เล่าเรื่องน่าฟัง


ฟังดีๆ

            บันทึกการเล่าเรื่องการจัดการเรียนการสอน 

เรื่อง   การดึงดูดความสนใจในวิชาพละศึกษา

              เหตุที่ต้องทำนั้นเป็นเพราะเด็กเป็นวัยที่มีความอดทนน้อยในการที่ต้องทนรอในการที่เราจะต้องอธิบายขั้นตอนการเล่นวิธีการเล่นให้เด็กฟังจึงทำให้การเรียนการสอนดำเนินไปด้วยความหล้าช้าหรือสับสนวุ้นวายจนทำให้ครูหลายท่านเสียอารมณ์ในหารสอนไปเลยดังนั้นครูจึงจะต้องมีเทคนิคในการสอนที่รวดเร็ว กระชับ และสนุกสนานด้วย         

               1. แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มเท่าๆกัน2. ให้แต่ละกลุ่มกำหนด เอกลักษณ์ของกลุ่มตนเอง เช่น กลุ่มสัตว์ต่างๆ กลุ่มตัวเลข พืช ต้นไม้  ผลไม้  อื่นๆ3. ให้นักเรียนทำหมวก ปลอกแขน ผ้าพันศรีษะที่เป็นสัญญาลักษณ์ของตนใส่ไว้ขณะฝึก4. จากนั้นเมื่อมีการฝึกหรือจัดระเบียบแถวเราก็เรียกตามชื่อที่เด็กนักเรียนตั้งมา5. เมื่อเด็กปฏิบัติช้าเราก็จะทำโทษโดยการให้ทำท่าทางตามชื่อที่นักเรียนตั้งมา6. ในการฝึกหรือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆนั้น เราที่ซึ้งเป็นครูก็สมควรที่จะต้องมีคำชมแก่เด็กบ้างเป็นช่วงๆ ที่เด็กปฏิบัติได้ดี

                   จากการที่เราได้ปฏิบัติมาก็พบว่า นักเรียนมีความกระชับกระเช็ง กระตือรือร้น มีความพร้อมที่จะเรียนมาก เข้าแถวได้เร็วขึ้นปฏิบัติกิจกรรมต่างๆโดยความตั้งใจ มีความพร้อมที่จะรับรู้ความรู้ใหม่ๆที่ครูนำมาสอนโดยที่ครูไม่ต้องมาคอยเน้นย้ำอีกรอบ 

หมายเลขบันทึก: 132922เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท