สาระดีดีที่ควรรู้...เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์


สาระดีดีที่ควรรู้...เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

Thumb Drive

ในอดีตที่ผ่านมา อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบพกพาคงหนีไม่พ้นแผ่นดิสก์ 5.25 นิ้วที่มีความจุสูงสุดอยู่ที่ 1.2 เมกะไบต์ แต่เนื่องจากดิสก์ 5.25 นิ้ว มีข้อเสียในเรื่องของขนาดพกพาและการดูแลรักษา ต่อมาจึงมีการผลิตรุ่นใหม่เพื่อแก้ไขข้อเสียดังกล่าว นั่นคือ แผ่นดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว มีความจุสูงสุดอยู่ที่ 1.44 เมกะไบต์



ปัจจุบัน อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบพกพาที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และคนไอทีก็คือ “ทัมป์ไดร์ฟ” (Thumb Drive) “แฮนดี้ไดร์ฟ” (Handy Drive) หรือ “ยูเอสบีไดร์ฟ” (USB Drive) นั่นเอง อุปกรณ์ขนาดนิ้วมือคนที่สามารถเสียบช่องยูเอสบีพอร์ท (USB Port) ได้คือ อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบหนึ่งที่มีความจุมากตั้งแต่ 16 เมกะไบต์จนถึง 1 กิกะไบต์ หรือประมาณ 713 เท่าของความจุแผ่นดิสก์
สิ่งที่ทำให้กระแสการใช้งานทัมป์ไดร์ฟมาแรงนั้นมีองค์ประกอบหลายเรื่อง เช่น ขนาดของข้อมูลในปัจจุบันที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ไม่สามารถบันทึกข้อมูลลงในอุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบพกพาในอดีตได้ และเรื่องเทคโนโลยีของเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ทั้งพีซีและแมคอินทอช จะมีช่องยูเอสบีพอร์ทติดมากับเครื่อง โดยยูเอสบีพอร์ทเป็นช่องทางสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด เครื่องพิมพ์ ร่วมถึงทัมป์ไดร์ฟ ผู้ใช้สามารถนำทัมป์ไดร์ฟมาต่อใช้งานได้ทันที ภาพตัวอย่างทัมป์ไดร์ฟ

เรื่องต่อมาคือตัวทัมป์ไดร์ฟสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว ไม่ต้องรอนานเหมือนการถ่ายโอนข้อมูลลงแผ่นดิสก์ หรือซีดี วิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เพียงต่อทัมป์ไดร์ฟเข้ากับยูเอสบีพอร์ท เครื่องคอมพิวเตอร์ก็ตรวจพบทันที และสามารถใช้โปรแกรมสำหรับจัดข้อมูลที่ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ดังกล่าวมีอยู่ เช่น Windows Explorer ในการบันทึกข้อมูล หรือลบข้อมูลได้เลย โดยไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมอื่นใด ภาพตัวอย่างยูเอสบีพอร์ท
นอกจากนี้ยังมีทัมป์ไดร์ฟบางรุ่นสามารถใช้บันทึกเสียง เล่นเพลงที่เป็นไฟล์ประเภท MP3 หรือใช้ฟังวิทยุเอฟเอ็มได้อีกด้วย แต่ยิ่งมีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นเท่าไร ราคาของทัมป์ไดร์ฟรุ่นดังกล่าวก็จะสูงกว่าทัมป์ไดร์ฟที่ใช้บันทึกข้อมูลเพียงอย่างเดียว ภาพตัวอย่างทัมป์ไดร์ฟที่ใช้เล่นเพลงได้

สำหรับผู้ที่ต้องการมีทัมป์ไดร์ฟไว้เป็นของตัวเองต้องพิจารณาถึงความต้องการก่อนเป็นอันดับแรกว่า เรามีความต้องการใช้งานมากแค่ไหน ปริมาณข้อมูลที่บันทึกมีเท่าใด มีอุปกรณ์ที่รองรับแล้วหรือไม่ มีงบประมาณที่จะซื้อเพียงใด หากมีการใช้งานไม่มาก ขนาดความจุ 64 เมกะไบต์ ก็เพียงพอแล้ว ก่อนตัดสินใจซื้อควรศึกษาหาข้อมูลก่อน เพื่อเปรียบเทียบสินค้าแต่ละยี่ห้อ ทั้งขนาดความจุ ความสามารถในการทำงาน และราคา ที่สำคัญมีการรับประกันมากน้อยเพียงใด

ปล. ลงแค่นี้ก่อนนะค่ะ เดี๋ยววันหลังหาแล้วเอามาลงให้ใหม่จ้า  เอ่อ..
คำสำคัญ (Tags): #kmeduyala3#kmbec
หมายเลขบันทึก: 134312เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท