กอหญ้า
นางสาว จรินทร์รัตน์ พูลสวัสดิ์

การพยาบาลอนามัยชุมชน ภาค 2


'' ไม่อยากเป็นกบในกะลา ต้องออกมาเรียนรู้งานชุมชน'

17- 21  กันยายน 2550 !

            เป็นสัปดาห์ที่ 2  ของการฝึกปฏิบัติงานในชุมชน สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ข้าพเจ้าฝึกปฏิบัติงาน ในขั้นตอนของการประเมินชุมชน ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการดำเนินงานชุมชน จากกระบวนการดำเนินงานชุมชนทั้ง 5 ขั้นตอน ได้แก่   ขั้นตอนการประเมินชุมชน      การวินิจฉัยชุมชน    การวางแผนดำเนินงานชุมชน การดำเนินงานและขั้นตอนการประเมินผล      

         โดยการประเมินชุมชนของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นการประเมินชุมชนโดยใช้กรอบทุนทางสุขภาพ  มาประเมินชุมชน ซึ่งเป็น Program ที่อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์   มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ พัฒนาขึ้น จึงทำให้การทำงานชุมชนในขั้นตอนของการประเมินชุมชนง่ายยิ่งขึ้น  และสามารถนำข้อมูลจากฐานข้อมูลทางสุขภาพมาใช้เป็น Secondary  Data ในการทำงานกับชุมชนได้          

         นอกจากนี้ยังมีการนำ ระบบ GIS  ( Geographic Information System ) โดยนำค่าพิกัดของโลกมาทำแผนที่ชุมชน จึงทำให้การทำงานกับชุมชนง่ายต่อการสำรวจหรือเก็บข้อมูลในแต่ละหลังคาเรือนในหมู่บ้าน 

หมายเลขบันทึก: 130775เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เขียนได้น่าสนใจมาก พยายามต่อไปนะคะ

 

น้องก็เป็นนักศึกษา มวล. เหมือนกัน ตอนนี้อยู่ปี 3 เรียนสหเวช เทอมนี้พวกเราก็ลงชุมชนเหมือนกัน พอได้อ่านบทความที่เขียนทำให้รู้สึกว่าการเรียนวิชาชุมชนเป้นอะไรที่น่าสนใจมาก  ขอชื่นชมบทความนี้นะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ก็แล้วกันนะครับ จบเร็วๆนะครับ จะได้มาเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการช่วยเหลือประชาชนนะครับ

เก่งจังค่ะเขียนได้น่าสนใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท