พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องอันตรายของน้ำตาลมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข้อมูลว่า การกินน้ำตาลให้น้อยลงน่าจะทำให้อายุยืนขึ้นครับ

พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องอันตรายของน้ำตาลมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข้อมูลว่า การกินน้ำตาลให้น้อยลงน่าจะทำให้อายุยืนขึ้นครับ

การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในหนอนและลิงพบว่า การลดอาหารประเภทให้กำลังงาน หรือลดแคลอรีมีส่วนช่วยให้อายุยืนขึ้น

ท่านอาจารย์นายแพทย์ไมเคิล ริสโตว ผู้เชี่ยวชาญต่อมาไร้ท่อ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเยนา และสถาบันโภชนาการมนุษย์เยอรมันทำการศึกษาในหนอน

ท่านทดลองโดยใช้สารเคมียับยั้งการนำน้ำตาลไปใช้ ทำให้เซลล์ต้องใช้พลังงานจากแหล่งอื่น (ไขมันหรือโปรตีน) ซึ่งจะเกิดของเสีย และอนุมูลอิสระ (free radicals) เพิ่มขึ้น

ผลปรากฏว่า เมื่อหนอนเกิดความเครียด เซลล์ของมันจะสร้างเอนไซม์หลายชนิดออกมาเพื่อป้องกันตัวเอง ทำให้อายุยืนขึ้น 25% หรือเทียบเป็นอายุคนเท่ากับ 15 ปี

แต่เมื่อให้วิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไป ผลที่น่าจะดีกลับไม่ดีคือ เซลล์ของหนอนสร้างเอนไซม์ป้องกันตัวเองได้น้อยลง ทำให้อายุไม่ยืนขึ้น

อาจารย์ริสโตวกล่าวว่า ผลการศึกษานี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่า น้ำตาลน่าจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราอายุสั้นลง

วิธีลดการปริมาณน้ำตาลลงได้แก่

  1. ใช้น้ำตาลเทียม
  2. ฝึกนิสัยไม่กินของหวาน น้ำหวาน เครื่องดื่มเติมน้ำตาล
  3. เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง เพื่อให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นช้าๆ ลดลงช้าๆ และอิ่มนานขึ้น
  4. กินเส้นใย(ไฟเบอร์)ให้มากขึ้น (เหตุผลเหมือนข้อ 3)
  5. กินอาหารไขมันต่ำ และเป็นไขมันชนิดดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ฯลฯ เพื่อให้การย่อยอาหารช้าลง (เหตุผลเหมือนข้อ 3)

เรียนเสนอให้พวกเราหันมาลด-ละ-เลิกการกินน้ำตาลมากเกินกัน และหันไปกินอาหารประเภท "ดัชนีน้ำตาลต่ำ (low glycemic index / LGI)" ซึ่งเน้นข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว ปลา ผัก ผลไม้ไม่หวานจัด(ผลไม้ทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้) และนมไม่มีไขมันหรือนมไขมันต่ำ

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

<p>ข่าวประกาศ...                                                  </p>

  • บล็อก "บ้านสุขภาพ" มีนโยบายที่จะไม่ตอบปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เขียนมีงานมาก อินเตอร์เน็ตลำปางช้า+หลุดบ่อย

ขอแนะนำ...                                                    

    แหล่งที่มา:                                    

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></font></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span><ul>

  • Thank Reuters > Life can be sweeter if you cut out sugar > [ Click ] > October 2, 2007. // source: J Cell Metabolism.
  • <li> ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก บ้านสุขภาพ มีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้ </li>

  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และอาจารย์เทพรัตน์ บุณยะประภูติ IT ศูนย์มะเร็งลำปาง + อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 3 ตุลาคม 2550.
  • </span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span> </ul>