สาระดีดีที่ควรรู้...เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์


สาระดีดีที่ควรรู้...เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์


บันทึกสิบจังหวะก้าวสำคัญแห่งศตวรรษคอมพิวเตอร์
 
1924 : บริษัทที่มีความสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ คือ ไอบีเอ็ม (IBM-International Business Machine) ได้ถือกำเนิดขึ้นในประเทศสหรัฐฯ โดยเปลี่ยนชื่อมาจากบริษัทเดิมที่ใช้ชื่อว่าComputing-Tabulating-Recording Company
 
 
1941 : อลัน ทูริง นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ได้ออกแบบเครื่อง Colussus ที่ใช้ในการ ถอดรหัสการสื่อสารทางทหารของนาซีเยอรมัน ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง
 
 
1946 : เครื่องคอมพิวเตอร์ ENIAC (Electronic Numerical Integrator and Computer) รุ่นคุณปู่ได้ถูกสร้างขึ้นที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีน้ำหนักรวมกันมากถึง 80 ตัน
 
 
1953 : บริษัทไอบีเอ็มได้เริ่มวางตลาดจำหน่ายคอม-พิวเตอร์รุ่นแรกที่บริษัทได้วิจัยและพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกโดยใช้ชื่อเรียกว่า เครื่อง 701
 
 
1957 :การส่งดาวเทียม สปุตนิกขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกของอดีตสหภาพโซเวียตได้ส่งผลให้เกิดการแข่งขันขึ้นสู่อวกาศของชาติอภิมหาอำนาจทั้งสองประเทศ และทำให้ทางอดีตประธานาธิบดีไอเซนเฮาว์ในสมัยนั้นหันมาเน้นพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์โดยตั้งกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ระดับหัวกระทิของสหรัฐฯ ขึ้นมาโดยใช้ชื่อองค์กรประสานงานร่วมกันว่า Advanced Research Projects Agency (ARPA) ในเวลาต่อมา ทางทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ได้คิดวางแผนที่จะเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์เครื่องต่างๆ ที่มีอยู่ในประเทศเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อจะสามารถสร้างหลักประกันได้ว่าฝ่ายทหารของสหัฐฯ จะมีกลไกในการติดต่อสื่อสารได้แม้ในยามที่เกิดศึกสงครามระหว่างประเทศ
 
 
1969 : เกิดเครือข่าย ARPAN NET ขึ้นมาเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์โดยการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์ก ของเครื่องคอมพิวเตอร์สี่เครื่อง ที่กระจายกันอยู่ตามมหาวิทยาลัยแห่งต่างๆ ของสหรัฐฯ เข้าด้วยกัน เป็นเน็ตเวิร์กที่เป็นหนึ่งเดียว หลังจากนั้น ก็มีการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เครื่องต่างๆ เข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากในสหรัฐอเมริกาเองและประเทศอื่นๆ จนในที่สุดเริ่มมีการเรียกระบบนี้สั้นๆ ว่า "เครือข่ายอินเตอร์เน็ต" โดยมาจากคำว่า Internetwor king Architecture
 
 
1971 : บริษัท Intel Corporation ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ผลิตชิปไมโครโปรเซสเซอร์ตัวแรกออกมา โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Intel 4004 และพัฒนารุ่นต่าง ๆ มาตามลำ ดับจนชิปของค่ายอิ นเทลได้กลายมาเป็นมาตรฐานของหน่วยประมวลผล CPU ที่ใช้อยู่ในเครื่องพีซีที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้
 
 
1977 : บริษัท Apple Computer, Commodore และ Tandy ได้เริ่มผลิตเครื่องพีซีออกจำหน่ายแก่บุคคลทั่วไป โดยมีบริษัท IBM ผลิตตามมาในสี่ปีให้หลัง และกลายเป็นผู้นำตลาดในเวลาต่อมา
 
 
1982 : นิตยสารไทม์ ได้ยกย่องให้คอมพิวเตอร์เป็นบุคคลแห่งปี
 
 
1989 : ยอดจำนวนรวม ของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบต่าง ๆ ในโลกได้เพิ่มจนมีมากกว่า 100 ล้านเครื่อง โดยครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมดอยู่ในสหรัฐฯ ในขณะที่บริษัทไมโครซอฟท์ ที่ตั้งขึ้นเมื่อกลางทศวรรษที่ 1970 ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาด ด้านระบบปฏิบัติการในเครื่องพีซีด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูลวินโดวส์ ที่มีหน้าจอใช้งานแบบกราฟิกในลักษณะเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์แมคอินทอชซึ่งใช้งานง่าย ต่อมา IBM แพทเทียม เผยโฉม ทำงานได้ถึง 112 ล้านคำสั่งในหนึ่งวินาที
คำสำคัญ (Tags): #kmeduyala3#kmobec
หมายเลขบันทึก: 134315เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท