ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน จาก ร.พ บางระจัน


เพื่อนใหม่ได้บอกกับเราว่าอยากจะมาเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการและการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน

21 กันยายน 2550 ชุมชนคนบ้านกร่างได้มีโอกาสต้อนรับเพื่อนใหม่(เพื่อนที่มีความปรารถนาดีที่จะดูแลสุขภาพของประชาชนเหมือนกัน) จาก โรงพยาบาลบางระจัน  อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี มีผู้ร่วมเดินทางมา จำนวน 42 คน ประกอบด้วยพยาบาล   เภสัชกร   ทันตแพทย์  เจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัยในเขตรับผิดชอบของ ร.พบางระจัน  ผู้ป่วยเบาหวาน และแกนนำ ซึ่งเพื่อนใหม่ได้บอกกับเราว่าอยากจะมาเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการและการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน

 

ชุมชนคนบ้านกร่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะมีแขกมาบ้านได้มีการเตรียมตัวต้อนรับกันเป็นอย่างดี และก็ไม่ทำให้ผิดหวังมีสมาชิกชมรมสร้างสุขภาพต่างๆ มาร่วมให้การต้อนรับจำนวน 53 คน  ผู้นำท้องถิ่น /ท้องที่ ได้แก่ กำนันบำรุง   หมีนิ่ม  นายกองค์การบริหารส่วนตำบล คุณประมวล   บำรุงดี และรองอนุรักษ์   เพชรอ่อน   รองปรีชา   ศรีชัย ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของทีมผู้มาเยือนในครั้งนี้  มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างนำทีมโดยคุณธนัญญา   พ่วงศร (หน.สอ) คุณแสงทอง    อินทร์บุหรั่น   คุณวิภาพร   ขุนมธุรส   คุณศิริรัตน์   มีแสง (ผู้เขียนเองค่ะ) และผู้ที่มิอาจลืมได้ คือคุณจำเนียร  แตงนารา (เจ้าของบันทึกคนข้างวัด)

บรรยากาศในการมาพบกัน  ใช้กิจกรรมการแลกเปลี่ยนกันเล่าเรื่องราวการทำงานเกี่ยวกับเบาหวานของทั้งสองแห่ง

พยาบาลตัวแทนจาก ร.พ บางระจัน เล่าว่า : ร.พ บางระจันเป็นโรงพยาบาล 30 เตียง การดูแลผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่เป็นการตั้งรับเพื่อการรักษา  ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ทั้งๆที่ก็ให้คำแนะนำกันทุกครั้ง และยังไม่มีชมรมเบาหวาน จึงได้พาแกนนำผู้ป่วยเบาหวานและทีมเจ้าหน้าที่มาขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในครั้งนี้ 

จากนั้นศิริรัตน์ ที่ทำหน้าที่คุณอำนวยก็เป็นตัวแทนในการเล่าเรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่บ้านกร่างและการเชื่อมต่อกับ ร.พ พุทธชินราช  ตลอดจนการสร้างแกนนำชาวบ้านให้มีบทบาทในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน(ซึ่งตอนทำ AAR มี จนท.สอ ถามว่า ทำอย่างไรถึงสามารถดึงชุมชนเข้ามาร่วมกิจกรรมได้อย่างนี้) 

 

ต่อไปก็เป็นหน้าที่พระเอกของงาน คือคุณ ปรีชา ที่จะมาเล่าประวัติความเป็นมาของการจัดตั้งชมรมเบาหวานและชมรมอื่นๆตามมาอีกหลายชมรม ตลอดจนบทบาทของการเป็นแกนนำสุขภาพ  การเป็นบุคลต้นแบบ และบทบาทของการเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนผู้ป่วยเบาหวาน อย่างคุณไฝ้  ปิ่นทอง    คุณมะรินทร์   รังสิยานนท์    คุณอุไร  เส็งทอง  ได้มาเล่าประสบการณ์ของการเป็นผู้ป่วยเบาหวานและการอยู่อย่างไรให้มีความสุข 

จนเวลาล่วงเลยมา 12.30 น จึงทำ AAR , ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน,รับประทานอาหารกลางวัน  และจากกันด้วยความรู้สึกดีๆที่มีให้กัน..หวังว่าโอกาสหน้าคงได้พบกันอีกที่อ.บางระจัน

หมายเลขบันทึก: 132035เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • เบาหวานเป็นปัญหาสุขภาวะของทุกพื้นที่เลยนะคะ
  • ยินดีกับชาวบ้านกร่างที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วค่ะ
ตอนนี้ ผมกำลัง สนุกสนาน กับการลงชุมชนและหารูปแบบ การจัดบริการที่เหมาะสม เรื่องสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ในชุมชน  ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ จะได้มีชุมชนที่เข้มแข็งได้อย่าง บ้านกร่าง   เป็นตัวอย่างที่ดีมากครับ
สวัสดีค่ะ
P
pa_daeng   ขอบคุณที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจค่ะ

ดีใจที่ได้รู้ว่าคุณหมอมีความสุขกับการทำงานในชุมชน แสดงว่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นที่นี่แน่นอน...แต่ถ้าเมื่อไรคนทำงานไม่สนุกและมีความสุข..ก็ไปพักตั้งหลักแล้วกลับมาลุยใหม่นะคะ (ท้อแท้ได้แต่ไม่ท้อถอยค่ะ)

สนุกกับการเปิดบล็อกอ่านแล้วดีจัง นู๋รัตน์ทำต่อนะจ๊ะ

ได้ยินเรื่องราวของชาวบ้านกร่างมานาน ยินดีกับความสำเร็จค่ะ แต่ที่รพ.ลอง จ.แพร่กำลังจะเริ่มต้น อยากพาแกนนำไปดูงานบ้างจะได้มั้ยคะ

  • งานเข้าไม่ขาดเลยนะน้อง
  • คิดถึงค่ะ เรื่องที่ติดต่อมา ยังขอเวลาตกลงกับทางโน้นก่อนนะค่ะ แล้วจะยืนยันมาค่ะ
  • แวะมาดูกิจกรรมดีๆ ครับ
  • เยี่ยมจริงๆ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท