ความเป็นมาเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป ได้บันทึกมาจากแม่วาดเมืองนอร์เวย์


เครือข่ายหญิงไทยในยุโรป

 “เครือข่ายหญิงไทยในยุโรป” (Thai Women Network in Europe) ซึ่งจดทะเบียนเป็นสมาคมถูกต้องตามกฎหมาย ณ. กรุงปารีส เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2547 โดยการรวมตัวของสมาคมอิสระ หน่วยงาน และองค์กรช่วยเหลือคนไทยในประเทศต่างๆในทวีปยุโรป เพื่อวัตถุประสงค์ในการรวบรวม แลกเปลี่ยน ประมวล  และประเมิน ข้อมูลและประสบการณ์ในการทำงานกับคนไทยในยุโรปเพื่อใช้เป็นแนวทางทำงานสำหรับหน่วยงานสมาชิก ป้องกันสิทธิของชาวไทยโดยเฉพาะหญิงและเด็กไทยในทวีปยุโรป รวมทั้งการเป็นตัวแทนของหน่วยงานสมาชิกในการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานเอกชนอื่นๆ

แม่วาดเป็นผู้แทนของประเทศนอร์เวย์  บอกให้ทราบว่า  เขามีการติดต่อกันทางเว็บอยู่ประจำ  ใครจะเข้าเป็นสมาชิกเสีย 30 ยูโรต่อปี ไม่มีเวลาร่วมก็ไม่เป็นไรเป็นสมาชิกได้  มีกรรมการทำหน้าที่บริหารฯ  มีการประชุมกันทุกปี  ปีหน้าจะประชุมกันที่อังกฤษโดยคุณกุ้งเป็นเจ้าภาพ  แล้วจะหมุนเวียนไปแต่ละประเทศ  มีการแลกเปลี่ยนความรู้กัน  มีการจัดทำนิตยสารของแต่ละประเทศ  ใครมีอะไรน่าสนใจก็มาแลกกันทั้งตำราอาหาร  วิธีทำอาหาร  เคล็ดลับการเอาใจสามี  การสยบแม่สามี อะไรพวกนี้สามารถส่งไปเผยแพร่ในหนังสือได้

แม่บ้านชาวไทยในยุโรปสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้  สนใจติดต่อแม่วาดได้ที่Chand Sricharoon Andersen : [email protected] (จากคุณ : แม่วาดเมียบียอร์น) 

 

หมายเลขบันทึก: 130851เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับคนไทยในยุโรป เป็นประโยชน์มากครับ ทำให้ทราบว่าคนไทยอยู่ที่ไหนก็ไม่ทิ้งกันครับ

อยากทำให้คนในเมืองไทยได้เห็นตัวตนของเครือข่าย  ถ้า อท.ไม่มาชวนผมผมคงไม่รู้ว่ามีเครือข่ายคนไทยใหญ่ๆในต่างประเทศอยู่ในโลกนี้  อยากจะช่วยเขาแต่ดูเหมือนยังไม่เป็นเนื้อเดียวกันตามลักษณะประจำชาติไทย  อยู่ที่ไหนก็ขัดแย้งกัน  อีกสักระยะคงเข้าที่  ภาครัฐก็ยังคงคอยให้เขาเดือดร้อนถึงจะเข้าไปช่วย  อยากให้คิดเชิงรุกมากกว่า

จริงๆแล้ว คนไทยในยุโรปนั้น รักใคร่กันดีมากๆค่ะ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ถึงจะมีบ้างที่บางครั้งต้องทะเลาะเพราะเรื่องไม่เข้าใจกัน แต่สุดท้ายเรื่องก็ถูกลืมไปเพราะมีเหตุผลเดียวคือ เราคือคนไทยด้วยกัน อยู่ไกลบ้าน ถ้าเราไม่รักกัน และใครจะรักเรา และถ้าเราไม่ช่วยเหลือกันและกัน ใครจะมาช่วยเรา......

ดิฉันอยู่นอร์เวย์ได้แปดปีแล้ รู้สึกคิดถึงบ้าน คิดถึงเมืองไทย แต่ยังดีที่มีเพื่อนๆพี่ๆที่คอยช่วยเหลือ แบ่งปันความห่วงใยให้เสมอ ดีใจค่ะที่ได้เกิดเป็นคนไทย

ดีใจที่ได้เกิดมาเจอคนไทยน้ำใจงาม

แต่เรื่องหนังสือของแม่วาดนั้น ดิฉันมีเรื่องไม่พอใจอยู่นิดหน่อย

เหตุผลคือ...หนังสือที่แม่วาดเขียนนั้น ไม่มีสาระเลย แม่แต่เรื่องเล่าส่วนตัวของเค้า นิยาย และคอลัมน์แปลกๆ เช่น เรื่องจูบ เรื่องเซ็กส์ เรื่องดวง การทำนาย จะมีเคล็ดลับอะไรดีๆหน่อย ก็น้อยมาก เคล็ดลับบางอันที่คุณแม่วาดจับใส่หนังสือนั้น เป็นเคล็ดลับที่ไม่มีทางทำในนอร์เวย์ได้เลย หรือถ้าได้ก็น้อยมากๆ และส่วนมากจะเป็นโฆษณาร้านค้าอะไรต่างๆ สรุปแล้ว ไร้สาระค่ะ

ขออภัยที่ต้องพูดแบบนี้ค่ะ...แต่อยากให้คนไทยได้อ่านอะไรที่ดีกว่านี้

สวัสดีค่ะ ลุงเอก คนไทยอยู่ที่ใหนก็ต้องรักกันนะคะ น่าสนใจค่ะ ทำนิตยสารจากประสบการณ์จากแม่บ้าน ดูแลช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนกัน แชร์ประสบการณ์กันนะคะ

ขอบคุณ คนไทยในนอร์เวย์  ที่แสดงความคิดเห็นมาครับ  ดีใจด้วยที่คนไทยในยุโรปรักใคร่กันดี  

ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ปกติผมจะอ่านเรื่องที่มีสาระครับ  มีอะไรก็เขียนมาคุยอีกนะครับ

ขอบคุณ คนไทยในนอร์เวย์  ที่แสดงความคิดเห็นมาครับ  ดีใจด้วยที่คนไทยในยุโรปรักใคร่กันดี  

ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ปกติผมจะอ่านเรื่องที่มีสาระครับ  มีอะไรก็เขียนมาคุยอีกนะครับ

เป็นประโยชน์มากค่ะ ผู้ทีเดินทางไปยุโรปบ่อย ๆ ก็อาจจะสามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูล น่าจะเกื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันได้

P น่าสนใจชีวิตนักเขียน จริญญา มากๆ ขอบคุณที่เป็นประโยชน์

ใครอยู่เมืองเมืองฟิเรนเซ ช่วยติดต่อมาด้วย  มีนักเเรียนไทยในอิตาลีอยากทำงานตามร้านอาหาร  ใครสนติดต่อมาหน่อย

ไม่ได้รู้จักแม่วาดเป็นการส่วนตัว แต่ซื้อหนังสือแม่วาดเมียบียอร์นเกือบทุกตอน เริ่มอ่านตั้งแต่เรียนปีหนึ่ง( สิบปีที่แล้ว) จนได้ย้ายมาอยู่เนเธอร์แลนด์ หนังสือแม่วาดเป็นเหมือนไกด์ให้สามารถใช้ชีวิตในต่างแดนได้อย่างแข็งแกร่ง ประสบการณ์เดินทางของแม่วาดเล่าได้เห็นภาพ สนุกขบขัน และชวนให้เดินตามรอยทางที่แม่วาดเคยไปเยือนมา สรุปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองมีหนังสือแม่วาดไว้ติดบ้าน ช่วยให้มีรอยยิ้มเสมอ เวลาที่เหงา เวลาที่ต้องการขย้ำคนใกล้ตัว และเวลาที่ต้องต่อกรกับคนไทยแต่หัวใจไม่ใช่ไทย ฮ่าๆ

30เรียนคุณแก้ว ขอบคุณสำหรับการแสดงความคิดเห็น

ด้วยความยินดีค่ะลุงเอก นี่ก็ตั้งใจว่าเดือนกุมภาปีหน้ากลับไทยจะกลับไปซื้อแม่วาดเมียบียอร์นมาเพิ่มอีก เห็นมีตอนใหม่ๆ เพิ่มมาอีกสามตอน แต่ไม่รู้จะหมดตลาดก่อนอะเปล่า ยิ่งแม่วาดออกรายการสุริวิภายิ่งดังกว่าเดิมอีก ก็หวังว่าจะยังคงมีเหลือให้ได้อ่านสักสองสามเล่ม แฮ่ๆ (เพื่อนๆ ยืมไปอ่านบางคนไม่ยอมคืน หายไปเลยก็มี คนสะสมก็เซ็งเลยสิค่ะ) ใครซื้อแล้วไม่ชอบอ่าน ส่งมาให้กันอ่านได้นะค่ะ ยินดีต้อนรับเสมอ ฮ่าๆ

 

30คุณแก้ว ผมเคยพบแม่วาดครั้งหนึ่งที่งานประชุมเครือข่ายคนไทยในยุโรป

สวัสดีครับ ผมเป็นคนไทยคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ(ประเทศอังกฤษ)อยากแนะนำเว็บไซด์ดูรายการ

ทีวีไทยดีๆซึ่งทางผมและทีมงานตั้งใจทำขึ้นมา สำหรับคนไทยด้วยกันในยามเหงาเชิญแวะชมได้ที่ www.doothaitv.netหรือ www.watchthaitv.com ช่วงนี้ดูฟรีๆ รบกวนช่วยโพสข้อความหรือบอกต่อๆกันไปนะครับเพราะเราคือคนไทยด้วยกัน

เรายินดีรับฟังทุกความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงเว็บไซด์เพื่อจะได้เป็นประโยชน์แด่ท่านผู้ชมในอนาคตนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณจะช่วยเผยแพร่ให้ครับ

สวัสดีค่ะ ขอแนะนำตัวค่ะเป็นสมาชิกใหม่ อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในยุโรป ค่ะ อ่านหลายๆ ข้อความมีความรู้เพิ่มมากขึ้น ค่ะ

ไม่ทราบคุณ 207 อยู่ประเทศไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท