ความเอาใจใส่ของปลาการ์ตูน


ความเอาใจใส่ของปลาการ์ตูน

คุณรู้จักปลาการ์ตูนใช่มั๊ยครับ

แล้วคุณรู้จักเค้ามากน้อยแค่ไหนครับ

สิ่งที่กระผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นความประทับใจจากการเฝ้าสังเกตุพฤติกรรมของพวกเค้าครับ    คงไม่มีใครปฏิเสธ  ถ้าจะพุดว่าปลาการ์ตูนเป็นปลาที่น่ารัก  แต่นอกจากความน่ารักที่มองเห็นภายนอกแล้ว  เค้ายังมีความน่ารักในอีกหลายๆด้าน  ซึ่งวันนี้กระผมจะขอเล่าแค่เรื่องของความเอาใจใส่   ไม่น่าเชื่อใช่มั๊ยครับว่าสัตว์น้ำตัวเล็กๆอย่างปลาการ์ตูนเค้าจะมีความคิดที่จะเอาใจใส่ต่อสิ่งที่เค้ากำลังจะให้กำเนิดนั่นก็คือไข่ที่แม่ปลาได้นำมาวางไว้ที่บริเวณซึ่งทั้งพ่อปลาและแม่ปลาได้เลือกแล้วว่าเป็นที่ๆปลอดภัยต่อไข่ที่จะพัฒนาเป็นลูกน้อย  โดยก่อนที่จะวางไข่ทั้งคู่จะช่วยกันทำความสะอาดบริเวณดังกล่าวจนสะอาด(ผนังของบ่อบริเวณที่ใกล้กับก้นถังซึ่งมีดอกไม้ทะเลคอยเป็นทหารคุ้มครองอยู่นะครับ) แล้วเมื่อได้เวลาอันเหมาะสมซึ่งมักจะเป็นช่วงเวลากลางคืนที่เงียบสงบ แม่ปลาก็จะปล่อยไข่ให้ติดกับบริเวณที่ได้เตรียมไว้ ต่อจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของพ่อปลาที่จะคอยเฝ้าคุ้มครองและทำความสะอาดให้กับไข่ พร้อมทั้งช่วยพัดโบกไข่ให้ได้รับออกซิเจน เพื่อให้ไข่ที่กำลังพัฒนาได้รับสิ่งต่างๆที่เหมาะสม  วันเวลาที่ผ่านไปในแต่ละช่วงของแต่ละวันพ่อปลาจะคอยเฝ้าดูแลไม่ห่างเป็นระยะๆ และบางครั้งแม่ปลาก็จะมาช่วยกันดูแลไข่ด้วยครับ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เพิ่มความเอาใจใส่ยิ่งขึ้น ความน่ารักก็ยิ่งเพิ่มขึ้น คุณคิดเหมือนกับกระผมหรือเปล่าครับ  จนกระทั่งผ่านไปประมาณหนึ่งสัปดาห์ไข่ก็จะฟักออกมาเป็นลูกปลาการ์ตูนตัวน้อยๆ แล้วหลังจากนั้นลูกปลาก็จะล่องลอยไปตามกระแสน้ำ ซึ่งช่วงชีวิตหลังจากนี้ก็เป็นบทบาทหน้าที่ของลูกปลาน้อยที่จะต้องเผชิญกับโลกของความจริงด้วยตัวเองโดยไม่มีพ่อแม่คอยคุ้มครองและดูแลเช่นที่ผ่านมา ถ้ามีโอกาสแล้วกระผมจะนำมาเล่าให้อ่านกันต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 131876เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะไปทักทายนะคะ

ชอบปลาการ์ตูนมาจาก Finding Nemo อิอิ และชอบมากขึ้นตอนไปช่องเขาขาดที่หมู่เกาะสุรินทร์ สงสัยเค้าเพิ่งออกไข่แน่ๆ เลย ถึงได้ทำหน้าตาขึงขังกะเรา คงจะกลัวไปทำร้ายลูกเค้า หน้าขึงขังของปลาการ์ตูนตัวน้อยๆ ตลกดีค่ะ

 

^___^ 

สวัสดีค่ะ

- ปลาการ์ตูนที่ไม่ใช่การ์ตูน

- วิถีชีวิตที่น่ารักค่ะ..เชื่อมโยงการเตรียมความพร้อมก่อนมีลูก

มีโอกาสเรียนเชิญทั้งคุณ IS และคุณพี่พรรณา มาดูหน้าปลาการ์ตูนที่หว้ากอ บ้างนะครับ กระผมจะสอนให้พวกเขาแสดงหน้าตลกๆให้ดูให้ขำจนตัวงอไปเลยครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท