ตลาดนัดความรู้กรมส่งเสริมการเกษตร 2550 (4)


คิดให้น้อยแล้วลงมือทำ
          ยังมีเกร็ดความรู้อีกมากมายจากวิทยากรในห้องเสวนาย่อย  ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่จะนำมาเล่าในวันนี้เป็นเกษตรกรที่ได้รับการยกย่องให้เป็นปราชญ์ชาวบ้านของอ่างทอง  เป็นประธานศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงของตำบลตลาดใหม่  อำเภอวิเศษไชยชาญ  จะขอสรุปสาระสำคัญหลายๆ ประการที่มีคุณค่าสำหรับนักส่งเสริมและคนทั่วไปที่สนใจวิถีชีวิตแบบพอเพียง

          คุณสมพิศ  โตสวัสดิ์  ได้เล่าถึงความเป็นมาของกิจกรรมการใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อการพัฒนาดินและการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ของศูนย์เรียนรู้ว่า เริ่มจากการที่เป็นคนไม่ชอบสารเคมี  รู้สึกใช้แล้วสุขภาพย่ำแย่ลง  จุดที่ทำให้วิธีคิดเปลี่ยนจากการใช้สารเคมีมาเป็นสารชีวภาพได้แก่ ความคิดที่ว่าถ้าฝืนใช้สารเคมีต่อไป เหมือนเอาเงินลงทุนทั้งหมดไปให้พ่อค้ายา  แล้วสุขภาพก็ไม่ดี เมื่อได้รับคำแนะนำจากเกษตรอำเภอเมื่อปี 38 จึงทดลองทำปุ๋ยหมักตามสูตรต่างๆ ลองใช้กับดักกาวเหนียว  และแสงไฟสีฟ้าล่อแมลง  แต่ทำไม่สำเร็จ เพราะทำอยู่คนเดียว คนอื่นเขาหาว่าบ้าหมักโน่นหมักนี่ไปเรื่อย  เคยท้อใจมากๆ จึงเขียนหนังสือออกมา ชี้แจงให้ญาติๆ และเพื่อนบ้านเข้าใจว่า ปุ๋ยชีวภาพได้ผลจริง  ประกอบกับปี 41 ได้รู้จักกับเกษตรจังหวัดให้ทำผักกางมุ้ง และได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาที่ดินในการทำปุ๋ยหมัก  จึงลองทำแบบลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ และที่สำคัญคือ แรงบันดาลใจจากพระบรมราโชวาทที่ทรงสอนให้ทุกคนรู้จักความพอเพียง  แม้ว่าคุณสมพิศ จะไม่ค่อยเข้าใจทฤษฎีใหม่  แต่ก็เข้าใจความพอเพียง พอมี พอกิน จึงได้ลองทำเกษตรอินทรีย์ดูอีกครั้ง รวมญาติๆ และเพื่อนบ้านได้กลุ่มเล็กๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ไม่มีใครเชื่อ ตอนนี้มีสมาชิกเกือบร้อยคน ช่วยกันทำปุ๋ยหมัก ช่วยกันซื้อใช้ภายในกลุ่ม แม้ว่าจะถูกน้ำท่วมในปี 49 แต่ก็ยังยึดหลักความพอเพียงปลูกผักกินเอง และทำนาเกษตรอินทรีย์ ทำให้จุดสาธิตดังกล่าวเป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงของตำบลตลาดใหม่ จนเดี๋ยวนี้ อบต. ก็ร่วมสนับสนุนกิจกรรมในศูนย์เรียนรู้เป็นอย่างดี ลงทุนทำปุ๋ยร่วมกับชาวบ้าน ช่วยกันทำ ช่วยกันซื้อใช้ภายในกลุ่ม เหลือก็เอาไปขายให้กับชาวบ้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่สมาชิก ทำให้หนี้สินลดลง สุขภาพดีขึ้น อากาศ สภาพแวดล้อมก็ดีขึ้น

            คุณสมพิศ ฝากข้อคิดไว้ว่า คิดให้น้อยแล้วลงมือทำ  ซึ่งหมายความว่า อย่ามัวแต่คิดอย่างเดียว  แต่ให้ลงมือทำ ลองผิดลองถูกไปจนแน่ใจ

หมายเลขบันทึก: 131091เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ
  • สรุปได้เยี่ยมค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ สำหรับเรื่องราวดีดี ที่นำมาฝาก
  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากครับ
ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น  มีเรื่องดีๆและคนดีๆอีกมากมายในกรมส่งเสริมการเกษตร ช่วยกันเปิดใจให้กว้าง ค้นหาให้พบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท