เศรษฐกิจพอเพียงต้องมีความหมายด้วย(มีความสำคัญ+จิตสำนึก)


การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ....สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน

การดำเนินกิจกรรมใด ๆ ก็ตามในสำนักงาน ,ในครอบครัว ,ในชีวิตประจำวัน ล้วนต้องคำนึงใน เรื่อง 4 เรื่องคือ การให้ความสำคัญ และความเร่งด่วนในการดำเนินกิจกรรม เมื่อเราต้องเริ่มทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง มักเป็น 4  รูปแบบคือ

1. มีความสำคัญ  และเร่งด่วน        มีความสุขหรือเปล่า?

2.มีความสำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน       มีความสุขหรือเปล่า?

3.ไม่มีความสำคัญ และเร่งด่วน     มีความสุขหรือเปล่า?

4. ไม่มีความสำคัญ และไม่เร่งด่วน   ทำแล้วมีความสุขหรือเปล่า?

ถ้าคิดได้ว่า  "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นสิ่งที่มีความหมายกับชีวิตเรา "  เพราะฉะนั้นการขับเคลื่อนก็คือ การทำทันที   แต่ต้องเป็นสิ่งที่ทำความเข้าใจกันก่อนว่า  แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง นั้น นำไปสู่หนทางรอดของชีวิต (ไม่เป็นหนี้สิน, หลุดพ้นจากวงจรทุน, ออกจากการบริโภคนิยม ฯลฯ)  พอเพียงต่อความจำเป็นของชีวิตเรา (ต้องคำนึงถึงเรื่องปัจจัย สี่ และสิ่งจำเป็นในยุคปัจจุบันด้วย)  ยั่งยืนในการดำเนินกิจกรรมของเรา (ไม่เป็นไฟไหม้ฟาง, งบประมาณหมดก็ไม่ทำ,ต้องเป็นหัวใจในการทำงานทุกเรื่องและทำตลอดไป) เหล่านี้  เป็นต้น  ผมจึงเลือกเอา ข้อ 2 คือ แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ต้องเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับชีวิตผม  และต้องทำด้วยความเพียร  และต่อเนื่อง (ไม่เร่งด่วน)

ยิ่งถ้าได้คิดรอบด้าน มีแผนชีวิตของตนเอง เรื่องจะดำเนินตัว แบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เราคงต้องมีการเตือนตัวเองอยู่เสมอ...ว่าจะไม่เสพ ไม่บริโภค ด้วยความประมาท  เหมือนกับสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านทรงให้ภิกษุทั้งหลาย ท่องจำอยู่ทุกวัน เรื่องพิจารณาปัจจัย สี่ มีบิณฑบาตร ,จีวร,อาสนะ และคิลานะปัจจัย ว่าเราไม่ได้ฉันท์ หรืออุปโภค ด้วยความกำหนัด  หรือด้วยกิเลส ด้วยตัณหา เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 134320เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เนื่องจากเร่งด่วนไปนิด......เรื่องของจิต เรื่องของสำนึกจึงไม่ได้เขียนบันทึกให้ได้ทราบ หลังจากที่แยกแยะออกมาว่า  สิ่งใดควรทำ  สิ่งไม่ควรทำ (ความสำคัญ)นั้นเอง   .......

เมื่อมีความสำคัญแล้ว จะเกิดเป็นความหมายของชีวิตที่ได้ฝึกฝนปฏิบัติ ก็ต้องมีสำนึกในเรื่องนั้น เช่น  เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ก็ต้องคิดว่า เราต้องเป็นตัวอย่างไปด้วย ไม่ใช่ปากพูดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แต่ตัวเองยังกินหูฉลามกันอยู่ หรือไม่ก็สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง แต่ยังขับรถหรูราคาแพง หรือบางท่านก็มีให้ขับหลายคันเป็นต้น.........นอกเหนือจากที่คิด พูด และทำ เป็นแนวทางให้กับคนอื่น ๆ แล้ว ดั่งเช่น ในหลวงท่านก็พยายามที่จะทำเป็นตัวอย่าง อยู่เสมอ ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท