บรรยากาศในวันประชุมเครือข่ายฯสัญจรฯครั้งแรก


ก่อนที่จะจัดการความรู้ ต้องจัดการตัวเองก่อน

      ช่างเป็นวันที่สุดแสนเหนื่อยอีกวัน  เหนื่อยเสียจนไม่อยากจะทำอะไร  แต่ยังไงซะก็ต้องทำอยู่ดี  เกิดเป็นคนจะหายใจทิ้งไปวันๆก็คงจะไม่ถูกนัก  สาเหตุของความเหนื่อยนั้นสะสมมาหลายวัน  เมื่อวานนี้กว่าจะถึงที่พักก็เกือบ 5 ทุ่มแล้ว  แต่ก็ไม่สามารถนอนหลับอย่างมีความสุขได้ดังที่ตั้งใจไว้  เพราะ  มีภารกิจมากมายที่ยังรอคอยอยู่  ทั้งตรวจข้อสอบ  นั่งทำบัญชีโครงการวิจัย  เตรียมสอน  รวมทั้งเตรียมการประชุมเครือข่ายฯ  กว่าจะได้นอนก็เกือบตี 5 แล้ว  ตื่นขึ้นมาอีกทีช่วง 7 โมงเช้า  ทั้งๆที่ไม่อยากลุกก็ต้องลุก  เพราะ  เวลา 07.30 น.  อาจารย์พิมพ์จะมารับเพื่อไปสมทบกันที่บ้านคุณสามารถ  จากนั้นก็จะเดินทางไปที่กลุ่มแม่ทะ  แต่กว่าจะได้เดินทางจริงก็เกือบ 9 โมงเช้าแล้ว  เนื่องจากรอคณะกรรมการ  เดินทางไปจนกลุ่มแม่ทะประมาณ 09.30 น.

       แต่เมื่อเดินทางไปถึงก็แทบจะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง  เพราะ  คณะกรรมการของกลุ่มจัดเตรียมการต้อนรับไว้ดีมาก  (อย่างที่คาดไว้ไม่มีผิด)  นอกจากจะเตรียมนำชา  กาแฟ  โอวัลติน  ขนมปัง  ผลไม้  ไว้ต้อนรับแล้ว  คณะกรรมการของกลุ่มยังได้เตรียมของขวัญเป็นแจกันเซรามิกให้กับคณะกรรมการเครือข่ายฯและผู้เข้าร่วมการประชุมด้วย  ขอบอกว่าสวยมากค่ะ  ผูกโบว์อย่างดี  คณะกรรมการรวมทั้งผู้มาเข้าร่วมจะได้แจกันเล็ก  ส่วนแจกันใหญ่พิเศษ 4 ชิ้นนั้น  ทราบภายหลังว่าทางกลุ่มเตรียมไว้ให้กับบุคคลพิเศษ 4 คนค่ะ (ไม่รู้ว่าเป็นคนพิเศษหรือเปล่าแต่ผู้วิจัยคิดว่าใช่นะคะ)   คือ  คุณสามารถ , คุณภีม , ผู้วิจัย  และอาจารย์พิมพ์  ทางกลุ่มบอกว่าตั้งใจเตรียมแจกันเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับทุกคน  เสียดายที่คุณภีมไม่ได้มาร่วมงานด้วย  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์จึงได้บอกว่าความจริงคุณภีมตั้งใจจะมาร่วมงานด้วย  แต่ติดธุระด่วนที่ทางภาคอีสานก็เลยมาร่วมงานไม่ทัน  คุณอุทัยซึ่งเป็นประธานฯกลุ่มจึงได้ฝากแจกันของคุณภีมไว้กับผู้วิจัยและอาจารย์พิมพ์

       เมื่อผ่านโซนด้านหน้าซึ่งวางอาหารสำหรับเลี้ยงรับรองผู้เข้าร่วมงานไว้  โซนต่อไปก็คือ  บริเวณที่ประชุม  วันนี้ทางกลุ่มจัดโต๊ะประชุมเป็นรูปตัวยู  วางโต๊ะยาวตลอดทั้งสองข้าง  หัวโต๊ะเป็นประธานฯ  มีเก้าอี้อย่างหรู (หรูจริงๆค่ะ  ยังกะที่ดูในโทรทัศน์เลย) วางอยู่  ส่วนด้านข้างทราบภายหลังว่าทางกลุ่มตั้งใจจัดให้ผู้วิจัยและอาจารญ์พิมพ์นั่งขนาบประธานฯคนละข้าง  แต่พวกเราไม่ได้นั่งหรอกค่ะ  พวกเรามานั่งกันข้างหลัง  เพราะ  ต้องคอยกำกับการถ่ายวีดีโอ 

      บริเวณห้องประชุมเปลี่ยนไปพอสมควร  แต่เป็นการเปลี่ยนที่ดีขึ้นนะคะ  จริงๆแล้วของเดิมก็ดีอยู่แล้วค่ะ  แต่ของใหม่ดูเหมือนว่าจะช่วยเติมเต็มของเดิมให้สมบูรณ์ขึ้น  สิ่งที่ผู้วิจัยสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงก็คือ 

      1.มีกระดานไวท์บอร์ดขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 กระดานค่ะ  สำหรับใช้ในการแสดงข้อมูลของกองทุนต่างๆให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นค่ะ  จากเดิมที่มีกระดานเดียว  กระดานนั้นจะแสดงจำนวนสมาชิกของแต่ละเดือนในรอบ 1 ปีค่ะ  นอกจากนั้นก็จะแสดงข้อมูลการออม  จำนวนผู้เสียชีวิต/ขาดสมาชิกภาพ  รวมทั้งการจ่ายสวัสดิการด้วย  แต่กระดานใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาจะแสดงข้อมูลของกองทุนต่างๆ  เช่น  กองทุนสวัสดิการคนทำงาน  กองทุนหมุนเวียน  กองทุนกลาง  ฯลฯ  (วันหลังถ้าเอาตารางลงมาได้จะเอามานำเสนอนะคะ)  ว่ามีเงินอยู่เท่าใด  อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ

       2.ทางกลุ่มติดพิมพ์เขียวของที่ทำการ (ถาวร) แห่งใหม่ที่ทาวงกลุ่มซื้อที่ดินด้วยตนเอง  ขณะนี้กำลังระดมเงินในการสร้างอยู่ค่ะ  เท่าที่ทราบทางกลุ่มหาเงินหลายทางเหมือนกันค่ะ  เช่น  ขอผ้าป่าจากเพื่อนที่กรุงเทพฯ  (กลุ่มนี้มีทุนทางสังคมที่ค่อนข้างเหนียวแน่นค่ะ  เพราะ  จุดกำเนิดของกลุ่มมาจากการรวมตัวกันของศิษย์เก่าโรงเรียนป่าตันฯค่ะ)  ขอผ้าป่าจากเครือข่ายฯ  ได้รับการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์และสาธารณูปโภคจากทางเทศบาลป่าตัน  รวมทั้งรับเงินบริจาคด้วยค่ะ 

        นอกจากจะมีพิมพ์เขียวติดไว้แล้ว  ทางกลุ่มยังให้นักวาดภาพฝีมือดีมาวาดภาพจำลองไว้ให้ดูด้วยค่ะ  เป็นลักษณะตึกชั้นเดียว  สิ่งที่น่าประหลาดใจมากอีกอย่างหนึ่ง  คือ  ทางกลุ่มเอาโฉนดที่ดินมาติดโชว์ไว้ด้วยค่ะ  ซึ่งคณะกรรมการที่ไปในวันนี้ให้ความสนใจมาก  มีการพูดคุยซักถามคุณอุทัยพอสมควรค่ะ (ถ่ายรูปไว้ด้วย  แต่เอาลงไม่เป็นค่ะ  สงสัยต้องรอให้หนู KM มาช่วยสอนค่ะ)

       3.ทางกลุ่มได้นำภาพกิจกรรมที่คณะกรรมการกลุ่มไปร่วมงานในเวทีต่างๆมาแสดงด้วย  บางภาพผู้วิจัยก็เคยเห็นแล้ว  เพราะ  ได้ไปร่วมงานด้วย  แต่บางภาพก็ไม่เคยเห็นค่ะ  จากการได้ดูภาพ  ทำให้ผู้วิจัยเห็นประเด็นที่จะถอดความรู้ของกลุ่มนี้มากมายค่ะ  เพราะ  ทางกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับเรื่องวันละบาทมากพอสมควร  รู้สึกว่านอกจากเทศบาลแล้ว  ทางอำเภอก็ให้ความสนใจด้วย  เพราะ  บางรูปก็เป็นรูปที่สะท้อนให้เห็นการขึ้นเวทีของทางอำเภอ 

      วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะ  เพราะ  เหนื่อยมากจริงๆ  วันต่อไปจะนำเสนอบรรยากาศและเนื้อหาในการประชุมให้รับทราบกันนะคะ  แต่แหมนี่ยังไม่ได้เข้าเรื่องเลย  ผู้วิจัยก็เห็นสิ่งที่ต้องทำแล้ว  สงสัยว่าถ้าเข้าเรื่องคงมีอีกหลายประเด็นให้ต้องศึกษาและเรียนรู้ค่ะ

      ทิ้งท้ายก่อนจบ (จริงๆค่ะ) - ก่อนที่จะจัดการความรู้  ต้องจัดการตัวเองก่อน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13007เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2006 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณคุณอุทัยมากครับ สำหรับแจกันของฝาก

คงมีโอกาสไปศึกษากลุ่มแม่ทะในคราวต่อไปครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท