หน่วยที่ ๖ แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นอำเภอสว่างแดนดิน จ.สกลนคร


แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นอำเภอสว่างแดนดิน จ.สกลนคร

ปราสาทขอมบ้านพันนา(กู่พันนา)

ตั้งอยู่ที่บ้านพันนา อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 70 กม. ในเส้นทางสายสกลนคร-อุดรธานีลักษณะของปราสาทมียอดเดียว ฐานสี่เหลี่ยมผืนผ้า สร้างด้วยศิลาแลง บริเวณใกล้กับตัวปราสาทมีสระน้ำรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ก่อด้วยศิลาแลงเป็นชั้นๆ มีน้ำขังตลอดปี เชื่อว่าสร้างสมัยเดียวกับปราสาทพระธาตุภูเพ็ก ปราสาทบางส่วนยังคงสภาพสมบูรณ์กู่พันนาเป็นศาสนสถานประจำสถานพยาบาลเรียกว่า “อโรคยศาล”สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘  สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ แห่งอาณาจักรขอม  ประกอบด้วยปราสาทประธานทรงสี่เหลี่ยมก่อมุข  ทางด้านหน้าหรือด้านทิศตะวันออกและวิหารที่ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้  ที่มุขด้านหน้าก่อด้วยศิลาแลงและหินทรายล้อมรอบด้วยกำแพงศิลาแลง มีโคปุระหรือประตูซุ้มขนาดใหญ่ทางด้านทิศตะวันออก นอกกำแพงด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้มีสระน้ำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากรุด้วยศิลาแลง                  จากการขุดแต่งในปี ๒๕๔๒ พบโบราณวัตถุที่สำคัญ ได้แก่เศียรพระวัชรธร  ชิ้นส่วนพระโพธิสัตว์วัชรปราณีทรงครุฑ  พระยมทรงกระบือ  พบชิ้นส่วนพระกรพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร  ประติมากรรมเหล่านี้เป็นรูปเคารพ ในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน รูปแบบเขมรแบบบายน  (ราว พ.ศ. ๑๗๒๐-๑๗๘๐)

                กรมศิลปากรประกาศ กู่พันนา เป็นโบราณสถานของชาติเมื่อ ๘  มีนาคม ๒๔๗๘  และประกาศขอบเขต เมื่อ วันที่ ๑๘   พฤศจิกายน  ๒๕๒๕  พื้นที่  ๔ ไร่ ๑ งาน ๓๓ ตารางวา(ป้ายประกาศหน้าปราสาท)

บ้านพันนา  ตำบลพันนา อำเภอสว่างแดนดิน พบเครื่องปั้นดินเผายุคบ้านเชียง เป็นจำนวนมากในชั้นเหนือดินขึ้นมา  พบภาชนะดินเผาและโบราณวัตถุ สมัยทวาราวดี และสมัยลพบุรี จนมาถึงสมัยล้านช้างในพุทธศตวรรษที่ ๒๓

บ้านสร้างดู่  ตำบลแวง อำเภอสว่างแดนดิน เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ มีเนินดินยาวติดต่อกันไปทางด้านทิศตะวันออก  มีโคกเนินที่เป็นที่ฝังศพ  พบกระดูกมนุษย์ ภาชนะดินเผาลายเขียนสี เครื่องประดับสำริดและลูกปัดต่าง

อ้างอิงhttp://www.tv5.co.th/service/mod/heritage/nationmu/oldcity/sakonnakhon1.htm

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน

ตั้งอยู่ที่ บ้านพันนา  ต. พันนา อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร  สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๕ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเก็บรักษาโบราณวัตถุ ที่กรมศิลปากรขุดค้นได้จากการขุดบูรณะปราสาทขอมบ้านพันนา   ได้แก่ ห่วงคอสัมฤทธิ์  ภาพเขียนสี  และอื่นๆ อีกมากมาย

เจดีย์วัดดอนวังเวิน

ตั้งอยู่ที่บ้านดอนวังเวิน ต.สว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร   เป็นเจดีย์ที่สร้างครอบสถูปเก่าที่สร้างด้วยศิลาแลง  สมัยขอม ยุคเดียวกันกับปราสาทขอมบ้านพันนา

ดอนปู่ตา

เป็นที่ดอนมีป่าไม้หนาแน่น เชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตของดวงวิญญาณปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้วคอยปกปักรักษาคุ้มครองลูกหลานให้มีความสุข   ชาวบ้านที่มีเรื่องทุกข์ร้อนจะพากันมาบนบานเพื่อให้ประสบผลสำเร็จ   ในแต่ละปีจะมีการจัดงานเพื่อทำพิธีบวงสรวงใช่วงเดือนเมษายน

สวนสมเด็จย่า

สวนสมเด็จย่าหรือ หนองคู เป็นหนองน้ำสาธารณะ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองสว่างแดนดิน  มีการปรับปรุงให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ  เป็นลานกีฬาชุมชน   เป็นสถานที่ใช้ประกอบกิจกรรมในงานวันลอยกระทงประจำปี

 
หมายเลขบันทึก: 135016เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีที่มีการเจาะจงสถานที่คะ กำลังทำสารคดีเกี่่ยวกันอำเภอสว่างแดนดิน ดอนปู่ตานี่แทบไม่มีข้อมูลอะไรเลย ไม่มีเวลาไปถามชางบ้านอีก ข้อมูลมีประโยชน์มากค่ะ

ดีที่มีการเจาะจงสถานที่คะ กำลังทำสารคดีเกี่่ยวกันอำเภอสว่างแดนดิน ดอนปู่ตานี่แทบไม่มีข้อมูลอะไรเลย ไม่มีเวลาไปถามชางบ้านอีก ข้อมูลมีประโยชน์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท