ออกกำลังกายป้องกันความจำเสื่อม


ออกกำลังกายป้องกันความจำเสื่อม

นอกจากส่งผลดีต่อระบบการไหลเวียนของโลหิต สร้างเสริมความแข็งแกร่งให้กระดูกและกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายยังส่งผลดีต่อสมองของเราด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของความจำ

ผลการวิจัยที่สหรัฐฯ ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings Of The National Academy Of Science สรุปว่า การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มกำลังสมอง ด้วยการเพิ่มเซลล์สมองในส่วนที่เกี่ยวกับความจำ และการสูญเสียความทรงจำ

การทดลองของคณะนักวิจัยที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ร่วมกับสถาบันซอล์ก ในแคลิฟอร์เนีย โดยใช้เครื่องเอ็มอาร์ไอ สแกนสมองหนูทดลองทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย พบว่าหลังจากออกกำลังกาย มีเซลล์สมองเกิดใหม่ใน “เดนเทตไกรัส” ที่อยู่ใน “ฮิปโปแคมปัส” ซึ่งเป็นสมองส่วนความจำ และจะเริ่มเสื่อมถอยเมื่อคนเราอายุ 30 ปี เป็นต้นไป


เพื่อความมั่นใจ ต่อมานักวิจัยกลุ่มนี้ได้หันไปทดลองกับคน โดยให้อาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรง 11 คน เข้าคอร์สออกกำลังกายแบบแอโรบิกนาน 3 เดือน และใช้เครื่องเอ็มอาร์ไอสแกนสมองทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายเช่นเดียวกับหนูทดลอง

นักวิจัยพบว่า การออกกำลังกายทำให้เลือดไหลเวียนไปยังเดนเทตไกรัสได้มากขึ้น และมีเซลล์สมองเกิดใหม่ เช่นเดียวกับหนูทดลองอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม แม้จะมั่นใจว่าการออกกำลังกายช่วยเพิ่มเซลล์สมองส่วนความจำได้แน่ แต่พวกเขากำลังจะทำการทดลองขั้นต่อไป เพื่อศึกษาว่าการออกกำลังกายแบบไหนจะมีประโยชน์สูงสุด ในการเพิ่มประสิทธิภาพการจดจำ และป้องกันโรคความจำเสื่อม เพื่อให้แพทย์นำไปใช้กับผู้ป่วยต่อไป

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่ขี้หลงขี้ลืม และไม่ค่อยยอมออกกำลังกาย ควรเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรม ลุกขึ้นมาหาเวลาออกกำลังกายกันดีกว่า เพื่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขภาพของสมอง

ที่มา ขอขอบคุณข้อมูลจาก
นิตยสารเพนท์เฮ้าส์

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 134821เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท