กันยายนในความหมายของข้าราชการ


หนังสือเล่มเก่า

          ในเดือนกันยายนของทุกปี เป็นฤดูแห่งการโยกย้าย ข้าราชการโดยเฉพาะอย่างยิ่งสายผู้บริหารต่างก็ใจตุ๋มๆต้อมๆ  เราจะถูกย้ายใหมหนอ เราจะได้ย้ายไปอยู่ที่ใหม่ตามที่ขอหรือเปล่า? เหล่านี้เป็นคำถามที่ค้างคาใจของผู้บริหาร กศน.ตลอดเวลา แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เคยคิดเรื่องนี้ ในความเข้าใจของผม ผมคิดว่าการอาสามาทำงานราชการการย้ายที่ทำงานใหม่มันก็แค่เปลี่ยนบรรยากาศของการทำงานใหม่ ซึ่งบรรยากาศใหม่มันอาจจะช่วยให้เกิดความรู้สึกดี ๆ กับการทำงานเพราะได้รู้จักคนใหม่ เหมือนได้อ่านหนังสือเล่มใหม่ที่ท้าทายว่าตอนจบหนังสือเล่มนี้จะลงเอยอย่างไร

          แต่ถ้าเราไม่ได้อ่านหนังสือเล่มใหม่ เราก็จำเป็นที่จะต้องอ่านหนังสือเล่มเดิม คุณอย่าคิดนะว่าการอ่านหนังสือเล่มเดิมไม่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้อะไร ผมมองว่าถ้าเรารู้จักวิเคราะห์ว่าสิ่งที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มเดิมเราขาดตกบกพร่องอะไรบ้าง เมื่อพบแล้วก็หันมาปรับปรุงและพัฒนาให้ดีกว่าเดิม มันอาจทำให้บรรยากาศการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ ไม่เชื่อก็ลองดูนะครับ

          คุณค่าของการทำงานมิได้อยู่กับสถานที่ใหม่เสมอไปหากแต่อยู่ที่ใจของเรา ถ้าอยู่แล้วมีความสุขก็อยู่ไปเถิดครับ คนในโลกนี้มากมายที่เข้าไม่รู้ว่าจะอยู่ที่ใหน ในเมื่อหาหนังสือเล่มใหม่ไม่ได้ ก็อดทนอ่านหนังสือเล่มเก่าต่อไปนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 131601เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่น้อย ครับ

  • ผมดูท่าน ผอ.แล้ว เป็นอย่างที่ท่านเขียนบันทึกนี้จริงๆ จะตำแหน่งเดิมตำแหน่งใหม่ ที่เดิมที่ใหม่ หนังสือเล่มเดิมหนังสื่อเล่มใหม่ไม่มีอาการที่จะวิตกวิจารณ์ใดๆให้เห็นเลย ผมว่าพี่น้อยคงจะพร้อมกับในทุกสถานการณ์ทุกบริบทจริงๆ
  • กันยายนของปีนี้หรือปีไหนสบายมากสำหรับพี่น้อย ผมจึงคิดว่าชีวิตการเป็นผู้บริหารของพี่น้อยควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง
  • ขอให้พี่น้อยจะอยู่ที่เดิมหรือเปลี่ยนที่ก็อย่าลืมเขียนบันทึกบล็อกนะพี่นะ

สวัสดีค่ะ ผอ.น้อย

  • ช่างเปรียบเปรยได้น่าชมนัก
  •  หนังสือเล่มใหม่มักสร้างความตื่นเต้น รอการค้นหาบทสรุป
  •  หนังสือเล่มเก่าควรค่าแก่การใคร่ครวญ แม้ว่าจะต้องพลิกอ่านอีกกี่รอบ  แต่ละรอบจะให้เราเรียนรู้ในมุมมองที่ต่างกัน 
  •   อ่านบันทึกของ ผอ.แล้วเห็นถึงการตกผลึก เชื่อมโยงได้ชัดเจนยิ่ง แสดงถึงคนมีชั่วโมงบิน(ความคิด) สูง
  •  รออ่านบันทึกต่อไปด้วยใจระทึกนะคะ
  •  หากมีเวลาซักนิดเชิญเข้าไปเติมเต็มบันทึกหนูบ้างคะ
  • คุณค่าของการทำงานมิได้อยู่กับสถานที่ใหม่เสมอไปหากแต่อยู่ที่ใจของเรา
  • เห็นด้วยคะ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำประโยชน์ได้เหมือนกันนะคะ
          ขอบพระคุณทั้งครูนงและครูอ๊อดที่กรูณาแสดงความคิดเห็น ผมว่าทุกอย่างมันอยู่ที่ใจนะ ต่อให้เราปฏิเสธเขาไปตลอดว่าไม่ใช่ ไม่จริง เขาอาจจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่  หากแต่ความรู้สึกภายในใจเราต่างหากที่พิสูจน์ได้ว่า อะไรคือของแท้อะไรคือของจริง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท