คุยเรื่องขององค์กรการเงินตำบลในคลอง


แม้จะเกาะกลุ่มกันอย่างหลวมๆแต่ก็สามารถประคับประคองให้อยู่ได้

ช่วงนี้ที่หายหน้าหายตาไปจากหน้าจอเนื่องจากยุง ยุ่ง ยุ้ง ยุ๊ง มากกกกกกกกกกแต่ก็ยังลงพื้นที่อยู่อย่างสมำเสมอ ไม่ขาดช่วงกลัวคนในพื้นที่จะไม่รัก

ขอเล่าเรื่องที่ไปสัมภาษณ์มาต่อจากคราวที่แล้วละกันนะคะ(ลืมเล่าว่าเมื่อวันเสาร์ที่ไปสัมภาษณ์ท่านผู้ใหญ่กำลังมีเรื่องราวน่าสนใจในตัวท่าน 2 เรื่องคือ 1. เรื่องความปลอดภัยในชีวิตของท่านผู้ใหญ่ นั่งรถไปคุยกันไป "ช่วงนี้หนาวๆร้อนๆจังอาจารย์เบียร์ เพราะเพิ่งจะไปดำเนินการเรื่องที่ขัดผลประโยชน์เค้าอยู่......" เราก็บอกท่านได้เพียงว่า บางครั้งการที่ท่านผู้ใหญ่เทพทำงานตรงเกินไปก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อเราได้ (เห็นจากข่าวที่ยิงกันบน อบต.แล้วหนาวค่ะ) ที่สำคัญเป็นห่วงคนใจดี คือมีจิตใจดีๆที่ไม่หวังว่าจะได้อะไร ไม่คิดอยากที่จะได้อะไร และเสียสละ สังคมยังต้องการคนแบบนี้อีกมาก ได้แต่ขอให้พระคุ้มครอง เรื่องราวที่ 2 คือ มีสาวที่ไหนไม่รู้โทรไปหาที่บ้านพอดีเจอ ผบ.ทบ.ค่ะเลยเกือบเอาชีวิตไม่รอด ตอนนี้อยู่ในระหว่างคุมขัง การเดินทางไปค้างคืนที่ไหนก็ไม่สะดวก ไม่รู้จะมีผลถึงเดือนมีนาคมที่เรานัดเจอกันหรือเปล่าค่ะ

เข้าเรื่องเข้าราวกันเสียที พร่ำเพ้ออะไรไม่รู้ตั้งยาว เดี๋ยวคนอ่านจะเบื่อกัน

สำหรับการเกิดขึ้นขององค์กรการเงินก็ดี หรือองค์กรต่างๆในตำบลในคลองบางปลากดนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการที่รัฐเข้าไปสนับสนุนส่งเสริมเสียมากกว่า ทั้งเรื่องของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่เกิดตั้งแต่ปี 2541 ตอนนี้ของตำบลในคลองมีอยู่ที่ 2 หมู่คือหมู่ที่ 12 ของผู้ใหญ่อ้อ และหมู่ที่ 13 ของผู่ใหญ่เทพ  ส่วนเรื่องราวของกองทุนเงินล้านที่รัฐจัดสรรแบบยัดเยียดให้มา ที่ตอนนี้สามารถดำเนินการเป็นอย่างดีมี 3 หมู่บ้านแม่จะดำเนินการอย่างดีเพียงไรก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง สำหรับกองทุนที่พอใช้ได้เพียง 8 หมู่บ้าน ตอนนี้ก็ยังลุ่มๆดอนๆเต่ก็ยังมีการเคลื่อนไหวให้ชื้นใจกันอยู่ ส่วนอีก 2 หมู่บ้านสุดท้ายนั้นหากเป็นธนาคารก็เรียกว่าล้มได้เลย เพราะมีคนกู้แล้วไม่คืน กับเงินหาย (เรื่องของกองทุนเงินล้านเห็นผู้ใหญ่เทพว่ากำลังจะดำเนินการฟ้องร้องให้เป็นแบบอย่างซัก 2 - 3 ราย โดยจะเป็นคนดำเนินการในฐานะประธานเครือข่ายระดับอำเภอ จะเป็นคนยื่นเรื่องไปจนถึง สทบ.) เรื่องนี้จะคุยกันวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคมนี้

การดำเนินการของกองทุนหมู่ที่ 13 ได้ดำเนินการถอดบทเรียนไว้บ้างแล้วตั้งแต่การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แต่ยังไม่ดับไป การตั้งอยู่ทุกวันนี้ของกลุ่มสัจจะออมทรัพย์เพื่อการผลิตของหมู่ที่ 13 ได้บูรณาการกับกองทุนเงินล้านในการบริหารจัดการ แต่จะมีการแยกบัญชีกันอย่างชัดเจน ยังไม่ได้เล่าถึงขั้นตอนการรวมกันของกลุ่มออมทรัพย์กับกองทุนเงินล้าน ขอไปเรียบเรียงให้เป็นเรื่องเป็นราวก่อนแล้วจะเอามาเล่าให้ฟังกันต่อไป

ต้องไปสอนแล้วนะคะ ช่วงบ่ายๆจะเข้ามาเขียนใหม่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 13274เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2006 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท