เพราะรัก...จึงหลอกผี ถ้าไม่รัก...ปล่อยผีมาหักคอ


ข้อความในป้ายน้อย มีลายมือโย้เย้เขียนว่าบ้านนี้ไม่มีคนเกิดวันอังคารและวันพุธ ผีจะได้เลยไป....บ้านหลังอื่น น้ำใจงามเยี่ยงนี้ มีเงินก็ใช่จะหาซื้อได้ แต่พบได้ในทุกที่ ถ้าเรามองหา

ผมมีความสุขทุกครั้งที่ไปลงพื้นที่ ได้เห็นความใสๆ ซื่อๆ จากจิตจากใจอันงดงามของผู้คน โดยเฉพาะที่น่าน เมื่อ 3 ต.ค.50 ข้ามเขาข้ามดอยไปถึงหมู่บ้านขมุ ชาติพันธุ์ที่ฝังรกรากอยู่ท่ามกลางขุนเขาเมืองเหนือมานานนับพันปี จิตใจยังคงความบริสุทธิ์อยู่มาก เช่น ริมรั้วไม้ไผ่ตรงทางเข้าบ้าน มีตุ๊กตาแขวนป้านห้อยคอ ไว้หลอกผี

 

ข้อความในป้ายน้อย มีลายมือโย้เย้เขียนว่าบ้านนี้ไม่มีคนเกิดวันอังคารและวันพุธ ผีจะได้เลยไป....บ้านหลังอื่น เพราะผีก็ต้องทำเป้าคร่าชีวิตมนุษย์เกิดอังคารหรือพุธ ให้ได้ตามเป้าที่พญายมกำหนด

 

ตุ๊กตานี้แม่บ้านทำไว้ป้องกันผีไม่ให้มาเอาชีวิตสามีและลูกๆ ช่วยให้คนที่รักปลอดภัย น้ำใจงามเยี่ยงนี้ มีเงินก็ใช่จะหาซื้อได้

แต่พบได้ในทุกที่ ถ้าเรามองหา

มองเลยถัดมาอีกหลายหลัง พบสตรีขมุกับเสื้อผ้าสบายๆ ยามบ่าย แหม...ดูดอกจำปาที่ผมเธอซิครับ...มีความสุขจัง

หมายเลขบันทึก: 134724เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ตามมาอ่านค่ะคุณหมอ

นำภาพและเรื่องราวมาฝากบ่อยๆนะคะ ชอบค่ะ

 

สวัสดีครับ

ผมอ่านแล้วสบายใจดีครับ

ทำให้นึกถึงบ้านเกิดที่เชียงรายด้วย

ท่านผู้อ่านที่เคารพ ผมขอแก้ข้อมูลชาติพันธุ์ คือ ผมได้ไปเยี่ยมหมู่บ้านนี้อีกครั้ง เมื่อ 11 ต.ค. 50 สอบถามได้ข้อมูลจริงว่า ผู้คนที่นั่น คือ ชาติพันธุ์(เผ่า)ขมุ มิใช่ชาติพันธุ์หรือเผ่าลั๊ว อย่างที่ผมระบุไว้ในบันทึก ต้องขออภัยสำหรับความผิดพลาด และผมได้แก้ไขบันทึกจนถูกต้องแล้ว

เป็นความเชื่อ...ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีใครชักใยอยู่เบื้องหลัง....สบายใจครับ

มราบรี...ไม่กล้าแสดงออก แม้จะเชื่ออย่างไร

เพราะทุกคราที่เป็นอยู่ถูก ถูกวางแนวทางความคิดตลอด

ผมก็เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าผีก็ใช้วิธีอ่านป้ายข้อความ นึกว่ารู้ไปมองเห็นอะไรทะลุปรุโปร่ง

ขมุ คือชาติพันธ์ใดครับ ผมหามานานแล้วยังไม่เจอเลย

  • ประกาศๆๆๆๆ
  • คุณหมอชาตี
  • หายไปจากระบบนานมากแล้ว
  • ประกาศๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท