เซนคืออะไร?


" เซนก็คือเซน ก็แล้วจะเอาอะไรจากเซนกันล่ะ(ฟะ)"

เมื่อกล่าวถึงเซนมากเข้า ก็มีคนย้อนถามมาว่า แล้วเซนคืออะไร มันเป็นอย่างไร ทำไมถึงต้องเป็นเซนด้วย ก็ในเมื่อมันก็คือศาสนาพุทธเหมือนๆกัน

วันก่อนก็มีเพื่อนถามมาว่า ทำไมต้องเป็นเซน ไม่เห็นจำเป็นอะไรเลย เป็นพุทธแล้วทำไมถึงต้องมีนิกายอีก แล้วเซนมันเป็นอย่างไร ข้าพเจ้าได้แต่เพียงยิ้มๆ ไม่ใช่เพราะไม่มีคำตอบ แต่เพราะงงกับแนวความคิดของเขามากกว่า ที่ว่า "ไม่รู้สิ ก็เป็นพุทธธรรมดานี่แหละ " แต่พอถามลึกลงไป ถึงหลักธรรมต่างๆกลับตอบไม่ได้เลย คือรู้จักแต่เพียงว่า พุทธก็คือพุทธ ไม่ใช่พฤพัสฯ ศุกร์ เสาร์ อะไรประมาณนั้น

เขาถามว่า "แล้วเซนคืออะไร มันเป็นยังไงล่ะ "

ตอบกลับไปว่า " เซนก็คือเซน ก็แล้วจะเอาอะไรจากเซนกันล่ะ(ฟะ) "

เขาว่า เขาเองก็สนใจเซนอยู่เหมือนกัน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องเรียนรู้ยังไง

จึงตอบไปว่า ต้องรู้ตัวเองก่อนว่าจะเอาอะไรจากมัน เพื่ออะไร และจะเรียนรู้มันไปทำไม แล้วก็สนใจในศาสนธรรมมากแค่ไหน เพราะมันต้องอาศัยพื้นฐานทางธรรมและความสนใจในธรรมเสียก่อน หากไม่เข้าใจแล้ว ความไม่เข้าใจในคำสอนของเซนย่อมมีทางถูกบิดเบือนได้ ซึ่งนั่นย่อมไม่เป็นผลดีต่อใครเลย แม้แต่ตัวข้าพเจ้าเอง และเพราะคนที่ได้สัมผัสกับเซนแล้วมักจะถอนตัวไม่ขึ้น เหมือนข้าพเจ้าเองเป็นอาทิ ---

ยังไม่มั่นใจว่า เขาจะรับไม้หน้าสามของข้าพเจ้าได้หรือไม่ จึงจำใจต้องยื่นไม้นวมออกไป กลัวจะตกใจเสียก่อน แต่ก็ไม่แน่ว่าจะคงมาตรฐานนี้ตลอดไป เพราะยังไม่เข้าขั้นฌาณาจารย์เซนอย่างแท้จริงเสียด้วย

เพราะคำสอนที่ถูกถ่ายทอดกันมาแต่เดิม มิใช่ว่ามันจะใช้ได้ตลอดกาลเสมอไป เมื่อมันถูกถ่ายทอดมาอย่างซ้ำซาก จนกระทั่งมันตายซากไปแล้วแต่ก็ยังใช้อยู่ ความเบื่อหน่ายมันย่อมบังเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงมิได้ และคนสมัยนี้ยิ่งชอบเลี่ยงบาลีกันไปเรื่อยอยู่แล้ว มันก็ยิ่งใช้ไม่ได้เลยสำหรับคำสอนแบบเดิมๆ

สำหรับเซนที่มุ่งเน้นการถ่ายทอดนอกคำภีร์ จึงย่อมมีความอิสระมากกว่า ด้วยการเข้าถึงธรรมจากจิตสู่จิต นั่นคือเนื้อหาสาระสำคัญของเซน ที่ไม่มีวันถูกบิดเบือนไป ซึ่งต่างจากตัวอักษรหรือคำพูดที่พูดต่อๆกันมา ย่อมมีการผิดเพี้ยนไปได้

เซนเป็นเพียงใบ้ไม้หนึ่งกำมือ ที่ข้าพเจ้าเลือกหยิบขึ้นมาถือเอาไว้เป็นแนวทางเท่านั้น ไม่มีอะไรอื่นเลย

สำหรับผู้ที่ยังใหม่ต่อเซน มันมิใช่อะไรอื่นที่จะต้องอาศัยการตีความเพื่อที่จะได้เข้าใจในอะไรบางสิ่งบางอย่างที่พวกเขากำลังค้นหา มันเป็นเพียงปัดฝุ่นผงออกไป แล้วก็บรรลุเป็นพุทธะได้อย่างฉับพลัน

และสำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญ ข้าพเจ้าไม่มีอะไรจะบอกนอกจาก ขอให้เลิกแกล้งโง่ไปหลอกถามคนอื่นๆด้วยคำถามยากๆ เพื่อที่จะได้ฉีกหน้าเขา และอยากขอแค่ให้ไปฆ่าตัวตนให้ตายเสียทีเถอะ หรือจะให้ข้าพเจ้าเอาไม้หน้าสามนาบหลังเพื่อเอามันออกสักสาม สี่ ทีก็เชิญ

------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 135108เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีเจ้าค่ะ .พี่ณัฏฐ์

             เซนก็คือเซนเจ้าค่ะ  คือผู้ยิ่งใหญ่ในการใช้ความคิดนะเนี่ย คิคิ

           แวะมาเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

พี่เคยได้ยิน ไคเซน... ที่แรกก็งง...ถัดมาก็เอาไปเล่นมุขกันให้เกลื่อน...

 

พี่เข้าใจว่า...เซน...ใช้หลักการเข้าถึงตรงความรู้แจ้งที่เป็นจริงตามสัจจธรรม...โดยไม่เปิดทางให้เฉไฉ...ผิดธรรมชาติของคนทั่วไป...คนจึงได้หวั่นเกรงไม้หน้าสามกันนัก...555555

สวัสดีครับสหายน้อง จีจี้ สบายดี

ถ้าเซนคือเซน แล้วอะไรคือเซน ที่แท้ ? ? ?

นั่นสิอะไรกันล่ะ จะไปรู้ได้ไง ...

สวัสดีครับท่านสหายพี่ ขำขำ สบายดี

ใครที่โดน"ไม้หน้าสาม" เข้าไป คงขำไม่ออก มีแต่จะหาเรื่องเฉไฉ เลี่ยงบาลีกันไป อ้างโน่น อ้างนี่ ไปเรื่อย

เอาเข้าจริงก็เท่านั้นเอง พูดไม่ออก อ้างไม่ได้ ต้องไล่ให้จนมุม ถึงจะยอมแพ้ เพราะกิเลสมันหนา ต้องให้เป็นหน้าที่ของไม้หน้าสามชนิดพิเศษเคาะออกเสียบ้าง

สวัสดีครับ พอดีอยากทราบวิถีเซน ให้มันเป็นเรื่องเป็นราว มากกว่านี้ คืออยากศึกษาให้เข้าใจ ไม่ใช่แค่รู้นะครับ

พอดีมีปัญหาทางใจนิดหน่อย แล้วอยากทำใจให้สงบ แต่ไปเจอหนังสือ "เบิกบานอย่างเซน" อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆ เลยอยากศึกษาเพิ่มเติม ไม่รู้จะช่วยตอบเข้าเมลล์ได้ไหมครับ

 

นึกว่ามันจะโช เมลล์ ครับ

[email protected]

ขอท่านชี้แนะด้วย

สวัสดีท่าน วิป สบายดีนะครับ

  • แล้วท่านกำลังทำอะไรอยู่ ?
  • วิถีแห่งเซนมีทางเข้าเป็นร้อย จะเข้าทางไหนล่ะ หากจะให้แนะนำ ก็มีอยู่วิธีเดียวเท่านั้น ก็คือ...ดับเครื่องชน
  • อยากคิดว่ามันเป็นอะไรที่ยาก สิ่งที่ท่านกำลังแบกมันอยู่น่ะ วางมันลงให้ได้เสียก่อน
  • ใจท่านสงบอยู่แล้ว จะอะไรกับมันอีก จะเอาความสงบไประงับความสงบอย่างนั้นหรือ ท่านเองต่างหากที่ไปสร้างเงื่อนไขเหล่านั้นขึ้นมา สร้างมันขึ้นมาทำไม? โยนมันทิ้งไปเสียสิ ที่ไหนก็ได้ ข้างบ้าน ข้างทาง หรือข้างถนนก็ตามใจ
  • ยังไม่เข้าใจใช่มั้ย ก็ดี ถ้าอย่างนั้นจงทำความไม่เข้าใจให้ถึงที่สุด ต้องทำความไม่เข้าใจให้เป็นความไม่เข้าใจ แล้วไม่ต้องไปเข้าใจหรือสนใจมันอีก เมื่อนั้นเอง เซน จะมาเยือนท่านในบัดดล.
ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรเหมือนกัน ถึงจะอธิบายได้ก็คงไม่เข้าใจ หากมันสามารถเข้าใจได้ง่ายก็คงไม่มีคำว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท