การใช้คำควบกล้ำ ร ล ว


ควบกล้ำ ร ล ว

                 ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา  เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย  พระราชทานเมื่อวันที่ 19  กรกฎาคม  พ.ศ. 2502  ความตอนหนึ่งว่า  "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า  ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย  และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ  ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี  ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม  ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง  เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา  ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้  ฉะนั้น  จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต  ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…"  และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี  เมื่อวันที่  11  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2530  เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ  “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ”    หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย  ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม  และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ  ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย  ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…" 

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ 

                 คำควบกล้ำ  หมายถึง  คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน   เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า
            คำควบกล้ำ  มี  2  ชนิด คือ  คำควบแท้  และ  ควบไม่แท้
            คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร    ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น
           พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่   พร้อม  เพราะ   ใคร   กรอง  ครองแครง ขรุขระ  พระ ตรง ครั้ง  กราบ โปรด ปรักปรำ  ปรับปรุง   ครื้นเครง  เคร่งครัด  ครอบครัว  โปร่ง
          พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่  กลบเกลื่อน  กลมกลิ้ง  เกลี้ยกล่อม  เกลียวคลื่น    เคลื่อนคล้อย   ปลา   ปลวก  ปล่อย    เปลี่ยนแปลง    คลุกคลาน   เพลิง   เพลิดเพลิน    คล่องแคล่ว   
          พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่  แกว่งไกว   กวาด  กว่า   ขวาง  ขว้างขวาน ขวิด   แขวน ขวนขวาย   ควาย    เคว้งคว้าง   คว่ำ  ควาญ   ความ  แคว้น ขวัญ ควัน
          คำควบไม่แท้
         คำควบไม่แท้
ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร  ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป
         คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า  ได้แก่พยัญชนะ จ     ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย  ศรี   ศรัทธา  เสริมสร้าง  สระ  สรง  สร่าง
         คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม  มัทรี  อินทรี  นนทรี  พุทรา
 
 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 132917เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (196)

ขอร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ   การสอนควบกล้ำ ในช่วงชั้นที่ ๓  ดิฉันจะนำคำควบกล้ำมาเรียบเรียงให้เด็กได้เห็นตัวอย่างที่หลากหลาย  ดังนี้ค่ะ

 ตัวอย่างคำอักษรควบแท้และไม่แท้

กราดเกรี้ยวเกลียวคลื่นคล้าย

ปลุกปลอบควายคลายโกรธเกรี้ยว

ตรวจตรากล้าจริงเพรียว

ขวักไขว่คว่ำกล้ำกลบคลอง 

ทรายเศร้าเคล้าคลึงศรี 

ทราบโทรมตรีปลีกล้วยพร่อง

ครึ้มครึกตริตรึกตรอง

เปล่าพลิกกลองแปรเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกันก็ให้เห็นอักษรนำไปพร้อมกันด้วยเพื่อให้

นักเรียนสังเกตความแตกต่างค่ะ

ตัวอย่างคำอักษรนำ-อักษรตาม
ขยะขยาดตลาดเสนอ.........ฉลาดเสมอเฉลิมไฉน

สนิมสนองฉลองไสว..........เถลไถลหวาดหวั่นแสวง

อย่าอยู่อย่างอยากเผยอ.......ตลิ่งตลบเสนอถลอกแถลง

จมูกถนัดขยะแขยง............สวะสวิงหน่ายแหนงขยับขยาย

หรูหราหรุบหรับ(สา)หร่าย... สลับสลายเสนาะสนุกสนาน

สลิดเสลดสลัดสมาน .. ห    หวังหลอกเหลนหลานหลากหลาย

   ดูรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ

http://www.st.ac.th/bhatips/gramma3.htm

. ทรรศน์
เมื่อ อ. 02 ต.ค. 2550 @ 11:26 [405305] [ลบ]

ขอขอบคุณในคำแนะนำดีๆอย่างนี้ค่ะ  มีอะไรก็ช่วยแนะนำอีกนะคะ  ดิฉันสนใจและติดตามวิธีการสอนของอาจารย์มาตลอด เก่งมากเลยค่ะ นึกๆแล้วน่าภูมิใจแทนเด็ก ๆ ที่ได้เรียนกับอาจารย์ภาทิพ เพราะขนาดตัวเองเป็นครูยังชอบวิธีการสอนที่นำรูปแบบต่าง ๆ แปลก ๆ หลากหลายวิธีการมานำเสนอให้เด็ก ๆ ได้ทั้งความรู้ เพลืดเพลิน สนุกสนาน ทำอย่างไรจึงจะได้คนเก่ง ๆ หัวคิดริเริ่มดี ๆ อย่างนี้อีกล่ะคะ ยังไง ๆ ละก็ขอลอกเลียนแบบวิธีการสอนของอาจารย์บ้างได้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พอดีเปิดมาอ่านเจอ ชอบคุณครูทรรศยา มาก มีเทคนิคการสอนดี เคยแอบฟังการสอนมาก่อน

ผมได้เข้ามาอ่าน รู้สึงชอบภาษาไทย ชอบคุณครูทรรศยา มาก

ให้ความรู้ได้เยอะมากๆเลยคร่า

คุณครู ทรรศยา ให้ความรู้ดีมากๆเละคะ

ช่วยทำการบ้านได้เยอะเลยคร่า

คุณครู ทรรศน์ ครับ

ขอเรียนถามว่าคำควบไม่แท้ที่มีพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่ จ ซ ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ นอกจาก ๒ คำนี้แล้ว ยังมีคำอื่นอีกหรือเปล่า ถ้ามีกรุณาส่งอีเมลมาให้ที่ [email protected] จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ ขอขอบคุณครับ

ขอโทษค่ะ ที่เข้ามาตอบช้าไป หากมีท่านผู้รู้จะเสริมให้อีกก็ขอบพระคุณค่ะ

                     คำควบไม่แท้ที่มีพยัญชนะตัวหน้า นอกจาก ซ  จ  ควบกับ ร ก็ยังมีอีก คำควบไม่แท้  คือ คำควบที่ออกเสียงแต่พยัญชนะตัวหน้าตัวเดียว หรือออกเสียงเปลี่ยนเป็นพยัญชนะตัวอื่น จะเป็นตัวสะกด การันต์ด้วยกันก็ได้

                        แบ่งคำควบไม่แท้  ได้เป็น    ชนิด คือ

                          อ่านออกเสียงเฉพาะตัวหน้า   เช่น

                                จริง ไซร้  ปราศรัย ศรัทธา ศรี เศร้า สรง สรวง สรวม สรวล สร้อย สระ สร่าง สร้าง เสร็จ  เสริม แสร้ง  

                         อ่านออกเสียงเปลี่ยนไป  เช่น

                                เสียง  ทร  เป็นเสียง    เช่น  ทรวดทรง ทราบทราม ทราย  ทรุดโทรม พุทธา อินทรี มัทรี เทริด นนทรี  ทรวง  ไทร ทรัพย์ แทรก โทรมนัส ฉะเชิงเทรา

 

ขอบคุณนะค่ะที่ให้ความรู้ พอดีสอนเด็กเลยได้ความรู้จากที่ครูสอนให้ได้กระจ่างอีกที

ดีมากเลยค่ะมีประโยชน์สำหหรับเด็ก ๆ

ขอบคุณมากค่ะ +_+

ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.ประจักษ์ค่ะ ที่เป็นกำลังใจให้

;lgdkl;jpigml;jouoid'fj;fj;slfgjmmmbn lj jf;hk/tp

ขอบคุณคราบป๋ม

ก็ดีเหมือนกันนะคะพอดีอ่อนภาษาไทย

เข้ามาอ่านคงจเรียนดีขึ้นนะ^_^

ขอบคุณค่ะ

เอามาลงเยอะๆนะคะ

สวัสดีคะหนูอยากได้ความรู้เกี่ยวกับคำคลบกล้ำมากกว่านี้คะ เพราะจะเอาไปทำโครงงาน

มีไหมคะ ต้องการด่วน

อ่านภาษาไทยก็รู้สึกสบายดีนะคะ

ขอคุณมากๆๆคะ

ดีมากเลยค่ะ ที่หนูอ่านภาษาไทยแล้วสบาย ชื่นใจจัง... ขอแนะนำหนูว่าถ้าต้องการทำโครงงานเรื่องคำควบกล้ำ หนูลองต้องหาอ่านจากหลายแหล่งหน่อยนะคะเพราะจะได้ความรู้มากมายและหลากหลายรูปแบบ แล้วหนูจะได้นำไปรวบรวม จัดระบบเป็นความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งจะทำให้แตกฉานดีนะคะ (เช่น ค้นจากของ อ.ภาทิพ ซึ่งท่านจะเก่งมากค่ะ และ อ.ท่านอื่น ๆ อีก ไม่ขอแนะนำให้นำมาจากแหล่งเดียวนะคะ)

ขอเอาใจช่วยให้ได้โครงงานที่ดี คุณภาพเต็ม 100 นะคะ

อยากให้มีมากกว่านี้นะเจ้าค่ะ

อยากใส่เนื้อหารายละเอียดมากกว่านี้ แต่ยังไม่คล่องเรื่อง com เลยไม่สามารถนำสิ่งที่จะลงมาใส่ได้ค่ะ ถ้ามีเวลาก็จะพยายามศึกษาเรียนรู้และนำมาลงอีก พยายามอยู่ค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ช่วยชี้แนะและพร้อมรับฟังตลอดค่ะ

ขอบคุณอย่างยิ่งนะครับ พอดีผมทำการบ้านปิดเทอมเจอพอดีก็เลยลอกลงไปเล็กๆ น้อยๆ นะครับ การบ้านมันเกี่ยวกับคำควบกล้ำ

ขอบคุณค่ะคุณครู

เหกด้ นรื่พวสะสมีรสใม่

ht k 75t' l;[pihonk erliotuhwroihujoi;ejgioaegqeughequigyqeuitdjkltdjiosuhjislruhsidhjsldifjgdkgjdgh

เย้! ดีใจจังเลย ทีนี้หนูก็เขียนรายงานได้แล้ว ขอบคุณ มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณครู วันนี้หลานให้หาคำควบกล้ำที่ มีพยัญชนะ ร ล ว เข้าไปค้นหา เจอของคุณครูพอดี ขอบคุณมากค่ะ สำหรับการบ้านหลานสาววันนี้ เพราะตัวเอง ไม่รู้เรื่องเลยนะ

ขอบคุณมากค่ะถ้าไม่ได้เว็บนี้การบ้านไม่เสร็จแน่ค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะที่ยังมีผู้สนใจ ตอนนี้กำลังจะเรียนการทำ E-book จะได้ใส่เนื้อหาให้มากกว่านี้เจ้าค่ะ

ดิฉันได้ข้ามาอ่านดิฉันรู้สึกว่ามีความรู้เพิ่มมากขึ้น

ด.ช. พลพิทักษ์ คะตะวงค์

หาคำควบกล้ำ

ข้อมูลมาก.น้อ...............

การใช้คำควบกล้ำ ร ล ว

ควบกล้ำ ร ล ว ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

ขอบคุณ คุณมด X มาก ๆ เลย จ้า.... ที่ช่วยให้ข้อมูลความรู้เพิ่มเติม..

คำพังเพย

หมายถึง ถ้อยคำที่เรียบเรียงขึ้นมาเป็นความหมายกลาง ๆ คือ ไม่เน้นการสั่งสอน แต่ก็แฝงคติเตือนใจหรือ ข้อคิดสะกิดใจให้นำไปปฏิบัติได้ และ เนื้อหาของใจความนั้นก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นความดี หรือ ความจริงแท้ แน่นอน

ดี พอสมควรค่ะ เก่งใช้ได้ค่ะ

อยากให้มีรูปจังเยย

ใจมากหะเพ่ถ้าไม่มีข้อมูลผมคงไม่มีคะแนนส่งงานครูหรอกครับสุดยอดT*T

การใช้คำควบกล้ำ ร ล ว

ควบกล้ำ ร ล ว ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

ลอกขามาข้างบนอะ^^^

ขอบคุงคะที่ให้ข้อมูล

ขอบคุณค่ะที่มีเว็บดีมากขนาดนี่ทำให้คนที่ไม้รู้จักอะไรเลยได้ขนาดนั้น

ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

ขอบคุณทุกคนที่ให้ข้อมูลนะคะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ที่ช่วยทำการบ้านภาษาไทยแสนโหดให้

ขอบคุณมาก

ขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยใข้อมูลเพิ่อเติมและขอบคุณทุกๆคนที่แวะมาอ่านและเยี่ยมเยียนค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ที่ช่วยทำการบ้านภาษาไทยแสนโหดให้ ขอบคุณมาก

ของคุณนะค่ะคิดด้วยตัวเองเท่าไรก็ไม่รู้เลยเปิดเจอก็เขียนส่งครู555+

ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยทำการบ้านขอบคุณอีกคร้งค่ะ วันหลังคงเจอกันนะค่ะ

รอดจากครูตีแล้วค่ะ

ผมยังเด็กไม่รู้เรื่องคำควบคลำ แต่ตอนนี้รู้แล้ว ขอบคุณ ครูทรรศน์มากครับ

จะทำการบ้านเลยมาเปิดดู

ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

แอบรักผู้ชายคนหนึ่งอยุ่ชื่อ อ๊อฟ

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี

ไม่ทราบว่าคุณจะลอกเขาทามไม่ค่ะ

ดีมากให้ความรู้ตรงกับบทเรียนค่ะ

ผมอยากได้ มันอ่านยังไง ?!

แค่นั้นล่ะคั บ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี

ให้ความรู้หรือข้อความที่ดีมากเลยค่ะขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้แก่พวกเราทุกคน

ดีที่สุดดดดด.........

55 5 ต้องการใช้พอดีเรยย ย ขอบคุนมากๆ

ดีมากๆค่ะขอชมเชยนะค่ะบายบายไปละนะ   เดี๋ยวแวะมาดูใหม่นะค่ะ

การใช้คำควบกล้ำ ร ล ว

ควบกล้ำ ร ล ว ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความเป็นไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรมภาษา เราทุกคนควรช่วยกันรักษาและสืบทอดเจตนารมย์เพื่อให้ลูกหลานมีความเป็นไทยและภาคภูมิใจในภาษาไทย ดังพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

หมวดหมู่: เรื่องทั่วไป

คำสำคัญ: การเรียนการสอน

สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ

สร้าง: ส. 29 ก.ย. 2550 @ 11:38 แก้ไข: ส. 29 ก.ย. 2550 @ 13:57 ขนาด: 16330 ไบต์

ไรวะกูไม่รู้เรื่องสัส

ดูเอาเองดีที่สุดดดดดดดดฺ...................................................................................................................................................................นะ

ขอขอบคุณมากครับที่นำข้อมูลมาให้พวกเราได้เรียนรู้ครับ

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งครับขอบคุณมากครับ

ขอบคุณเด้อ ขอบคุณมากๆๆๆๆ

ดีมาก

ดีใหม่ ไม่คอ่ดีนะ

เธอน่ารักมากเลยนะ

ขอบใจมากเลยค่ะ นารักมากเลยค่ะ

ขอคุณครับ

ตรงมากๆ

เนื้อหาดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณมากๆค่ะ-/\-

ได้ทำการบ้านซะทีT^T

เข้าใจเนื้อหาดีมากเลยค่ะ^^ไม่ซับซ้อน

ทำการบ้านเสร็จแล้วไปนอนก่อนน่ะค่ะ

ฝันดีค่ะ^^~

ขอบคุณมากๆที่ให้นร.ศึกษาความรู้ได้ดีมากๆ

ดีมากเลยคะ ให้ความรู้ตรงกับที่หนูเคยเรียนคะ ขอบคุณนะค่ะ

ข้อมูลเยอะแล้วก็ดีมากๆเลยล่ะค่ะ สามารถนำเอาไปทำในรายงานได้ด้วยเลยนะคะ

สิ่งนีดีมากค่ะสามารถนำมาเปนความรู้เพิ่มได้มากเลยค่ะ

ดีดีดีๆๆๆ ได้ประโยชน์มากๆ แหม่เพิ่งรู้ว่าอินเทอเน็ตก้อมีประโยชน์ นึกว่าดูหนังxได้อย่างเดว

งานดีมากครับๆๆๆๆ

ทำการบ้านอยุ่พอดี

ดีจังผมชอบมากๆ ผมอยู่เเค่ป5/3 ผมอยู่โรงเรียนอันนาลัย สมุทรสาคร

ทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พระราชทานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ความตอนหนึ่งว่า "…ในปัจจุบันนี้ปรากฏว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงอยู่เนือง ๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้ ฉะนั้น จึงขอให้บรรดานิสิตและบัณฑิต ตลอดจนครูบาอาจารย์ ได้ช่วยกันรักษาและส่งเสริมภาษา ซึ่งเป็นอุปกรณ์และหลักประกันเพื่อความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ…" และพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ “ภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ” ณ หอประชุมจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ความตอนหนึ่ง "…ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทยดีจะทำให้การเรียนวิชาอื่นดีไปด้วย ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแสวงหาความรู้อีกด้วย…"

เราจะเห็นความสำคัญของภาษาว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ฉะนั้นภาษาไทยของเรามีความละเอียดอ่อน มีความสวยงาม มีความหลากหลาย มีกฎ ระเบียบ วิธีใช้เฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น คำควบกล้ำ

คำควบกล้ำ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะสองตัวเขียนเรียงติดกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี 2 ชนิด คือ คำควบแท้ และ ควบไม่แท้

คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น

พยัญชนะต้นควบกับ ร ได้แก่ พร้อม เพราะ ใคร กรอง ครองแครง ขรุขระ พระ ตรง ครั้ง กราบ โปรด ปรักปรำ ปรับปรุง ครื้นเครง เคร่งครัด ครอบครัว โปร่ง

พยัญชนะต้นควบกับ ล ได้แก่ กลบเกลื่อน กลมกลิ้ง เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เคลื่อนคล้อย ปลา ปลวก ปล่อย เปลี่ยนแปลง คลุกคลาน เพลิง เพลิดเพลิน คล่องแคล่ว

พยัญชนะต้นควบกับ ว ได้แก่ แกว่งไกว กวาด กว่า ขวาง ขว้างขวาน ขวิด แขวน ขวนขวาย ควาย เคว้งคว้าง คว่ำ ควาญ ความ แคว้น ขวัญ ควัน

คำควบไม่แท้

คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้าหรือมิฉะนั้นก็ออกเสียง เป็นเสียงอื่นไป

คำควบไม่แท้ที่ออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า ได้แก่พยัญชนะ จ ซ ศ ส ควบกับ ร เช่น จริง ไซร้ เศร้าสร้อย ศรี ศรัทธา เสริมสร้าง สระ สรง สร่าง

คำควบไม่แท้ ท ควบกับ ร แล้วออกเสียงกลายเป็น ซ ได้แก่ ทรง ทราบ ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

เอ้อ...ขอบคุณนะคะที่โพสต่อให้ค่ะ

ขอบคุณครับเกือบไม่มีงานส่งแล้วครับ

ดีจังที่มีเว็บนี้ไม่งั้นการบ้านไม่เสร็จแน่ๆๆขอบคุณค่ะ

กำลังทำกานบ้านเลย

อิอิเกือบไม่มีง่นส่ง

กำลังทำการบ้านค่ะวันพรุ่งนี้ขณะกรรมการจะมาตรวจพอดีค่ะ ขอบคุณมายะค่ะ อิอิ

ดีจังครูใหการบ้าน

เรื่องนี้พอดี อิอิ

แต่ขอให้เนื้อหาเยอะกว่านี้

ภาพรวมดีมาก

คนที่ใช้เว็บนี้ทำการบ้านส่วนมากน่าจะเป็น

เด็กประถมนะ(เดาๆ)โรงเรียนอนุบาลนนทบุรีแน่เลย

เพราะครูให้เข้ามาทำการบ้านในเว็บนี้

เขาก็เพิ่งเข้ามาดูงงเหมือนกัน ทำไมคนเข้ามาทำ

การบ้านเยอะจัง.....น่าจะไช่นะ ส่วนมากอะ ตอนนี้เสร็จแล้ว ขอบพระคุณเป็นอย่างสู้งงง

เด็กร.รปรานีเนาวบุตร

ครูให้ผมส่งงานวันอังคารอะ

เกื่อบไม่ทันเเล้ว

แต่มีเว็บนี้ช่วย

ก็ดีเหมื่อนกัน

จะได้หาคำควบกลำ้

ง่ายๆหน่อย

ครู

ไห้ผมทำเป็นกลุ่ม

และเพื่อนในกลุ่มผม

คงเข้ามาดู

ในเว็บนี้

เหมื่อนกันแหละ

ก็ขอให้

เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ

ทุกคน

ทำงานให้เสร็จนะคร้าบ

บายคับ...

.............................

เด็กร.รปรานีเนาวบุตร(คนเดิม)

เย้!!!

เสร็จแล้ว

กว่าจะลอกเสร็จ

กว่าจะพริ้นงานออกมาเสร็จ

ใช้เวลานานเหมื่อนกันนะเนี้ย

แต่ก็เสร็จแล้ว

ก็สบายสิครับ

อิอิ.............

ขอบคุณมากๆ

ค่ะกำลังทำรายงานอยู่พอดีเลย

ขอบคุณค่ะ ทำการบ้านเสร็จแล้ว

เย้ๆ

ดีใจมากที่มีที่นี้ไม่นั้นหนูทำการบ้านไม่ได้แน่55+

ขอบคุณค่า

ที่ทำการบ้านเสร็จ

ไม่งั้นโดนวิ่งรอบสนามแถมตีหยอดสิบบาทไปทำบุญห้อง

พอทำการบ้านรายงานเสร็จ

ขอขอบคุณผู้ที่จัดเว็บไซต์นี้มา

มีประโยชน์ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

่่ดีมากค่ะมีการบ้านเรื่องนี้อยู่พอดี

ขอบคุณมากครับ กำลังค้นคว้าอยู่พอดี ^_^

ให้ความรู้เยาะมากเลย555

ขอบคุณมากค่ะ  มีแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องคำควบกล้ำไหมคะ  จะเอาไปสอนนักเรียน  ให้มีหลากหลายตัวอย่างค่ะ  แล้วจะแวะเข้ามาชมอีกนะคะ

ขอบคุนค่ะ

มีงานส่งครูเเร้ว

ไม่ยากเท่าไรนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ

อยากได้เยอะกว่าเน๊อ๊

หาหั๊ยหน่อยดริ๊

กำลังทำการบ้านครับ ป4/2โรงเรียนบางโฉลงในจังหวัดสมุทรปราการ

ขอบคุณค่ะ

ร่รนานยสนาว่าสาวงเสบเสบ้ยสเยบ้สบเสบยงสบยสบ้

ลบ่ว้ลบยลบวบลงฃษนยาฃ

สวายสบยยบ

สุนันทินี ป้องศรี

ดีวะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

บูม ป.4/2 โรงเรียนวัดราษ

ได้ความรู้มากเลยครับ

บูม ป.4/2 โรงเรียนวัดราษ

ได้ความรู้มากเลยครับ

อย่โรงเรียนปัญจทรัพย์

 

ดีมั่กๆๆเหอๆอยากให้มีเเบบฝึกหัดด้วยอ่าน้า~

ผู้ที่รักเทอสุดหัวจายจร๊

ก็ดีอ่ะนะเเต่มีเเค่นี้เองอ่า เพิ่มอีกหน่อยจิเนอะ~

เรียบร้อยเนอะตะเองคิคิ

ดีมั่กๆฮ่า 555+

เราคนเก่งอ่ะ อิอิ

ขอบคุณ ครับ...

 

อยู่ ม.2/2

 

โรงเรียนอนุบาลโพธาราม จ. ราชบุรี

 

ขอบคุณมากๆคร่า

ทัมการบ้านของ ป.5/2

โรงเรียนสุขเจริญผลแพรกษาคร่า

ขอบคุลมั่กๆคร่า

ทัมการบ้านของป.5/2

โรงเรียนสุขเจริญผลแพรกษา จ. สมุทรปราการ คร่า

เด็ก โรงเรียนอนุบาลโพธาราม ครับ จ. ราชบุรี...

 

มีรัย มาเจอกัน ได้ ครับ....

 

ควยทุกคน....

 

รักนร๊  ...๛

ดีเหมือนกันกำลังทำรายงานอยู่พอดี

เราไม่กากเเละไม่เก่ง

เราหาที่นี่ตลอดเลยทั้งควบกล้ำเเท้เเละไม่เเท้ก็ดีอ่านะเเต่เบื่อไม่มีลูกเล่นเอาซะเลย  เคี้ยกเคี้ยก ฮี่ฮี่ ว่ะฮ่ะฮ่ะ โฮะโฮะโฮะ มีเเบบฝึกหัดด้วยยิ่งดีเลยเยี่ยมเลย

ดี๊ดีกำลังช่วยทำรายงานอยู่อืออือดีดี(ไม่ไช่ของตัวเองเเละต้องช่วยทำตลอดเลย เฮ้อเบื่อ)

ชื่อเด็กหญิงน่ารัก นามสกุลสุดสวยเเสนเซ็กซี่ เหอๆๆๆๆๆ อายุ ซ่อนตัวเลขเเต่ไม่เเก่เเละ

ไม่เหี่ยวนะ

อยากให้มีอย่างอื่นอีกนอกจากคำควบกล้ำน้า~มีเเบบฝึกหัดด้วยยิ่งดีม้ากมาก

สุนันทินี ช่วยชนะ (ต้นหอม)

ขอบคุณมากนะค่ะ 

พอดีทำโครงงานอยู่ค่ะ

รักน๊ะ.....ม๊วฟๆๆๆ ทุกคนน๊า๛

ไม่ดีวะไม่มีครบ50คำ

 

ดีอยากรู้จักคำควบกล้ำให้มากกว่านี้

หกดเสมใวแอทมใกดเสวกแดอเส

นาจะมีเยอะกว่านี้

 

  1. ดีคะะ  ดีมากมากเลย  จากเจ้าขา

เจ้าขา   จากเด็ก   จอมมมม

กำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.6/1 โรงเรียนอนุบาลวัดป่าเลไลยก์ ของจังหวัดสุพรรณบุรี

กำลังทำการบ้านอยู่

ขอบพระคุณมากๆเลยนะคะ

ได้รู้คำควบกลํ้าแล้ว

ต้องการหาเนื้อหาคำควบกล้ำค่ะ

ไค่ทัมมายได้ก็ควายแล้วครับไอ่โง่

คำควบกล้ำในอินเตอเนตหายากมากมาก ช่วยหาให้ที ได้ไหม

บอกด้วย..................................love you จะ

ขอบคุณค่ะ ม๊ากมาก

ได้รู้เรื่องการใช้คำควบล้ำ

โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง เรียนไม่เคยดีเลย

333333333333333333333333333333333333

รู้คำควบกล้ำแล้ว

ลูกอีควาย

รู้แล้วคำควบกล้ำ ขอบคุณมากคับ ^_^

ไชโย ขอบคุณค่ะที่บอกคำควบกล้ำ

ขอบคุณครับผมกำลังจะทำรายงานส่งครู

ด.ญ. จารุรัตน์ สวยพรมราช

สาดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ด.ญ.ธนารีย์ วุฒิสุวรรณ

ได้ความรู้มากกกกก

ด.ญ.หัสยา แป้นกระโทก

asgctyryu

ช่วยบอกชื่อผลไม้ที่เป็นคำควบกล้ำเเท้ให้หน่อยได้ไหมค่ะ..................................ขอบคุณค่ะ

ขอบคุนสุดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดขอบคุณอย่างสูงงสุด

ขอบคุณมากๆเกือบไม่มีงานส่ง

ขอบคุณน่ะค่ะที่ทำให้หนูมีการบ้านส่ง

เหี้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย  มมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม

สวัดดี ชาวโลก

ไม่มมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมชอบ

เย้ทำการบ้านเสดแล้ว 
ถ้าไม่เจอเว็บนี้คงไม่เสด

สรินทร์นา ยิ้มสุขเยี่ยม

55555555



ไม่เห็นจะมีอะไรเลย

 

เสร็จแล้วขอบคุณเว็บนี้มากเลยค่ะ

ให้ความรู้มากๆๆ

เป็นสิ่งที่ดีมากครับสำหรับการศึกษาเพื่อผู้ใหญ่และนักเรียนได้ค้นคว้า

 

พรุ่งนี้อีทำการบ้านส่งครูแต่ทำไม่ก็เลยลอกไป5555 ขอบคุนนะค่ะที่มีบอก

ขอบคุณมากนะคะ ช่วยทำการบ้านได้เลยค่ะ

555 ดีอ่ะ พอดีคุณครู ให้การบ้านเรื่องนี้พอดี ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเลยค่ะ

  • ขอบคุณมากๆเลยนะ พอดีพรุ่งนี้สอบแล้ววิชาภาษาไทยมีเกี่ยวกับ คำควบกลํ้า(คุณครูบอกแล้วให้ไปศึกษา) ว่าจะเขียนใส่สมุดพอจบสอบอังกฤษก็จะเอาสมุดมาทบทวน สวดยอดดดดดด

ขอเพิ่ม50คำได้ไมครับเอาคำแท้ๆ

ขอเพิ่ม50คำได้ไมครับเอาคำแท้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท