ตอนที่8 เซียนส้มโอขาวแตงกวานอกเขต(ชลประทาน)


 

                     การปลูกพืชแต่ละที่ แต่ละความคิด เกษตรกรนอกเขตชลประทานก็บอกว่า ถ้ามีน้ำซะจะปลูกอะไรก็ได้ แต่พอคุยกับเกษตรกรเขตชลประทานก็กลัวน้ำท่วมขังรากเน่าตายหมด  และหลายรายแนะนำให้ปลูกส้มโอขาวแตงกวาเพราะราคาดี ก็บอกว่าการจัดการยาก เพราะโรคแมลงระบาด แถมด้วยปัญหาเรื่องน้ำดังที่กล่าว จึงได้เชิญนายออง   อินขำ เกษตรกรวัย 52 ปี บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 7  .วังหมัน อำเภอวัดสิงห์  จังหวัดชัยนาท  ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้ผลิตส้มโอขาวแตงกวาในพื้นที่ 10 ไร่  ผลิตโดยใช้การป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน ที่ได้รับมาตรฐานเกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) มาถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการที่ประสบผลสำเร็จให้ได้ทราบกัน

        
                   
น้าออง อินขำได้เล่าถึงการเริ่มทำสวนส้มโอว่า ปลูกส้มโอขาวแตงกวาจำนวน 440 ต้นในเนื้อที่ 10 ไร่ โดยอาศัยน้ำจากสระส่วนตัว ขนาดเนื้อที่ 10 ไร่ จำนวน 3 สระ  ซึ่งมีขนาดเนื้อที่ 1 ไร่  3 ไร่ และ  6  ไร่  เพื่อใช้ในการทำสวนส้มโอและกิจกรรมการเกษตรอื่น ๆ  การเริ่มลงมือปลูกนั้น  ได้ฝังกระบอกไม้ไผ่ลงไปที่ข้างโคนต้นเพื่อการให้น้ำ เนื่องจากดินที่ปลูกนั้นเป็นดินทรายเมื่อแห้งแล้วจะแข็งเป็นพื้นกันการซึมของน้ำ ส่งผลให้เมื่อให้น้ำส้มโอแล้วน้ำจะไม่ซึมลงพื้นบริเวณที่ต้องการแต่จะไหลออกบริเวณข้างนอก  จึงฝังกระบอกไม้ไผ่บริเวณโคนต้นส้มโอแล้วกรอกน้ำลงไปให้น้ำซึมลงโคนต้นได้เลย ไม่ต้องไหลจากผิวดินลงสู่โคนต้นน้าอองบอกถึงการใช้
                    การป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยชีวภาพว่า
ขั้นต้นทำปุ๋ยหมักปุ๋ยจากมูลสัตว์ แกลบดิบ และเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร จำนวน 2 กิโลกรัมต่อต้น/ครั้ง หว่านรอบทรงพุ่ม 3 เดือน/ครั้ง สำหรับน้ำหมักชีวภาพ ได้วางระบบการส่งน้ำ โดยใช้การสูบน้ำ และน้ำหมักให้ผสมกันในท่อระหว่างทางก่อนฉีดพ่นลงสู่ดิน ผลที่ได้รับคือ ดินมีความดุดมสมบูรณ์ดีขึ้น  ซึ่งระยะเวลาการฉีดพ่นจะให้เป็นระยะ  3 เดือน/ครั้ง  
                   
การดูแลรักษา จะทำการตัดแต่งกิ่งหลังการให้ผลผลิต โดยคำนึงถึงกิ่งส้มโอกิ่งเล็กกิ่งน้อยเอาไว้ให้ผล ยกเว้นกิ่งกลางทรงพุ่มที่ไม่ค่อยให้แสง จะตัดให้ชิดลำต้นก่อนทาด้วยปูนแดง (ไม่นานแผลจะปิดติดกัน) แล้วจึงใส่ปุ๋ยหมัก  กระดูกป่น ปุ๋ยเคมีสูตร 15 -15 -15  หรือ 8 – 24 – 24 ไม่ควรใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชเพราะจะทำให้ส้มโอทรุดโทรม อีกทั้งได้ดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอดังนี้ ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอสังเกตจากดินที่ไม่แห้งจนเกินไป เพราะถ้าใบร่วงดอกก็จะร่วงหมดเช่นกัน เมื่อผลโตเท่าผลมะนาวก็ใส่ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ และปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 เพิ่มความหวาน โดยเฉพาะกระดูกป่นเมื่อใส่แล้วจะทำให้ส้มโอมีรสหวานและหอมด้วย ก่อนเก็บเกี่ยวก็ไม่ต้องหยุดการให้น้ำเพราะถ้าขาดน้ำจะทำให้กุ้งแข็งรับประทานไม่อร่อยครับ(ของน้าอองเขาเป็นที่ดอนนะปรกติก็ไม่คอ่ยได้น้ำนะครับ แต่ถ้าที่ลุ่มได้น้ำเป็นประจำก็คงต้องลดระดับน้ำบ้างละ)
                   
 จากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุนหมุนเวียนไปแล้วประมาณ 
4,000  บาท  ลดต้นทุนเป็นจำนวนมากในขณะที่การใช้สารเคมีจะลงทุนประมาณแสนกว่าบาท น้าอองพูดด้วยความภาคภูมิใจในผลงานของตัวเอง
                   
สำหรับอุดมคติการทำงานของน้าอองบอกว่า ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดคือเมื่อเราต้องรับผิดชอบสิ่งใดจะต้องทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด หรือจะกล่าวได้ว่าทำปัจจุบันให้ดีที่สุด 

หมายเลขบันทึก: 133528เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท