าไปปลูกขมิ้นชัน
  • อิอิอิๆๆ

สวัสดีครับ คุณครู P ต้องขอโทษนะครับพึ่งเคลียงาน(ในการเรียน)เสร็จวันนี้ ขอบคุณครับที่ชอบรูปภาพ คนเขียนก็คลาสสิกเหมือนกันนะจะบอกไห้!.. สวัสดีครับ

สวัสดีครับ คุณพี่ P ขอบคุณครับการกินข้าวแบบลูกอีสานก็เป็นเอกลักษณ์ที่น่าภาคภูมใจ อิ่มทั้งท้องอิ่มทั้งใจ สวัสดีครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต P สุดหล่อ ขอบคุณครับที่ยังจำคนที่ใส่เสื้อสีฟ้าเหมือนกันในวันปลูกขมิ้นชันสองต่อสองได้!..ฮิฮิๆ สวัสดีครับ

คนเดินดินเทคนิคมากไหม  เวลาจะตอบคำถามหรือทักทายใครเอารูปมาใส่แทน โดยไม่ต้องออกชื่อเนี่ยเก่งจังเลยนะ มีพื้นฐานคอมพิวเตอร์เหมือนหญ้าบัวใช่ไหม  เรื่องทำภาพมาประกอบนี้ จะเรียนวิธีทำอยู่นะถ้าไม่ว่างอย่าพึ่งเขียน เอาเวลาไปอ่านหนังสือก่อน สอบเสร็จแล้วค่อยว่ากัน  แต่การมาเยี่ยมอ่านก็มาเหมือนเคยแหละ ส่งงานนี้แล้วยัง ส่งก่อนสอบไม่ใช่หรือ ถ้าส่งงานแล้ว เว้นวรรคโกโตโนก่อน อ่านหนังสือสอบก่อน  เทอมนี้ข้อสอบคงยากมากนะ

ขอให้โชคดีในการสอบนะ จะอ่านหนังสือช่วยได้ แต่สอบก็คงตัวใครตัวมันแหละคะ โชคดีนะคะ

สวัสดีครับ คุณพี่ P ไม่เก่งถึงขนาดนั้นหลอกครับ เก่งแสวงครับแสวง มันก็งงเหมือนกันนะถ้าไม่มีคนทำให้ดู กระผมก็ลองผิดลองถูกไปมั่วๆ มันก็ไปของมันเอง เรื่องรายงานนั้นส่งหมดแล้วครับเอาผลงานสรุปไม่เขียนบันทึกครั้งสุดท้ายสรุป (ไม่ชอบเลยครั้งสุดท้าย) กลัวสรุปแล้วมิดจั๋ด... ไม่ต้องหนักใจกับข้อสอบหลอกครับเรามีรายงานส่งเป็นทุนแล้ว พักผอนให้มากๆ สวัสดีครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท