วัฒนธรรมท้องถิ่น


การกิน
วัฒนธรรมการกินของคนเราเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากแล้วในแต่ ละพื้นที่จะไม่เหมือนกันไม่ว่าจะการกินบางพื้นที่ก็กินข้าวสวย บางพื้นที่ก็กินข้าวเหนียว จึงต้องมีภาชนะที่ใส่ให้เหมาะสม การห่อข้าวยังบอกถึงลักษณะของบุคคล แล้วอย่างกระติบข้าวและก่องข้าวเป็นภาชนะที่ใส่ข้าวเหนียวที่เป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นอีสานที่มีการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษไม่ว่าทางด้านวัฒนธรรมความเป็นอยู่ วัฒนธรรมการกิน แล้วคนในภาคอีสานเราก็กิข้าวเหนียวแล้วเวลาเดินทางไปไหนมาไหนก็มีการห่อข้าวไปกิน ก็ได้กระติบข้าวก่องข้าวใส่ข้าวเหนียว ที่มีมีความสะดวกในการนำไปใช้  แล้วการสังเกตว่าห่อข้าวมาจากครัวหรือมาจากตลาด มีข้อบ่งบอกถึงครอบครัวนั้นมีครอบครัวลักษณะใด อย่างห่อข้าวที่มาจากครัวแปลว่าครอบครัวนั้นมีครัวอบอุ่นเป็นครอบครัวที่มีความปรองดองกัน แล้วเป็นคนไม่มักม่าย
    เป็นคนแต่ก่อนจะมีข้อให้เราสังเกตได้อย่าง อย่าด้มาเสียมถ้าเเป็นสมัยก่อนถ้าใครมีด้ามเสียมไม้พยูงไม้ประดู่ ครอบครัวนั้นมีฐานะพอควรและเป็นนยันสวนไร่นามีของอยู่ของกินมีพออยากพอกินในครอบครับ ถ้าเป็นด้ามไม้ไผ่เป็ครอครัวที่ไม่พออยากพอกิน
หมายเลขบันทึก: 133132เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2007 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะกลุ่มเม็กดำ  2  เรื่องห่อข้าวคุณพูดเหมือนอาจารย์  ทรงจิต  พูลลาภ  ที่สอนวิชาการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนเลยค่ะ  แต่มันจริงนะกับการดูห่อข้าว   แต่ทุกวันนี้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและความเร่งรีบในปัจจุบัน

รวมทั้งแม่บ้านที่ต้องทำงานนอกบ้านในส่วนห่อข้าวเลยเป็นแบบยุคใหม่

ห็หวังว่าคุณคงจะเข้าใจในสถานการณ์ในปัจจุบันนะคะๆๆๆๆ 

สวัสดีครับกลุ่มคนรักสีเขียว ครับผมเข้าใจเรื่องในการห่อข้าวในทุกวันนี้

เราต้องทำงานแข่งกับเวลา

เราต้องทำไปตามสถานการณ์ที่เราอยู่ในปัจจุบันครับ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท