กรอบความคิด


ใครมีแนวคิดดีๆ สำหรับย่อหน้าสุดท้ายนี้บ้าง

          ผมได้มีโอกาสเป็นผู้ประเมินการทำงานของเพื่อนร่วมวิชาชีพมาหลายครั้ง ได้เห็นความแตกต่างของวิธีการทำงานของคนทำงาน ซึ่งจัดเป็นพวกใหญ่ๆ ได้ 2 พวก

          พวกที่ 1  เป็นพวกวางกรอบวางแผนกำหนดแนวคิดก่อนแล้วจึงลงมือทำ คิดจากหลักการใหญ่ๆ ไปหาส่วนประกอบย่อยๆ วิเคราะห์แยกแยะ จัดกลุ่ม จัดหมวดหมู่เก่ง ผลงานของคนพวกนี้จะมีรูปแบบ เป็นไปตามหลักการตามทฤษฎี ผลงานถูกต้องตามกติกา แต่มักขาดสีสัน ความแปลกใหม่ หรือขาดความคิดสร้างสรรค์ แต่ถ้าใช้เกณฑ์มาตรฐานไปประเมิน จะได้คะแนนสูง

          พวกที่ 2 เป็นพวกทำงานไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง ผลงานมีความแปลกใหม่ มีสีสัน มีความคิดสร้างสรรค์และมักค้นพบวิธีการทำงานใหม่ๆ แต่มักไม่ยึดกฎระเบียบกติกา แต่เมื่อใช้เกณฑ์มาตรฐานไปประเมิน จะได้คะแนนต่ำ

          ถ้าเราจะพัฒนาคนสองกลุ่มนี้ จึงต้องเลือกเนื้อหาและวิธีการพัฒนาที่เหมาะ เข้าตำรา ให้ยาให้ตรงกับอาการของโรค

          พวกที่1 ควรพาไปศึกษาดูงาน เพื่อเติมแนวคิดในการทำงาน เติมสีสันให้หลากหลายขึ้น เห็นงานของคนอื่นบ้าง

         พวกที่ 2 ควรให้ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดกรอบความคิดในการทำงาน และการสังเคราะห์งานที่พวกเขาทำอยู่ ให้เป็นรูปแบบที่อธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์

          จริงๆ แล้วยังมีกลุ่มคนที่ไม่เข้าพวก ทั้ง 2  พวก ก็มี เช่นคนที่ คิดสร้างสรรค์ก็ไม่ได้ ทำในกรอบกติกาก็ทำไม่ได้ คนพวกนี้อยู่เฉยๆ ก็ทำให้หน่วยงานนั้นอ่อนกำลัง อ่อนประสิทธิภาพ แต่ยังมีอีกพวกที่คิดสร้างสรรค์ก็ไม่ได้ ทำในกรอบกติกาก็ทำไม่ได้ แล้วยังทำตัวขัดขวางคนอื่นๆอีก ถ้าหน่วยงานใดมีคนอย่างนี้อยู่ นอกจากจะอ่อนกำลังแล้ว ยังส่อแววว่าจะล้มพังพาบอีกต่างหาก

          ใครมีแนวคิดดีๆ สำหรับย่อหน้าสุดท้ายนี้บ้าง

หมายเลขบันทึก: 132838เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 05:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยกับความคิด..เพราะเป็นคนชอบคิด แต่ยังไม่ทราบเลยว่าตัวเอง  จัดอยู่พวกใหน..แวะหยุดทักทาย..สดุดในความคิดคะ

คนที่บอกตัวเองว่าไร้สาระมักมีสาระ......ถ้ามีเวลาจะติดตามคะ

  • อาศัยประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา ทำให้คิดได้ว่า การจะทำงานกับคนแต่ละคนให้ประสบความสำเร็จ ราบรื่น คงต้องใช้หลักคิดว่า รู้เขา (ว่าเขาเป็นคนแบบไหน) รู้เรา (รู้ว่าเราควรปฏิบัติกับเขาอย่างไรจึงจะเหมาะกับอัธยาศัยเขา) งานที่เราทำอยู่คงประสบความสำเร็จ
  •  ยอดเยี่ยมครับ อ่านคราวใดมีแนวคิดให้ติดตามเสมอ

    พอจะมีเวลาเป็นตัวเองบ้างแล้ว

    จะไปขอวิชาจากท่านบ้างนะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท