เสริมสร้าง ฟื้นฟู อนุรักษ์ พัฒนาเอกลักษณ์ไทย


เอกลักษณ์ของชาติ

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">วันนี้มีการประชุมอนุกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเพื่อยกร่าง พรบ.เอกลักษณ์  มีสาระที่น่าสนใจ ในการสรุปดังนี้</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ประเทศไทย มีความเป็นเอกราช มีความเจริญก้าวหน้า มีประวัติศาสตร์สืบสานกันมาเป็นเวลายาวนาน ประชาชนชาวไทยมีความรัก หวงแหน และภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ของชาติ ที่มีลักษณะเด่นและดีงามแตกต่างจากชาติอื่นๆ เช่น ความเป็นประเทศที่ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของประเทศใด มีภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ มีวัฒนธรรม จารีตประเพณีที่มีความงดงาม มีความปรองดองกันระหว่างคนที่มีความเชื่อและนับถือศาสนาต่างกัน มีความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้พื้นฐานสังคมไทยมีคุณภาพ คุณธรรม ภูมิปัญญา ใฝ่เรียนรู้ มีความสมานฉันท์และเอื้ออาทรต่อกัน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถรักษาเอกราชอธิปไตยและความเป็นไทยไว้ได้ตลอดมา</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">เป้าหมายสำคัญของการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ คือ ให้มีการเสริมสร้างความมั่นคง ให้แก่สถาบันสูงสุดของชาติ อันได้แก่ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข </p><h3 style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">เอกลักษณ์ฟังนายหลำแนะนำที่ชุมพร
</h3><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">การเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติเป็นนโยบายชาติที่คนไทยทุกภาคส่วนของสังคมต้องร่วมมือกันในการเผยแพร่ เสริมสร้าง ปลูกฝังและอนุรักษ์เอกลักษณ์ของชาติที่เป็นคุณ และร่วมกันขจัดและสกัดกั้นเอกลักษณ์ที่ขัดต่อการพัฒนาประเทศ โดยมุ่งเน้นที่สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนให้ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับเอกลักษณ์ของชาติแก่ประชาชนทั่วไปให้ทั่วถึงทุกภูมิภาคของประเทศในเรื่อง ภาษาไทย ศาสนา ประวัติศาสตร์ไทย ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อเอกลักษณ์ของชาติในปัจจุบัน เกิดจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน  โดยปัจจัยภายนอกได้เข้ามามีอิทธิพลกับสังคมไทยมานานแล้ว เช่น การเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตก ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระแสโลกาภิวัฒน์ ทำให้เกิดสภาวะโลกไร้พรมแดน ส่งผลให้สังคมไทยเกิดความเปลี่ยนแปลง สังเกตได้จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับต่างๆ ที่มุ่งพัฒนาเฉพาะด้านปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แต่ขาดการพัฒนาคนในทุกภาคส่วนของสังคมให้มีคุณธรรม จริยธรรมควบคู่ไปด้วย ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ได้แก่
</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ด้านเศรษฐกิจ การเข้ามาของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมที่มุ่งแสวงหาผลกำไรที่รวดเร็วได้เปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจดั้งเดิมของสังคมไทยที่มุ่งเน้นความพอมี พอกิน และเน้นความสุขที่ยั่งยืนตามแนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ด้านสังคม เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบสังคมจากสังคมเกษตรกรรม เป็นสังคมอุตสาหกรรมที่เน้นการแข่งขัน การแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ขาดความเอื้ออาทรต่อกัน อันเป็นพื้นฐานที่ดีของสังคมไทย</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ด้านวัฒนธรรม เกิดการรับเอาวัฒนธรรมของชาวต่างประเทศเข้ามามากขึ้นเน้นคุณค่าของวัตถุมากกว่าคุณค่าทางจิตใจ ขาดสุนทรียภาพในการดำเนินชีวิต</p>ด้านการศึกษา รูปแบบของการศึกษาในอดีตของไทย บ้าน วัด โรงเรียนเปลี่ยนแปลงไปเป็นระบบการศึกษาที่เน้นให้เด็กเรียนรู้จากระบบ ครู อาจารย์ขาดจิตสำนึกในความเป็นครู มุ่งเน้นแต่ผลตอบแทนมากกว่าให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างแท้จริงซึ่ง ปัจจัยภายนอกต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อปัจจัยภายใน คือทำให้ประชาชนทุกภาคส่วนในสังคมขาดจิตสำนึกถึงคุณค่าและความสำคัญของเอกลักษณ์ไทย เช่น ขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดความรู้สึกซาบซึ้ง ความหวงแหนในประวัติศาสตร์ไทย ภาษาไทย คำสอนในศาสนา คุณธรรมจริยธรรม การกตัญญูกตเวทีตอบแทนคุณแผ่นดิน การไม่เห็นความสำคัญของเอกราชอธิปไตยของชาติ  เอกลักษณ์ของชาติ มีความสำคัญยิ่งต่อความมั่นคงของชาติ ประกอบกับงานด้านพระมหากษัตริย์และเอกลักษณ์ของชาติด้านอื่นๆ นั้นมีความละเอียดอ่อน จึงจำเป็นที่ประชาชนชาวไทยทุกคนจะต้องช่วยกันพิทักษ์รักษา สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามของชาติ เสริมสร้างองค์ประกอบเอกลักษณ์ไทยที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น ร่วมกันพัฒนาส่วนประกอบของเอกลักษณ์ไทยที่ได้รับผลกระทบ หรือที่อ่อนด้อยลงให้กลับมาเข้มแข็งดังเดิม และอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามของชาติที่เป็นเอกลักษณ์ไทยให้คงอยู่ยั่งยืนนานตลอดไป <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>

คำสำคัญ (Tags): #เอกลักษณ์
หมายเลขบันทึก: 131365เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องไปเที่ยวอินเดียครับ จะเกิดความรักชาติขึ้นมาอย่างอัตโนมัติ

อินเดียมีความน่าชื่นชมหลายประการครับ  โดยเฉพาะในเรื่องการรักษาวัฒนธรรมอันดีงามองเขาโดยไม่สนใจโลกาภิวัฒน์แต่อย่างใด ทำให้ทุกวันนี้ อินเดียเป็นประเทศที่น่าเที่ยวมากที่สุดอันดับหนึ่งของโลกในปี 2007 ครับ

อินเดียเมืองแห่งความหลากหลาย ศาสนา เชื้อชาติ ฐานะ  การศึกษา  การเมือง  เทคโนโลยี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท