คิดถึงไอ้ธรรม...ชีวิตที่เดินสวนทาง...


ตอนนี้คุณธรรม(ไ้อ้ธรรม) อยู่ไหนครับ ช่วยตอบผมหน่อยนะครับ หากคุณเจอคุณธรรม นะครับผม ฝากบอกว่าผมคิดถึงด้วยนะครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

           คุณเคยมีเพื่อนชื่อไอ้ธรรมไหมครับ....ไอ้ธรรมเป็นเพื่อนผมมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ ครับ ผมอยากจะช่วยฟังชีวิตของไอ้ธรรมคนนี้นะครับ ว่าเค้ามีชีวิตเป็นอย่างไรครับ คุณศรเพชร ได้เล่าเอาไว้อย่างน่าคิด น่าฟัง ชวนจินตนาการครับ

 

ฟังบทชีวิตของเพื่อนธรรม...ได้ที่ http://www.baanmaha.com/community/showthread.php?t=15593

  ไม่มีอีกแล้วคนชื่อไอ้ธรรม
บ้านในสลัม หลังนั้นมันไม่กลับมา
ทิ้งซอยน้ำเน่า บ้านเช่าที่แพงหนักหนา
หนีจากเมืองฟ้า ที่คนเขาว่าเจริญ
ซอยนี้ไม่มีคนชื่อไอ้ธรรม
ชายตัวดำดำ ผิวกร้านทำงานแลกเงิน
หนักเอาเบาสู้ ทนอยู่ในเมืองเจริญ
สังคม กลับเมิน คนซื่อที่ชื่อไอ้ธรรม
ตอนอยู่ เป็นผู้ที่มีน้ำใจ
เพื่อนฝูงทุกข์ยากสิ่งใด
ไอ้ธรรมช่วยได้ทุกยาม
เพื่อนสุขมันสุข เพื่อนทุกข์มันก็ทุกข์ตาม
ได้เรียน ความช้ำ ตอบแทนมันแสนเศร้าใจ
ไม่มีอีกแล้วคนชื่อไอ้ธรรม
ไปดับความช้ำ หนีหน้าไม่ลาบอกใคร
เพราะมันรู้ว่า ไม่มีคนมาอาลัย
ไม่รู้ เป็นตาย จากไปไหนเล่าไอ้ธรรม
ไม่มีอีกแล้วคนชื่อไอ้ธรรม
ไปดับความช้ำ หนีหน้าไม่ลาบอกใคร
เพราะมันรู้ว่า ไม่มีคนมาอาลัย
ไม่รู้ เป็นตาย จากไปไหนเล่าไอ้ธรรม...

ตอนนี้คุณธรรม(ไ้อ้ธรรม) อยู่ไหนครับ ช่วยตอบผมหน่อยนะครับ หากคุณเจอคุณธรรม นะครับผม ฝากบอกว่าผมคิดถึงด้วยนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

เม้ง เพื่อนเก่าคุณ(ไอ้)ธรรม 

หมายเลขบันทึก: 131883เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
คุณธรรม เป็นเพื่อนกับ คุณสมบัติ หรือเปล่าครับพี่เม้ง อิอิ.....

สวัสดีครับคุณเม้ง

ได้เรียนความช้ำครับ ไม่ใช่ ได้เรียนซ้ำชั้น

ฮ่า ฮ่า หยอกเล่นครับ

เรามาช่วยกันพยายามเป็น ไอ้ธรรม ดีไหมคะ

ต้อมชอบคำคมของท่านคานธีอันหนึ่งซึ่งพูดว่า เราต้องเป็นสิ่งที่เราต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกนี้

"You must be the change you wish to see in the world." 
- Mahatma Gandhi
 

 

  • เป็นปริศนาธรรมหรือเปล่าคะ
  • หรือกำลังเล่นเกมกระซิบ (สื่อสาร)
  • แต่ถือว่าได้กระตุกต่อมจินตนาการได้ดีค่ะ

ไอ้ธรรมไปไหน

  • เรากำลังพยายามแบ่งแยก "ไอ้ธรรม" กับความเป็นตัวตนของเรา (หรือเปล่า)
  • ถ้าไอ้ธรรมกับเราติดตามกันเหมือนเงาตามตัว คงไม่ต้องหาตัวไอ้ธรรม
  • เปรียบเสมือนคลื่นเป็นหนึ่งเดียวกับน้ำและน้ำเป็นหนึ่งเดียวกับคลื่น
  • ร่างกาย จิตใจ และไอ้ธรรม ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน
  • คลำเจอหางช้างก็ตอบตามจินตนาการว่าช้างมีลักษณะกลมๆ ยาวๆ มีขนเป็นเส้นๆ แบบนี้ละค่ะ

ขอบคุณค่ะที่สร้างจิตนาการดีดีให้กับชุมชน G2K

  • สวัสดีคะ..คุณเม้งคะ...ช่วยถามคนแถวนี้ให้แล้วไม่มีใครรู้จัก ไอ้ธรรมสักคน..ต้องไปถามคุณศรเพชร แล้วคะ..ไอ้ธรรมย้ายออกจากเมืองไทยไปอยู่พม่าหรือไม่...ถ้าอยู่พม่าก็ต้องประกาศให้รีบกลับบ้านที่เมืองไทยคะ..พ่อแม่ให้อภัยแล้ว..กลับมาเถอะ...เห็นแล้วน่าสงสารคะ..พระเจ้าต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วย
  • สมัยนี้เจอแต่คนชื่อ...เก่ง... รวย... อำนาจ และวาสนา..เดินกันเต็มบ้านเต็มเมืองคะ..อุตส่าห์หลบมาอยู่บ้านนอกก็ยังหนีไม่พ้นคะ...ต้องเจอกันอยู่ทุกวัน...
  • ..คุณเม้งขา  โลกมันกลมจริงๆคะ...ได้รับไปรษณีย์บัตรแล้วคะ...จุดใต้ตำตอมากๆ...ว่าเคยเห็นที่ไหน.. ดูรูปข้างล่างสิคะใช่ที่เดียวกันหรือปล่าว..อิอิ...เมืองนี้สวยนะคะแล้วมหาวิทยาลัยของคุณเม้งอยู่ไกลปราสาทมากไหมคะ

Gm2 Gm3

  • เคยไปดูงานที่Albert-Ludwigs-Universität Freiburg ! คะก่อนฟุตบอลโลกปีนึง ชอบเยอรมันมากเป็นดินแดนในฝันคะ..เพราะตอนเด็กๆ อ่านเทพนิยายพวกอัศวิน มังกรไฟ ปราสาท มาก..แต่ปราสาท Neuschwanstein ไม่ได้ไปคะอยู่คนละทาง เที่ยวนั้นไป 5 ประเทศคะไปจบที่สวิส แล้วจะเล่าในบันทึกคะ..ช่วงนี้ยุ่งเลี้ยงลิงคะ
  • ภาษาเยอรมันอ่านยากคะ ตอนแรกงงคะ แต่ 2-3 วันก็พออ่านป้ายได้ มีป้ายบอกทางในมหาวิทยาลัยที่ไปดูงาน แถมให้คะ

Gm

สวัสดีครับทุกท่าน

พอดีย้ายหอพักครับ หายไปย้ายของ ขนของ ทำให้รู้ว่าการโยกย้ายประสบการณ์และสมบัติและการจัดการเพื่อให้ลงตัวนี่ ไม่ใ่ช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เรื่องยากเช่นกันนะครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นดีๆ มากๆ เลยนะครับผม

คิดถึงทุกท่านครับผม

ปล.แล้วจะมาตอบรายคนในรอบถัดไปนะครับผม

รักษาสุขภาพนะครับ พร้อมส่งกำลังใจให้ ไอ้ธรรมด้วยครับ ไม่ว่าอยู่ไหนให้กลับมานะครับ คุณธรรม ทุกคนกำลังรอท่านอยู่ครับ

มีความสุขในการทำงานนะครับ 

P
1. Narongrit Boonyarit

 

สวัสดีครับน้องบ่าว

  • ขอบคุณมากครับผม
  • คุณธรรม เป็นเพื่อนกับคุณสมบัติ ด้วยครับ หากรวมกันจะดีมากๆ ครับ เป็นทั้งมีภายในและภายนอก และต้องมีคุณสมดุลหรือคุณพอเพียงด้วยนะครับ แล้วจะดีครับ
  • คุณธรรม เป็นเพื่อนๆ กับคุณความดี และหลายๆ คุณเลยครับ เช่นคุณประโยชน์
  • ขอบคุณมากนะครับ
P
2. ธนพันธ์ ชูบุญ

 

สวัสดีครับคุณหมอ

  • สบายดีไหมครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่ช่วยแก้คำผิดในเพลงครับ
  • นี่หล่ะหนา คัดลอกมาก็อย่างนี้ครับ...ได้เรียนซ้ำชั้น ตอบแทนธรรมแสนเศร้าใจ ฮ่าๆๆๆ
  • ขอบคุณกั๊บป๋ม
P
3. กานดา รุณนะพงศา สายแก้ว

 

สวัสดีครับ อ.ต้อม

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ สบายดีไหมครับ
  • มาช่วยกันฟื้นชีพไอ้ธรรมก็ดีนะครับ ไม่งั้นจะสูญพันธุ์เหมือนป่าไม้ ฮ่าๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับคำคมนี้ ผมก็ชอบคำคมนี้ครับ เพราะเริ่มได้จากที่ตัวเรา การค้นหาในบทความนี้ เริ่มต้นได้ตั้งแต่ตัวเราครับ
  • ขอบคุณมากๆนะครับผม

 P

4. Gutjang

สวัสดีครับคุณครูกั๊ตจัง

  • ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนบ่อยๆนะครับ ดีใจมากเลยครับ ยังไม่ได้เข้าไปในสวนป่าอีกครับ ชอบมากครับ สวนป่า ป่า กับโรงเรียน
  • คุณครูเข้ามาไขปริศนาธรรม ได้อย่างดีเลยครับ
  • ภาษาใต้ พูดว่า ผางเข้าแล้วละก้า แปลว่าถูกเผงเลยครับ
  • ผมคงไม่ต้องเติมเต็มอะไรอีกครับ แต่จะถามและฝากคำถามให้กับคุณครูว่า
  • เราจะปลูกหน่อไอ้ธรรมในคนเรากันอย่างไรไม่ให้หน่อหรือตาไอ้ธรรมหลุดหายไปก่อนที่ร่างกายจะร่วงโรยครับ.....?
  • ขอบคุณมากครับ

 P

5. naree suwan

สวัสดีครับคุณนารี

  • สบายดีไหมครับ ขอบคุณมากๆ เลย โหตกเลยเลยนะครับเนี่ย มีภาพบ้านผมด้วย อิๆๆๆ
  • ต้องคิดและร่วมกันสร้างไอ้ธรรมจากตัวเรา เหมือนที่ อ.ต้อมว่าครับ เราจะได้ไปด้วยกันได้ และทำให้เป็นเงาตามตัวเราไปทุกแห่งเหมือนที่คุณครูกั๊ตบอกครับ และเราก็ไม่ต้องหาเพราะเราจะเจอและเค้าก็เพิ่มขึ้นเองครับ
  • ยอมรับว่าไปรษณียบัตรถึงเร็วเกินคาดครับ
  • เป็นเมืองที่ผมอยู่นั่นหล่ะครับ มหาวิทยาลัยจะซึมไปทั่วทั้งเมืองครับ จะมีตึกกระจายอยู่ทั่วไป ผสมกับห้างร้านต่างๆ ทำให้เห็นภาพของการบูรณาการที่ดีมากๆ นี่หล่ะครับ ความเป็นธรรมชาติ
  • มหาวิทยาลัยไม่ต้องมีรั้วกั้น เพราะรั้วทำให้เราติดข้ามรั้วไม่ได้ ก็แคบครับ
  • ตัวมหาวิทยาลัยมีสองโซน ในเมืองเก่าที่เห็นนี้จะเป็นโซนทางสายสังคม มนุษย์ ปรัชญา ภาษา วรรณคดี กฏหมาย และอื่นๆ
  • ส่วนอีกโซนหนึ่งอยู่อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำเนคคาร์ จะเป็นโซน ทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ วิทยาศาสตร์บริสุทธิ์และประยุกต์ครับ
  • มองแล้วทำใหผมนึกถึงสมองของคนเราเลยครับ ซีกขวาของสมองคือโซนเมืองเก่า เพราะเก็บในเรื่องสังคม ปรัชญา ศิลป์ ส่วนทางซ้ายเก็บทางด้านวิทย์ ตรรกะ มีแม่น้ำกั้นและเชื่อมสมองกันอยู่ โดยมีสะพานเชื่อมกันในการบูรณาการสมองซีกซ้ายและขวาเข้าด้วยกัน
  • สำหรับไฟร์บวร์ก กเป็นที่ที่น่าสนใจครับ มีป่าดำ มีแม่น้ำ ทรีแบร์ก ที่สูงที่สุดในเยอรมันครับ คงเทียบกับบ้านเราไม่ได้ เพราะสูงประมาณ 300เมตรนะครับ แต่ก็ทรงคุณค่าสำหรับคนเยอรมันครับ
  • แต่ละประเทศในยุโรป ประเทศจะติดกันและไม่ใหญ่มาก ทำให้เราเห็นความหลากหลายมากๆเลยครับ
  • เยอรมันเป็นทำเลที่ดี และสามารถเรียนรู้อะไรได้เยอะ เพราะมีเขตแดนกับเพื่อนบ้านเยอะมากๆ ครับ พูดได้ว่ารอบทิศทางเลยครับ
  • ดังนั้นการซึมซับแหล่งวัฒนธรรม หรือการส่งผ่าน หรือการประสานความขัดแย้ง จะเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญมากๆ ของประเทศครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท