ชีวิตที่พอเพียง : (374) ชีวิต online


         ผมไม่เคยคิดเคยฝันเลยนะครับว่า สภาพการดำรงชีวิตประจำวันของตนเองจะเปลี่ยนไปถึงขนาดนี้   เวลานี้ผมกำลังฝึกดำรงชีวิตแบบ "ชีวิต online" ครับ

         ไม่รู้ว่าเป็นชีวิตที่ดีหรือไม่ดีกันแน่

         แต่มันสะดวกสำหรับคนที่ชอบขีด ๆ เขียน ๆ อย่างผม

         ติดขัดต้องค้นเรื่องอะไร  หาได้จาก google หมด   สะดวกจริง ๆ   โดยเราต้องจ่ายค่า "online" เพื่อความสะดวกนั้น   อย่างผมก็ยอมเสียค่าบริการเหมาจ่ายใช้ Air Card ของ DTAC ปีละหมื่นกว่าบาท   ใช้ได้ตลอด 24 ชม.เลย  บริการเร็วพอสมควรและใช้ได้ทั่วประเทศ   แต่ได้ข่าวว่าที่ต่างประเทศเร็วกว่านี้เยอะ   ก็รออยู่ว่าเมื่อไรระบบของบ้านเราจะเร็วอย่างนั้น   การค้นแบบ multimedia ก็จะยิ่งสะดวกขึ้นอีก

         ผมเตือนตัวเองว่า  ในชีวิตที่เข้าถึงความรู้ได้ง่ายและหลากหลายแบบเช่นนี้   ทักษะในการเลือกสำคัญมาก   เราต้องมีทักษะในการเลือกเชื่อ  เลือกใช้  มีสติระแวดระวัง "ความรู้หลอก"   "ความรู้ปลอม"   "ความรู้ตกยุค"   "ความรู้แบบไม่ประเทืองปัญญา"

         ผมเป็นนักเรียนพัฒนาทักษะเหล่านี้   ใครมีทีเด็ดเรื่องนี้  เอามา ลปรร. กันบ้างนะครับ

วิจารณ์  พานิช
 22 ก.ย.50

หมายเลขบันทึก: 132139เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

    เข้ามาหาความรู้ครับ

    ขอบคุณครับ

กราบเรียนท่านอาจารย์

เวลาเรานึกสงสัยอะไร อยากรู้คำตอบ ข้อคิดของอาจารย์จะเฉลยคำตอบให้เสมอ

ขอบคุณค่ะ

 

สำหรับตัวเองก็ชินกับการทั้งแสวงหาความรู้ รวมทั้งพัฒนาตนเองด้านความคิด จากกัลยาณมิตรในโลก online เป็นประจำค่ะเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มวิถีทางการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างดี โดยเฉพาะในG2K

 

คำว่าชีวิตออนไลน์ มีความหมายมากจริงๆค่ะ เดี๋ยวนี้เราพึ่งตนองโดยไม่ต้องเข้าห้องสมุด ไม่ต้องโทรศัพท์ถาม ขอเพียงเข้าระบบไอ-อี ให้ได้เท่านั้น ที่สำคัญเรามักจะได้มากกว่าที่สงสัยเสมอ ดิฉันก็มีชีวิตออนไลน์เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท