สัตว์ที่เลี้ยงโดยเร่งการเจริญเติบโต มีผลหรือไม่อย่างไรกับการบริโภค


"อย่าหาว่าชาวบ้านไม่รู้อะไรเด็ดขาด"

     ที่ สอ.ลำกะ เมื่อคราวนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไปร่วม ลปรร.การพัฒนาทีมเพื่อพัฒนาสุขภาพชุมชน มีประเด็นหนึ่งที่ภาคประชาชนซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมประชุมท่านหนึ่ง ได้แสดงทัศนะไว้ดีมาก เป็นการจุดประเด็นที่ผมยังไม่เคยคิดถึงมาก่อน ผมได้จดบันทึกมา แต่ลืมไปไม่ได้นำมาขบคิด และนำเสนอต่อ วันนี้ได้เปิดบันทึกดูไปพบเข้าพอดี คือ

     เด็กเดี่ยวนี้เป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วมาก แต่โตเฉพาะตัว ในขณะที่จิตใจยังเป็นเด็กอยู่ จะเป็นเพราะกินไก่ กินหมูที่เลี้ยงโดยอาหารเร่งการเจริญเติบโต และกินไข่จากไก่ฟาร์มที่เลี้ยงด้วยอาหารกระสอบ (สำเร็จรูป) น่าจะเกี่ยวข้องกันนะ น่าจะมีใครวิจัยให้ชาวบ้านรู้บ้าง... คำกล่าวในย่อหน้านี้ผมถอดเทปบันทึกไว้เลย มีแถมนิดนึงนะครับ ชาวบ้านพูดได้ขนาดนี้ผมถึงได้บอกเสมอว่า "อย่าหาว่าชาวบ้านไม่รู้อะไรเด็ดขาด"

     ผมยังไม่มีคำตอบ ความคิดเห็นใด ๆ เพียงแต่ขอเปิดประเด็นเพื่อขอความรู้ และขอความเห็นเท่านั้น เพราะผมก็สงสัยเหมือนกันตามที่เขาได้จุดประกายไว้ แต่ขณะนี้ไม่มีความรู้จริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 13006เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2006 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท