ยังเป็นวุ้นอยู่


พ่อพิมพ์แม่พิมพ์

%e0%b8%8814

ผู้เป็นพ่อแม่ให้กำเนิดแก่ลูก มีอำนาจสูงพอที่จะทำให้ลูกเป็นอย่างที่พ่อแม่เป็นอยู่ได้ มีความคิดความประพฤติหนักไปทางใด ชั่วหรือดีก็ตาม สิ่งนั้นจะช่วยสร้างสรรค์ชีวิตจิตใจให้แก่ลูกเสมอ อนาคตของลูกๆ เกิดจากการกระทำในปัจจุบันของพ่อแม่ จึงควรจะได้ระมัดระวังปัจจุบันเพื่อให้ลูกมีอนาคตที่ดีขึ้น นี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับพ่อแม่ที่กำลังเตรียมตัวเพื่อเป็นพ่อแม่ของลูกๆ

อย่านึกแต่เพียงว่า ท่านจะแต่งงานอยู่กันแบบผัวๆ เมียๆ แล้วลูกคงจะเกิดออกมา เลี้ยงมันให้โตเพื่อใช้งานได้เท่านั้น แต่จงนึกว่า ลูกคือผู้สืบสกุลของเราต่อไป สกุลจะเป็นหลักหรือไม่นั้นเกี่ยวกับอนาคตของลูกของท่านด้วยลูกจะดีหรือเสียอยู่ที่ท่านผู้เป็น "พ่อพิมพ์แม่พิมพ์" ของลูก               

 "ใจประสงค์เจ้า ใจเดียวเด็ดเดี่ยว               

ไผสิมาเกี่ยวข้อง ตัวข่อยกะบ่เหลียว               

คึดต่อคนเดียวเจ้า เป็นคู่ครองแสนซา               

คาดสิตายย้อนเจ้า คำแล้วบ่ว่า สังเจ้าเอย"

แปลว่า   ใจประสงค์พี่คนเดียวและเด็ดเดี่ยวไม่เกี่ยวข้องใคร ขอเป็นคู่ครองไปทุกชาติ

(คุณพ่อและคุณแม่ สมัยกระผมยังเป็นวุ้นอยู่)

หมายเลขบันทึก: 132147เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

การเป็นพ่อเป็นแม่คน ไม่ใช่เรื่องง่าย การเลี้ยงลูกให้ได้ดี เป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของคน เป็นพ่อ เป็นแม่ค่ะ

ขอบคุณครับ กระผมก็บรรยายไปตามประสาเด็กบ้านนอกธรรมาดาคนหนึ่งนั้นแหละครับ คนชนบทจะสอนลูกตามภูมิปัญญาสืบต่อกันมา เช่น

"ชือว่าแนวความฮู้ ในเฮือนหายากครันบ่ออกจากบ้าน บ่มีฮู้ท่อใย"

แปลว่า การที่จะหาความรู้เฉพาะในบ้านตนนั้นเป็นไปได้ยาก จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อหาความรู้ จึงจะได้ความรู้ที่ดีมา (สอนให้เป็นคนใฝ่รู้)

ดีใจครับที่ได้แลกเปลี่ยน ขอบคุณครับ

 

 

ครูคนแรกของลูกคือพ่อกับแม่คะ  ถ้าได้ลูกว่านอนสอนง่าย ถือว่ามีบุญแต่ชาติปางก่อน  แต่ถ้าได้ลูกชั่ว ก็ถือว่าเป็นเป็นกรรมมาแต่ชาติปางก่อนเช่นกัน  ฉะนั้นใครอยากได้อยากดีอะไร  ตามจริงทุกวันนี้ เขาบอกว่าการทำดีไม่ต้องรอชาตหน้าหรอก  ชาตินี้แหละ ฉะนั้นลูกจะได้ดี  ก็คงอยู่ที่ พ่อแม่  ในชาตินี้แหละทำดีมากๆผลดีจะตามมากับลูกนี่แหละ  นั่นคือพ่อแม่เป็นตัวอย่างในสิ่งที่ดี ลูกก็จะเห็นแต่สิ่งดีๆ  ก็จำแต่สิ่งที่ดีๆ

ง่วงแล้วยังไม่ได้เริ่มต้นอ่านหนังสือเลย  หรือจะคิดว่ามาเรียนเพิ่มความรู้เฉยๆ  สอบได้เป็นของแถม

สวัสดีครับ คุณพี่ P เป็นที่น่าสังเกตุไหมครับ คนระดับฐานล่าง มักจะเชื่อเรื่องกรรม มีลูกดีก็เป็นบุญเป็นวาสนามีลูกไม่ดีก็เป็นเวรเป็นกรรม ถ้าลูกดีพูดนิดหนึ่งเขาก็ไปได้ดีของเขาถ้าลูกไม่ดีพูดจนปากเปียกมันก็ไม่ฟัง ต่างจากคนระดับฐานสูง จะเชื่อเรื่องยีสต์ (สิ่งมีชีวิตที่มีโครงสร้าง) และการอบรมสั่งสอน ถ้าได้รับยีสต์ดีและอบรมสั่งสอนดีลูกก็จะเป็นคนดี

สรุป คือ สถานภาพชีวิตของคนเรานั้นมีความต่าง และความต่างนี้แหละเป็นตัวชี้ระดับ ภูมิปัญญาของแต่ละคน ถ้านำความต่างทั้งหมดมารวมกันไว้ในหม้อสักใบ ใช้เตโชธาตุหลอมละลายให้เข้ากัน มันคงจะมีรสชาติดี (งง!..พูดเรื่องอะไร) ฮิฮิ.. 

หม้อ เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ เช่น GotoKnow นำความต่างมารวมกันไว้

เตโชธาตุ คือ ธาตุไฟ เปรียบเสมือนผู้นำที่มีจิตอาสา เช่น พ่อครู ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์  หลอมละลายความต่างให้เข้ากันจนเป็นพลังมหาศาล และนำพลังตรงนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศชาติ สวัสดีครับ   

  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่เก็บมาฝาก

สวัสดีครับ อาจารย์บัว

  • ดีใจครับที่ อ.P พึ่งมาเยี่ยม ฮิฮิ..
  • สอบเสร็จแล้ว สบายใจแล้วครับ
  • ขอบคุณอาจารย์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท