เรารู้จักเว็บ 2.0 แค่ไหน?


 เว็บไซต์ PlaytheDay.com ซึ่งให้บริการ quiz game สำหรับคนทั่วโลกได้จัดชุดคำถามเกี่ยวกับเว็บ 2.0 ขึ้นในหัวข้อ Web 2.0 World Global Challenge เล่นได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2007 นี้ อย่างที่บอกทุกคนสามารถร่วมเล่นเกมส์นี้ได้ฟรีครับ โดยผู้ที่ชนะจะได้ iPod touch เป็นรางวัลอีกด้วย แต่จะบอกว่าคำถามเหล่านี้อาศัยโชคมากกว่าความรู้นะครับ ยกตัวอย่างเช่น "Are you digging it? At 4pm on Sunday 14th October, how many 'diggs' will the most popular news item on digg.com have received" แล้วใครมันจะไปรู้หละครับว่าวันอาทิตย์นั้นจำนวนการ diggs สำหรับข่าวยอดนิยมบนเว็บไซต์ digg.com จะเป็นเท่าไร นอกเสียจากคุณจะเป็นผู้รู้ แฟนพันธุ์แท้ ของแต่ละบริการจริงๆ แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?


ที่มา: http://www.techcrunch.com/2007/09/26/think-you-know-web20-ok-but-can-you-predict-web20

คำสำคัญ (Tags): #web 2.0#quiz game#playtheday.com#ipod touch
หมายเลขบันทึก: 132010เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากค่ะคุณ TheInk ยินดีมากเลยค่ะที่มีผู้เขียนเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยี web 2.0 ที่ GotoKnow

ดิฉันเองเขียนเรื่องนี้อยู่ที่ Learners.in.th ค่ะ http://HCI.learners.in.th

สวัสดีครับอาจารย์

ยินดีครับที่ได้ความคิดเห็นจากอาจารย์ จริงๆ ผมเองก็ตามอ่านของอาจารย์ธวัชชัยอยู่เหมือนกันครับ (ตามแต่เวลาจะอำนวย) 

สำหรับเว็บ 2.0 ผมว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจครับ

มันเป็นการยกระดับการพัฒนาเว็บ และพัฒนาสังคมของเราไปในตัว เกิดการ ลปรร. ขึ้นและทำให้ปัจเจกชนได้แสดงออกอย่างเต็มที่

ดังนั้นผมเลยพยายามที่จะดึงศักยภาพของหลักการนี้ออกมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดอยู่ครับ

ก็ต้องขอบคุณอาจารย์เช่นกันที่เขียนเกี่ยวกับเว็บ 2.0 ครับ จริงๆ ผมเคย search ใน gotoknow ก็มีอยู่บ้าง ที่แท้ไปอยู่ใน learners นี่เอง (ถ้า user สามารถ comment ข้ามเว็บโดยไม่ต้องสมัครใหม่ก็ดีนะครับ)

อ้อ ไหนๆ มีโอกาสโปรโมต ขออนุญาตแนะนำเว็บของผมบ้างครับ wish.in.th เว็บนี้ผมตั้งใจจะสร้างเป็นสังคมเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็น และการให้กำลังใจและความหวังแก่กันและกันครับ

ถ้ามีโอกาสเชิญนะครับ

สำหรับผม ที่เป็นคนทำเว็บ คนนึงนะครับ

Concept ขออง เว็บ 2.0 ผมว่าค่อนข้างดีทีเดียว แต่สำหรับคนไทยแล้ว เป็นอะไรที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างยาก เนื่องจากเว็บที่แสดงจุดยืนหรือทำหน้าที่เพียงอย่างเดียว (เข้าใจถูกไม๊นะ)

จะสามาระดึง user เพียงแค่ไม่กี่กลุ่มเท่านั้น และประชากรไทยที่ใช้ Internet มีน้อยมาก เทียบกับ usa หรือทั่วโลก อีกทั้ง ประสิทธิภาพการทำเว็บให้ World wide ของเว็บมาสเตอร์ไทย ค่อนข้างอ่อนเรื่องภาษา

สมมติว่าผมเขียนเว็บได้เก่งมาก มีฟังชั่นครบถ้วน แต่ทั้งเว็บผมเป็นภาษาไทย Scope ของเว็บก็จะมุ่งไปที่คนไทยทันที แต่ถ้าผมใช้ภาษาอังกฤษผมก็จะสามารถทำให้เว็บ world wide  ได้อย่างดีที่เดียว

ผมคิดว่าปัญหาของคนทำเว็บในไทย น่าจะติดอยู่ตรงนี้ครับ

ขอบคุณครับ บล็อกนี้ได้ความรู้เยอะเลยครับ
http://blog.aanthe.com

ฮ่า ๆๆ เข้าใจผิดกันไปใหญ่ ผมหมายถึงบล็อกพี่อะครับ ความรู้เยอะมาก ๆ ชอบครับ

คุณ Cyberpunk ค่ะ

GotoKnow.org นี่ก็เป็น web 2.0 นะค่ะ

ประเด็นอยู่ที่ยุคของการเปลี่ยนจากเว็บเพื่ออ่านเป็นเว็บเพื่อการเขียนค่ะ และสามารถดึงเอาข้อมูลจากหลายที่มาไว้ที่เดียวกันได้ และอีกหลายต่อหลายอย่างเชียวค่ะ แล้วแต่ว่าคุณจะ define อย่างไร

บางคนก็ define ว่า ใช้เทคโนโลยี Ajax จึงถือว่าเป็น web 2.0 ก็เลยอยากบอกว่า GotoKnow มีอยู่หลายส่วนทีเดียวค่ะที่ใช้ Ajax ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เอ่อ

 

อ. ครับ แต่ผมไม่คิดว่า web ที่ใช้  ajax จะเป็น  web2.0 ทุกเว็บนี่ครับ

แต่ตาม concept แล้ว gotoknow ก็น่าจะถือว่าเป็น web2.0 ครับ ตามรูปแบบ Blog / Community ครับ  ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท